Đan Phượng tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai (10:24 16/01/2018)


HNP - Năm 2017, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Đan Phượng tiếp tục có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp. Việc sử dụng đất ngày càng hợp lý, hiệu quả đã góp phần tích cực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng cho biết: để tăng cường công tác quản lý đất đai và hạn chế những sai phạm về đất đai phát sinh trên địa bàn, huyện Đan Phượng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Đất đai và các văn bản có liên quan đến các quy định của Luật Đất đai để người dân hiểu và vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý vi phạm pháp Luật Đất đai. Chú trọng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình chuẩn bị làm thủ tục hồ sơ về đất.
 
Nhờ vậy, năm 2017, toàn huyện đã cấp 1.870 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu đủ điều kiện, đạt 100% kế hoạch. Đồng thời, triển khai cấp 177 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dịch vụ, đất ở đấu giá; 802 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp lần đầu và thực hiện cấp đổi, cấp lại 4.615 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Thực hiện giao đất cho 186 trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở, các hộ thuê đất làng nghề, các hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp và đất tái định cư.
 
Công tác thu hồi đất được thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án, lãnh đạo UBND huyện, các phòng chuyên môn thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những nội dung, vướng mắc liên quan trong quá trình GPMB như công tác đền bù, quy trình đo đất đền bù, GPMB thực hiện các dự án; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ; chính sách hỗ trợ của nhà nước… được giải đáp ngay tại cơ sở, giúp người dân hiểu và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công bảo đảm đúng tiến độ. Trong năm, đã ban hành 897 quyết định thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân và đất do UBND xã, thị trấn quản lý với diện tích 252.495,15m2.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn được tăng cường. Huyện đã tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Luật Đất đai, quản lý, sử dụng đất đối với cấp ủy cơ sơ nhằm chấn chỉnh và kịp thời khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại các xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời, lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, bảo đảm theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm; phát hiện, kiên quyết ngăn chặn các vi phạm mới.
 
Năm 2017, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức giải tỏa được 88 trường hợp (cả cũ và mới) với diện tích 24.719,7m2 (vi phạm đổ đất, phế thải xây dựng, làm nhà, dựng xưởng, trong đó, có 27 trường hợp xây dựng nhà xưởng với diện tích lớn trên đất nông nghiệp từ những năm 2003 tại xứ đồng Chân, đê Hồ Chậu, xã Liên Trung). Đồng thời, tiếp nhận 57 vụ việc đơn thư liên quan đến đất đai. Đã giải quyết xong 55 vụ, đạt 96%, còn 02 vụ việc đang xem xét (trong thời hạn giải quyết). 
 
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thạc Hùng, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Đan Phượng vẫn còn một số tồn tại cần sớm được khắc phục trong thời gian tới. Đó là, công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về đất đai đến người sử dụng đất đối với các xã, thị trấn còn hạn chế, chưa thường xuyên và sâu rộng. Một số cấp ủy cấp xã chưa quan tâm, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, cá biệt có cán bộ chưa nhận thức nghiêm túc trong công tác xử lý vi phạm đất đai. Chính quyền xã chưa tập trung chỉ đạo xử lý vi phạm ngay khi mới phát sinh, khi phát hiện vi phạm không cương quyết xử lý, còn có tình trạng nể nang ngại va chạm, đùn đẩy, né tránh, khi có chỉ đạo của UBND huyện với cưỡng chế giải tỏa các vi phạm. Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chậm, mới chỉ đạt 68,93% kế hoạch. Việc xử lý vướng mắc ở một số xã không kịp thời...
 
Thời gian tới, Đan Phượng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai. Tập trung triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Thành phố và của huyện về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kiểm tra công vụ. Phát huy vai trò tích cực chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các xã có dự án thực hiện giải phóng mặt bằng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tuyên truyền đa dạng các biện pháp, phương pháp tuyên truyền đến nhân dân biết để tham gia. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. 

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t