Quốc Oai phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 (11:32 15/05/2017)


HNP - Những năm qua, với sự đoàn kết, đồng thuận từ chính quyền đến người dân, huyện Quốc Oai đã gặt hái nhiều thành quả trong xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2017, bên cạnh việc nỗ lực duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, Quốc Oai quyết tâm đưa 4 xã còn lại về đích, phấn đấu đạt huyện NTM vào năm 2018.

Triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Quốc Oai gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là trong giai đoạn đầu. Tiến độ xây dựng NTM chậm trễ, kém hiệu quả. Giai đoạn 2011 - 2014, toàn huyện chỉ có 3 xã: Nghĩa Hương, Phú Cát và Phượng Cách đạt chuẩn. Quốc Oai liên tục nằm trong danh sách những huyện ở nhóm cuối trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, với việc thay đổi cách làm, không thực hiện dàn trải, mà ưu tiên tập trung cho những xã có điều kiện về đích sớm. Đặc biệt, huyện đã gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân các phòng ban, bí thư, chủ tịch UBND các xã. Ban chỉ đạo huyện làm việc với từng xã, rà soát, đánh giá từng tiêu chí cụ thể, cũng như phương án tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh đấu giá đất, kêu gọi xã hội hóa để có nguồn lực... Nhờ các giải pháp này, chỉ sau thời gian ngắn, tiến độ xây dựng NTM chuyển biến rõ nét. Nổi bật nhất trong số đó là các nhóm tiêu chí như: Quy hoạch, 100% xã đạt tiêu chí theo quy định; các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng có 100% số xã, thôn có điện thắp sáng phục vụ sản xuất, có hệ thống thông tin liên lạc, chợ nông thôn; 100% số xã đạt chuẩn về y tế, giáo dục và có hệ thống chính trị vững mạnh.
 
78% số xã của Quốc Oai đã đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất trường học; 78% số xã đạt và cơ bản đạt về tiêu chí thu nhập bình quân đầu người; 75% số xã đạt tiêu chí giao thông nông thôn... Năm 2015, huyện có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM, năm 2016 huyện có thêm 6 xã được công nhận xã NTM (tăng 4 xã so với chỉ tiêu Thành phố giao, tăng 1 xã so với chỉ tiêu HĐND huyện giao) nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 16/20 xã, chiếm 80%. 
 
Theo Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền, yếu tố quyết định thành công trong xây dựng NTM ở huyện Quốc Oai là huyện đã đổi mới về phương thức, cách thức lãnh đạo, chỉ đạo. Huyện Quốc Oai đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào xây dựng NTM. Đồng thời, giao rõ nhiệm vụ cho từ ngành, từng địa phương, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu. Từ đây, đã phát huy tối đa hiệu quả công việc, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Ví dụ, huyện giao UB MTTQ huyện chủ trì vận động, gây quỹ cộng đồng, doanh nghiệp để giúp hộ nghèo vốn học nghề, mua cây con giống phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Quốc Oai giảm xuống chỉ còn 1,9%. Với tiêu chí môi trường, huyện giao Đoàn Thanh niên và phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp triển khai các mô hình giữ gìn vệ sinh nông thôn; giao trách nhiệm cho cấp ủy, nhất là cấp ủy cơ sở nắm bắt kịp thời, thường xuyên tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết, không để nảy sinh các điểm nóng phức tạp dẫn đến mất an ninh, trật tự…
 
Song song với xây dựng NTM, huyện tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Thời gian qua, huyện đã dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi hơn 1.200ha. Huyện cũng hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi chất lượng cao, máy gặt đập liên hợp; xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn như rau an toàn tại xã Cộng Hòa, rau hữu cơ ở xã Phượng Cách, lợn sinh học ở xã Cấn Hữu… nhờ thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, đến nay, trên địa bàn đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung có hiệu quả kinh tế cao như vùng trồng nhãn muộn Ðại Thành, sản xuất rau an toàn tại xã Tân Phú, Nghĩa Hương; chăn nuôi gia súc, gia cầm xa khu dân cư gắn với xử lý chất thải chăn nuôi tại xã Cấn Hữu; chăn nuôi gà thả vườn tại xã Hòa Thạch, Ðông Yên. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên và đời sống của người dân được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 34 triệu đồng năm 2016.
 
Năm 2017, huyện phấn đấu đưa 4 xã còn lại gồm: Đồng Quang, Cộng Hòa, Hòa Thạch, Đông Yên về đích, để đủ điều kiện đề nghị công nhận huyện NTM. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, cùng với việc tiếp tục chú trọng tuyên truyền, huyện cũng sẽ tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp; Triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các quy hoạch chuyển đổi cây trồng vật nuôi đã được phê duyệt; hoàn thành quy hoạch chuyển đổi vùng chuyên canh tại các xã, thị trấn còn lại; tiếp tục nhân rộng các mô hình chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước ứng dụng công nghệ cao và đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, tập trung hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, tạo điều kiện cho nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Phấn đấu đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,5%; số hộ thoát nghèo đạt trên 770 hộ.

Bình An


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t