MTTQ quận Long Biên tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội (14:31 30/08/2017)


HNP - Năm 2017, HĐND-UBND quận Long Biên đã có nhiều đổi mới trong công tác tiếp dân, nâng cao chất lượng các kỳ họp, thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chỉ tiêu 6 tháng đầu năm đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngay từ đầu năm 2017, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ quận tới cơ sở đã chủ động xây dựng, ký kết các chương trình phối hợp; các kế hoạch giám sát phản biện, tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền năm 2017. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng Hội nghị đại biểu Nhân dân năm 2017 với chủ đề “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh". Chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức tốt 317 hội nghị đại biểu Nhân dân phường và các tổ dân phố, với 1.775 ý kiến đóng góp; Triển khai có hiệu quả 03 hội nghị tọa đàm với hơn 500 người tham dự; tổ chức hội nghị (Làm điểm) triển khai, quán triệt điều chỉnh phương án thu gom vận chuyển rác bằng xe cơ giới và duy trì vệ sinh môi trường trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, qua đó, đã tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, cách làm hay có hiệu quả, góp phần tích cực trong nâng cao ý thức người dân về nếp sống văn minh đô thị.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động được hơn 1,3 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đã hỗ trợ kinh phí xây, sửa 23 nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Trích quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ xây sửa 14 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 730 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, chúc thọ Người cao tuổi nhân dịp tết Nguyên Đán Đinh Dậu. MTTQ Quận trích 39 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo quận hỗ trợ tặng quà tết đối với hộ nghèo, hộ nạn nhân chất độc da cam, Hội người mù; thăm và hỗ trợ kinh phí đột xuất cho 01 gia đình có người tai nạn rủi ro…  MTTQ các phường trích từ quỹ “Vì người nghèo” tặng 337 hộ nghèo và 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí hơn 259 triệu đồng. Thực hiện Cuộc vận động “Tang văn minh tiến bộ”: trong 6 tháng đầu năm, MTTQ quận đã vận động hỏa táng được 317/403 người qua đời, đạt tỷ lệ 78,6%.

Đáng chú ý, MTTQ đã thực hiện tốt công tác phản biện xã hội thông qua việc phối hợp với các đoàn thể Quận lấy ý kiến công dân tại bộ phận một cửa quận; tổ chức hội nghị giám sát chuyên đề đối với UBND quận trong thực hiện phương án thu gom rác thải, qua đó, đã phát hiện một số bất cập, khó khăn đề nghị UBND chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp khắc phục. Thường xuyên giám sát việc thực hiện 6 quy chế dân chủ, kịp thời thông báo tới chính quyền các điểm đen vi phạm, tái vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Qua giám sát phát hiện 2.907 lượt địa chỉ vi phạm, lập biên bản tuyên truyền vận dộng và đề nghị chính quyền giải quyết theo thẩm quyền đối với 216 lượt địa chỉ tái vi phạm.

Ngoài ra, MTTQ quận còn phối hợp với HĐND quận giám sát các tuyến phố văn minh đô thị, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý trật tự xây dựng ở một số phường; Tham gia các cuộc giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở phường, cơ quan, đơn vị hiệp quản; Ban thanh tra nhân dân phối hợp giám sát phát hiện 591 vụ việc, đã kiến nghị chính quyền giải quyết 352 vụ, việc; tham gia hòa giải thành 137/173 vụ, việc đạt 79,2%. Ban Giám sát đầu từ của cộng đồng thực hiện giám sát 57 công trình đầu tư xây dựng hạ tầng trên địa bàn các phường, phát hiện 02 công trình có sai phạm.

MTTQ 14 phường tổ chức 55 cuộc giám sát theo chuyên đề về thực hiện các nội dung Nhân dân quan tâm; tổ chức 16 hội nghị phản biện xã hội chủ yếu vào các dự thảo nghị quyết về kinh tế xã hội năm 2017. MTTQ Quận và 14 phường đã thực hiện tốt nội quy, lịch tiếp công theo quy định công tác tiếp nhận, phân loại và phối hợp giải quyết đã có hiệu quả góp phần làm giảm các bức xúc của người dân.

Từ nay đến cuối năm, MTTQ quận Long Biên sẽ tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí văn minh đô thị gắn với đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết hội nghị Đại biểu nhân dân và các mô hình điểm về tự quản, giám sát để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức thành viên trong thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trọng tâm là: giám sát thường xuyên đối với cán bộ, công chức trong thực hiện Nghị quyết TW4, Chỉ thị 05 và bộ quy tắc ứng xử của UBND thành phố.

Đồng thời, chủ động nắm tình hình dư luận từ cơ sở. Duy trì việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa, tăng cường giám sát thường xuyên đối với việc thực hiện 6 quy chế dân chủ để kịp thời thông tin, trao đổi các ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của nhân dân để chính quyền xem xét, giải quyết.

Tích cực cùng chính quyền cơ sở trong giải quyết đơn thư, hòa giải mâu thuẫn trong nội hộ nhân dân. Chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, phốii hợp chặt chẽ với chính quyền và hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với tuyên truyền các mô hình tự quản để nâng cao ý thức người dân về nếp sống văn minh đô thị và biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu.


Hoàng Ngân


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t