Huyện Chương Mỹ: Nhiều biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm (13:21 19/02/2017)


HNP - Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện khi để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn quản lý do chủ quan, thiếu sâu sát trong công tác chỉ đạo, theo dõi, giám sát phòng, chống dịch bệnh. Đó là chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc cho biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện một số ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 nhỏ lẻ. Tuy các ổ dịch đã được khoanh vùng, khống chế nhưng hiện nay thời tiết vụ xuân diễn biến nóng lạnh thất thường kèm theo ẩm độ cao; việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ, tiêu thụ gia cầm sống cùng với việc tái sản xuất đàn gia cầm rất lớn. Vì vậy nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trên địa bàn huyện trong thời gian tới là rất cao.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, đặc biệt là việc ngăn chặn các chủng vi rút cúm gia cầm xâm nhập và gây tử vong cho người, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng và nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra, UBND huyện Chương Mỹ đã yêu cầu cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn của huyện kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp tình hình thực hiện của các địa phương để kịp thời chỉ đạo phòng chống dịch bệnh. Bố trí dự phòng đầy đủ vắc xin, hóa chất, vật tư đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh gia cầm trên địa bàn. Hướng dẫn kiểm tra, quy trình vệ sinh thú y, vệ sinh tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, tại các khu vực buôn bán gia cầm sống hàng ngày, nơi ổ dịch cũ, nơi nguy cơ cao. Hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu của dịch bệnh và quy trình khai báo khi có dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên đàn vật nuôi, không tự ý điều trị hoặc dấu dịch làm lây lan ra diện rộng.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giám sát chủ động, thực hiện việc lấy mẫu giám sát vi rút cúm gia cầm trên gia cầm sống tại hộ chăn nuôi, gia cầm buôn bán tại các chợ gia cầm nhằm sớm phát hiện vi rút xâm nhập để có hướng xử lý kịp thời có hiệu quả. Chỉ đạo ban chăn nuôi thú y các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm khi dịch bệnh mới phát sinh. Khống chế và dập dịch có hiệu quả ngay từ ngày đầu không để lây lan ra diện rộng. Phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh, sơ chế, chế biến, bảo quản động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện tập trung thông tin tuyên truyền, vận động người chăn nuôi, người buôn bán gia cầm sống thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh thú y, khử trùng tiêu độc và khuyến khích áp dụng các mô hình chăn nuôi an toàn dịch bệnh, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm và phát tán vi rút cúm gây bệnh. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện khi để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn quản lý do chủ quan, thiếu sâu sát trong công tác chỉ đạo, theo dõi, giám sát phòng, chống dịch bệnh…


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t