Quận Thanh Xuân: thực hiện thu hồi đất các dự án theo quy định pháp luật (10:40 23/02/2017)


HNP - Xung quanh phản ánh của một số cơ quan báo chí về “UBND quận Thanh Xuân thu hồi đất có nhiều uẩn khúc” trong việc GPMB phục vụ dự án Trung tâm Văn hóa thể thao quận Thanh Xuân và Công viên Hồ điều hòa Nhân Chính, đại diện UBND quận Thanh Xuân khẳng định, căn cứ pháp lý, nguồn gốc sử dụng đất, việc GPMB, thu hồi đất tại các dự án đã được quận thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Công viên Hồ điều hòa Nhân Chính đang được triển khai xây dựng


Theo UBND quận Thanh Xuân, đất các hộ gia đình tại tổ 2, cụm Nam Thăng Long I, phường Nhân Chính sử dụng chủ yếu là đất nông nghiệp, nằm trong lưu không mở đường, được UBND xã, HTX nông nghiệp Nhân Chính, cơ quan phân tự chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp từ những năm 1990 cho đến thời điểm GPMB. 
 
Nguyên nhân là do quản lý lỏng lẻo của các cấp chính quyền cơ sở và HTX nông nghiệp, tự cho thuê, mượn đất tạm thời, xác nhận chuyển nhượng đất đã được quy hoạch làm đường. Các hộ dân thuê mượn đất, mua bán trao tay, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không chấp hành đúng hợp đồng đã ký với UBND xã và HTX Nhân Chính, gây khó khăn, phức tạp trong quản lý đất đai của nhà nước.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 25/TB-UB, ngày 10/2/2006, về công tác GPMB khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng đường Vành đai 3; từ ngày 30/10/2006 đến hết ngày 1/11/2006, UBND phường Nhân Chính thực hiện công khai biên bản xác định nguồn gốc sử dụng đất và tài sản trên đất trong diện GPMB đường Vành đai 3, Công viên Hồ điều hòa Nhân Chính và của các hộ thuộc tổ 2 cụm Nam Thăng Long I theo quy định. 
 
Từ tháng 12/2006 đến tháng 6/2007, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành quyết định phê duyệt 76 phương án bồi thường, hỗ trợ. Các Quyết định và phương án đã được gửi đến từng hộ dân theo quy định, tuy nhiên, có một số hộ không hợp tác, không nhận giấy tờ (có 2/76 hộ đã nhận tiền).
 
Như vậy, các căn cứ pháp lý, nguồn gốc sử dụng đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối đối với diện tích đất của các hộ dân nằm ngoài chỉ giới thu hồi của dự án đường Vành đai 3 nhưng nằm trong chỉ giới thu hồi của dự án đầu tư xây dựng Công viên Hồ điều hòa Nhân Chính, Trung tâm Văn hóa thể thao quận Thanh Xuân đã được UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.
 
Theo lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân, xung quanh các nội dung đơn kiến nghị của các hộ dân, lãnh đạo UBND phường Nhân Chính, UBND quận đã trả lời, giải đáp cụ thể, đầy đủ bằng văn bản. Đồng thời, đã thực hiện tiếp, đối thoại với công dân. Quá trình tiếp, đối thoại, UBND quận đã công khai, minh bạch các văn bản, phương án theo các nội dung mà công dân đề nghị theo đúng thẩm quyền.
 
Ông Trương Quốc Khánh, Chánh Thanh tra quận Thanh Xuân  cho biết: đối với những vấn đề công dân có ý kiến về văn bản hành chính của UBND TP, quận sẽ báo cáo TP giải quyết theo thẩm quyền. Đối với những vấn đề công dân khiếu nại về văn bản hành chính của UBND quận, quận sẽ thụ lý, giải quyết theo quy định. Toàn bộ các khiếu nại của công dân xung quanh vấn đề này, UBND quận sẽ giải quyết dứt điểm xong trong tháng 3/2017.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t