HĐND huyện Thạch Thất: Phát huy vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân (12:56 24/01/2018)


HNP - Năm 2017, HĐND huyện Thạch Thất đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tích cực đổi mới hoạt động, phát huy được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Trong năm qua, hoạt động của HĐND huyện có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu quả. Thường trực HĐND huyện đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch công tác phù hợp với tình hình nhiệm vụ của huyện; Điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban, các Tổ và các đại biểu HĐND huyện đảm bảo chặt chẽ, không trùng lặp các nội dung trong hoạt động giám sát; giữ mối liên hệ chặt chẽ với đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, Tổ đại biểu HĐND Thành phố ứng cử tại huyện, nhất là trong các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp; trong đó, đôn đốc, kiến nghị các cơ quan, chức năng của Trung ương, Thành phố giải quyết ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri trên địa bàn.

Hoạt động giám sát của HĐND và Thường trực HĐND huyện có nhiều cải tiến, đổi mới, chất lượng hiệu quả giám sát từng bước được nâng cao. Năm 2017, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND huyện đã thực hiện 32 cuộc giám sát tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Nội dung giám sát tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện nghị quyết và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, việc chấp hành chính sách, pháp luật... Qua kết quả hoạt động giám sát của HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo kịp thời các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện đạt kết quả tốt.

Cụ thể, năm 2017, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thạch Thất tiếp tục ổn định và phát triển. Tổng giá trị sản xuất đạt trên 16.518 tỷ đồng, tăng 14,8% so với năm 2016. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó, ngành Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp - Xây dựng cơ bản chiếm 68,2%; Thương mại - Dịch vụ - Du lịch chiếm 22,2% và Nông - Lâm - Thủy sản chiếm 9,6%. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 604 tỷ đồng, bằng 301% dự toán Thành phố giao và bằng 107% dự toán huyện giao. Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân tiếp tục được quan tâm. Đến nay, toàn huyện có khoảng 69% người dân được sử dụng nước sạch; 85,4% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Tỷ lệ hộ nghèo liên tục giảm qua các năm, đến nay còn khoảng 1,18% (trừ các hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội). Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Toàn huyện có 151/196 thôn, 88% số hộ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường; công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo...

Việc tiếp xúc cử tri tiếp tục có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Đại biểu HĐND đã tập trung giành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư nguyện vọng. Các cấp, các ngành, các đại biểu HĐND tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm cho HĐND huyện có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của các đại biểu HĐND, thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và tăng cường niềm tin của cử tri, của nhân dân đối với người đại biểu dân cử.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND huyện trong năm qua vẫn còn một số tồn tại như: hoạt động giải trình, chất vấn giữa hai kỳ họp còn hạn chế, ý kiến chấn vấn của đại biểu HĐND huyện tại một số kỳ họp còn ít. Bên cạnh đó, một số thành viên của Ban HĐND hoạt động còn ở mức độ nhất định, các ý kiến kiến nghị của cử tri cơ bản đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, tuy nhiên vẫn còn có ý kiến kiến nghị ở một số lĩnh vực chưa được các Ban, các đại biểu HĐND huyện theo đến cùng và tái chất vấn…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo, HĐND huyện Thạch Thất sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chuẩn bị nội dung các kỳ họp; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; đổi mới nội dung và hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề; chú trọng đối thoại trực tiếp, gắn tiếp xúc cử tri với việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của HĐND; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, làm việc với cơ sở để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và các ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp khắc phục khó khăn, phát huy trí tuệ và nguồn lực địa phương để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.


Hải Đăng


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t