Long Biên: Tích cực, chủ động trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết (10:57 13/09/2017)


HNP - Tính đến đầu tháng 9/2017, quận Long Biên có 161 bệnh nhân và 23 ổ dịch sốt xuất huyết. Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, duy trì hoạt dộng cua các Đội xung kích diệt bọ gậy, số bệnh nhân SXH tuy có tăng nhưng đã có biểu hiện chững lại, không xuất hiện những ổ dịch mới.

Đoàn thanh niên quận Long Biên ra quân dọn vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết


Điều đáng ghi nhận là cả 14/14 phường của quận Long Biên đều tập trung cao độ trong công tác phòng chống dịch. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường đều trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Tại nhiều phường, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường trực tiếp tham gia chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy.

Công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao và ổ dịch đã được các phường triển khai nghiêm túc; huy động các lực lượng và đông đảo nhân dân tham gia, giải quyết cơ bản các khu vực công cộng, bãi đất trống có tồn đọng nước, rác thải, phế liệu. Các đội xung kích hoạt động dần nâng cao về hiệu quả; đã hướng dẫn, kểm tra về diệt bọ gậy tại các hộ gia đình, trường học, công trình xây dựng trên toàn quận; trung bình số lượt kiểm tra tại hộ gia đình đạt 2,9 lượt/hộ gia đình. Ngoài ra, đã huy động các thành viên "Câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường” tích cực tham gia chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy cùng với các Đội xung kích diệt bọ gậy.

Bên cạnh đó, các phường đã chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao, 221 trường học, 23 ổ dịch; đảm bảo các điều kiện để việc phun hóa chất được thực hiện hiệu quả, thuận lợi.

Đáng chú ý, công tác tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết, diệt bọ gậy đã được các phường triển khai tới các ngành đoàn thể và từng hộ gia đình qua tờ rơi, khẩu hiệu, phát thanh trên đài truyền thanh, xe loa, Clip hướng dẫn cách xử lý các dụng cụ chứa đọng nước và phương pháp diệt bọ gậy do Sở Y tế Hà Nội thực hiện,... Công tác tuyên truyền còn được triển khai ở các trường tới các học sinh, giáo viên.


Trước thời điểm bước vào năm học mới, các trường học đã hoàn thành việc tổng vệ sinh môi trường. Nhiều trường đã chủ động phun thuốc diệt muỗi. Các trường do Trung tâm Y tế quận phun thuốc diệt muỗi đều chủ động bố trí thời gian, sắp xếp lịch học cho học sinh, đảm bảo các điều kiện khác để việc phun thuốc muỗi được triển khai thuận lợi, hiệu quả.

Đối với các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị quân đội, đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết tại đơn vị. Tại các chợ, đã phối hợp với các ngành và UBND các phường triển khai vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phế liệu diệt bọ gậy; phun hóa chất xử lý môi trường, diệt muỗi. Tại thời điểm kiểm tra không có rác thải tồn đọng không có dụng cụ chứa nước có bọ gậy. Tại một số công trường xây dựng đã triển khai vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo không có nước đọng, rác thải tạo điều kiện hình thành các ổ dịch mới.

Thời gian tới, quận Long Biên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để từng người dân biết về bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống, qua đó, mỗi người dân tự tìm diệt bọ gậy tại gia đình và áp dụng các biện pháp phòng bệnh. Các phường rà soát lại thành phần Đội xung kích, đảm bảo đúng tiêu chí về số lượng, thành phần và số hộ gia đình phụ trách. Đồng thời, lập kế hoạch phun hóa chất diệt muỗi cụ thể tại các phường nguy cơ cao. Triển khai việc phun hóa chất đúng quy định để phát huy hiệu quả diệt muỗi truyền bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nếu không thực hiện tốt công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, cương quyết xử lý, xử phạt các cá nhân, đơn vị không hợp tác, không tuân thủ quy định phòng chống dịch.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t