Quận Hà Đông: Chú trọng trẻ hóa cán bộ (20:43 13/04/2018)


HNP - Sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án 03-ĐA/QU, ngày 04/4/2016, của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hà Đông về “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị quận Hà Đông giai đoạn 2016-2020”, đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đặc biệt là cán bộ trẻ được quận quan tâm thực hiện thường xuyên nên chất lượng cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ dự nguồn các chức danh lãnh đạo quản lý từng bước được nâng cao.

Đề án 03-ĐA/QU ngày 04/4/2016 về "Trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị quận Hà Đông giai đoạn 2016- 2020" ngay sau khi ban hành đã được triển khai tới các TCCS Đảng trực thuộc. Nội dung Đề án đã được điều chỉnh về thực trạng và chỉ tiêu để phù hợp với đặc điểm và yêu cầu thực tế của Đảng bộ quận. Ban Thường vụ Quận ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án số 03-ĐA/QU, giao Ban Tổ chức Quận ủy làm cơ quan thường trực để chỉ đạo công tác triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn quận.

Quá trình thực hiện Đề án 03-ĐA/QU thường xuyên được gắn với việc triển khai, thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tạo chuyến biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng: xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016-2020”, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh" và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng để chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các đơn vị trực thuộc xây dựng những kế hoạch, chương trình hành động sát với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra.

Qua việc triển khai Đề án 03-ĐA/QU, hầu hết các cấp ủy Đảng đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay; đã có sự quan tâm đúng mức đối với đội ngũ cán bộ trẻ; coi trọng việc phát hiện, tạo nguồn quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ. Hiện nay, BCH Đảng bộ quận có 41 đồng chí, trong đó, cán bộ trẻ là 01 đồng chí (đạt 2,4%). Cấp trưởng, phó các phòng, ban, ngành thuộc Quận có 101 đồng chí, trong đó cán bộ trẻ dưới 35 tuổi là 7 đồng chí (chiếm tỷ lệ 6,93%).

Mặc dù, Quận ủy rất quan tâm đến công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhưng hiện nay tỷ lệ cán bộ lãnh đạo trẻ đương chức còn thấp (cấp quận 6,93%; cấp phường 6,9%). Tỷ lệ bổ nhiệm cán bộ trẻ trong nửa nhiệm kỳ đầu còn chưa cao (cấp Quận đạt 12,5%, cấp Phường đạt 6,9%). Chế độ đãi ngộ, chính sách đối với cán bộ trong cơ quan hành chính sự nghiệp còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội và chậm thay đổi. Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW về việc "tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức", biên chế được giao đã cố định hàng năm nên việc bố trí, sắp xếp nhân sự, vị trí công tác để bổ nhiệm cán bộ trẻ gặp nhiều khó khăn. Chưa thực hiện được chế độ đãi ngộ thỏa đáng để khuyến khích cán bộ lãnh đạo quản lý còn dưới 2 năm công tác nghỉ hưu trước tuổi để bổ nhiệm cán bộ trẻ. Việc đánh giá cán bộ ở một số đơn vị vẫn còn biểu hiện né tránh, hình thức, hời hợt, ngại va chạm, đánh giá chưa đúng, chưa sát thực tế.

Một số ít cán bộ trẻ tính cộng đồng phối hợp, hợp tác trong công việc còn chưa cao, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn yếu, thiếu tự tin, thiếu chủ động trong việc tham mưu đề xuất tố chức thực hiện các nhiệm vụ.

Để khắc phục những hạn chế và phấn đấu đạt mục tiêu của Đề án 03-ĐA/QU, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 03 Quận ủy sẽ tiếp tục tham mưu để Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực thuộc quận tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện đồng bộ các giải pháp mà Đề án đã đề ra. Trong đó, tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong dự nguồn quy hoạch Ban Thường vụ Quận ủy đã phê duyệt. Thường xuyên tiến hành đánh giá, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ để đảm bảo luôn có đủ tỷ lệ cán bộ trẻ trong quy hoạch.

Đồng thời rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phường, cấp quận. Đặc biệt là rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ về năng lực, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đạo đức lối sống... Trên cơ sở đội ngũ cán bộ hiện có, nghiên cứu bố trí phân công công tác phù hợp, tạo điều kiện để luân chuyển, điều động, bổ nhiệm những cán bộ trẻ có năng lực vào các cương vị lãnh đạo quản lý. Phấn đấu tỷ lệ cán bộ lãnh đạo trẻ hiện có và cán bộ trẻ được bổ nhiệm đạt chỉ tiêu đề ra hàng năm theo Đề án.

Các phòng ban, đơn vị cần hoàn thiện và thực hiện bản mô tả công việc, các quy trình giải quyết, xử lý các công việc, tiêu chuẩn công việc chi tiết, rõ ràng đối với từng vị trí làm việc cụ thể. Xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ làm căn cứ đánh giá cán bộ và sử dụng khi xem xét bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý. Nghiên cứu quy trình giao nhiệm vụ rõ ràng, có sự kiểm tra, giám sát theo từng khâu, từng giai đoạn. Cụ thể hóa giữa quyền hạn, nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong thực hiện công việc.

Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị tiến hành việc điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho phù hợp với thực tế công việc. Các cấp ủy cơ sở, lãnh đạo các phòng ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể quận (đặc biệt là người đứng đầu) làm tốt công tác tạo nguồn, đề xuất nhân sự, công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên. Định kỳ có sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả và những nội dung cần bổ sung, điều chỉnh với Ban Thường vụ Quận ủy để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo thực hiện Đề án đạt kết quả tốt.


Thanh Tình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t