Quận Đống Đa: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh (14:37 18/10/2017)


HNP - Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/QU của Quận ủy gắn với thực hiện các Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn quận Đống Đa. 

Chú trọng công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia


Hiện nay, trên địa bàn quận có 1 Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Công viên Văn hoá; 115 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư, tổ dân phố; 109 vườn hoa, sân chơi. Trong giai đoạn 2014 - 2016, đã có 17 thiết chế văn hoá, thể thao được xây dựng, nâng cấp, cải tạo với tổng kinh phí từ ngân sách quận là 23.425 tỷ đồng. Năm 2017, có 23 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư cải tạo, xây dựng với tổng mức đầu tư dự kiến là 31 tỷ đồng. Bên cạnh đó cũng đã huy động được từ nguồn kinh phí xã hội hoá đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và duy trì hoạt động của các nhà văn hoá, nhà sinh hoạt cộng đồng, phục vụ hội họp, tập luyện văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ.
 
Các phong trào trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng. Toàn quận hiện đạt 40% số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và 30% số gia đình thể thao. Quận cũng chú trọng đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao, có ưu thế, đạt thành tích tốt trong thi đấu cấp Thành phố, Quốc gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được thực hiện có hiệu quả theo hướng nâng cao chất lượng và đi vào chiều sâu mà trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xây dựng các danh hiệu văn hoá “Gia đình văn hoá”, “Tổ dân phố văn hoá”, “Cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá”. Kết quả năm 2016 đạt 79.868 gia đình đạt gia đình văn hoá (90,6% trên tổng số hộ gia đình, đạt 102% so với kế hoạch đề ra; 662 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hoá đạt 73,3% so với tổng số tổ (113% kế hoạch đề ra). 
 
Công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch văm minh được quận chú trọng. Trên 80% trường hợp người từ trần được tiến hành hỏa táng. Hầu hết các đám cưới trên địa bàn quận được tổ chức theo nếp sống mới. Trên 90% cặp đôi kết hôn được tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND các phường. Các hiện tượng thách cưới, dẫn cưới rườm rà, tổ chức tiệc cưới nhiều ngày, nhiều lần với quy mô lớn đã không còn. Xu hướng hạn chế khách mời, chỉ tổ chức tiệc trà, báo hỷ đang ngày càng phát triển. Đáng chú ý, quận cũng đã cho triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị; quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn.
 
Lĩnh vực giáo dục, đào tạo phát triển cả quy mô và chất lượng. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được quận quan tâm chỉ đạo. Toàn quận hiện có 33/64 trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 51,5%. Các nhà trường đã đạt chuẩn có biện pháp cụ thể phát huy thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Nguyễn Tiến Nhật, về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trong suốt 5 năm qua, mặc dù nguồn kinh phí đầu tư khá lớn, nhưng giống như các quận nội thành, vẫn tồn tại tình trạng quá tải học sinh do thiếu quỹ đất. Lãnh đạo quận Đống Đa cho rằng, cần có sự linh hoạt trong quy định về việc xây dựng trường đối với quận nội thành mà quỹ đất còn hạn hẹp…
 
Để thực hiện hiệu quả Chương trình số 04-CTr/QU của Thành ủy trong giai đoạn tới và đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác phát triển văn hóa, giáo dục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, quận Đống Đa tiếp tục làm tốt các mặt công tác. Trong đó, quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo các thiết chế văn hóa, tiếp tục đề xuất xây dựng các nhà sinh hoạt cộng đồng cho các khu dân cư còn thiếu địa điểm sinh hoạt. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nếp sống văn minh. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác phát triển văn hóa xã hội; các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các chương trình, các phong trào văn hóa…

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t