Đảng bộ quận Hai Bà Trưng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng đảng (20:58 11/02/2017)


HNP - Đảng bộ quận Hai Bà Trưng hiện có 97 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó, có 56 đảng bộ, 41 chi bộ cơ sở; 20 đảng bộ khối phường; 37chi đảng bộ khối hành chính sự nghiệp; 40 chi đảng bộ khối doanh nghiệp. Tổng số đảng viên là 17.638 đồng chí với 680 chi bộ trực thuộc. Năm 2016, đảng bộ quận đã đổi mới, nâng cao công tác lãnh đạo và thực hiện dân chủ ở cơ sở,qua  đó, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.

Ngay từ đầu năm, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được Đảng bộ quận gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các đơn vị đã tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đảm bảo về hình thức và nội dung, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị. Số lượng đảng viên tham dự cao, trung bình trên 90%.

Đảng bộ quận cũng triển khai Chỉ thị 05-CT/TW  đến toàn bộ đảng viên, phù hợp với thực tế của từng đơn vị góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng trong việc lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội. Công tác xây dựng dảng, chính quyền và các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, phụ nữ tiếp tục được phát huy vai trò của mình. Việc thực hiện các nguyên tắc công khai dân chủ thực sự trở thành giải pháp thúc đẩy đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với đó, thực hiện đổi mới công tác tổ chức xây dựng Đảng, các đơn vị đã xây dựng chương trình hành động và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, thiết thực. Trong đó, các chương trình hành động đã lựa chọn và xác định thứ tự ưu tiên những việc cần làm, những bức xúc cần giải quyết, phân công rõ đơn vị và cá nhân chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy về thành lập tổ chức đảng ngoài khu vực nhà nước, năm 2016, toàn quận đã thành lập 07/07 đơn vị đủ điều kiện. Năm 2016, đã kết nạp được 289 đảng viên mới, chuyển chính thức 419 đảng viên dự bị, đảng viên mới kết nạp đảm bảo chất lượng. Số đảng viên mới ở khu dân cư, đảng viên trẻ, đảng viên có trình độ chuyên môn cao, có trình độ từ đại học trở lên tăng.

Đảng bộ quận cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; đấu tranh với tiêu cực và tệ nạn xã hội trong cán bộ, đảng viên. Theo đó, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ đảng viên; chú trọng kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, quy chế nội bộ, kiểm tra, xử lý nghiêm minh và kịp thời các sai phạm, coi trọng việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, kịp thời phát hiện và giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh.

Song song với các nhiệm vụ trên, đảng bộ quận đã đổi mới nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động của công tác dân vận. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động hệ thống chính trị, đổi mới việc xây dựng ra Nghị quyết theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực khó khăn phức tạp, đổi mới tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sự chủ động của cả hệ thống chính trị. Cụ thể:

Các cấp ủy khối phường đã ban hành các nghị quyết lãnh đạo theo sát với tình hình nhiệm vụ của phường, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình thẳng thẳn, nhằm phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực của cấp ủy và hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền. Thực hiện tốt công tác như quản lý chặt chẽ các văn bản, hồ sơ, sổ sách, giải quyết tốt cho các tổ chức đảng, đảng viên đến liên hệ công tác nhanh gọn.

Các tổ chức đảng khối doanh nghiệp đã tập trung đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành các đơn vị, phòng ban, điều động bố trí cán bộ, đảng viên cho phù hợ với trình độ năng lực, làm theo quy chế đề ra. Duy trì, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đảng ủy- Hội đồng quản trị- Giám đốc trong điều hành triển khai thực hiện các giải pháp, biện pháp tổ chức cán bộ, sản xuất kinh doanh theo kế hoạch, đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của đơn vị, đảm bảo ổn định việc làm, nâng cao thu nhập của người lao động. Cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, hiện đại hóa công sở, đơn giản hóa TTHC và các văn bản hành chính, ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tạo lập tác phong làm việc hiện đại.

Các cấp ủy khối hành chính sự nghiệp duy trì chế độ suy hoạt chi bộ hàng tháng, định kỳ tổ chức hội nghị giữa cấp ủy với chính quyền, công đoàn, đoàn thanh niên, lãnh đạo phòng, ban chuyên môn để nắm bắt tư tưởng tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên. Giải quyết tốt, nhanh, gọn cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, công tác quản lý con dấu, hồ sơ đảng viên, công chức, sổ sách được thực hiện nề nếp.

Có thể nói, các tổ chức đảng đã đoàn kết, thống nhất tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ. Công tác xây dựng đảng, quản lý cán bộ, đảng viên được thực hiện tốt. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy quan tâm, hàng năm, xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy và chỉ đạo ủy ban kiểm tra xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các chương trình trọng tâm toàn khóa, kế hoạch, chuyên đề công tac giai đoạn 2016-2020 phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Phấn đấu đến hết năm 2017, 100% các tổ chức cơ sở đảng hoàn thành và triển khai, thực hiện các chương trình trọng tâm, kế hoạch, chuyên đề công tác tới cán bộ, đảng viên và các đoàn thể quần chúng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết, chương trình hành động, các chương trình trọng tâm toàn khóa, kế hoạch chuyên đề công tác giai đoạn 2016-2020 và hàng năm của quận và cơ sở.


Hoàng Mai


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t