Nâng cao đời sống văn hóa trong nhân dân quận Hoàng Mai (22:04 16/01/2017)


HNP - Năm 2016 phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của quận Hoàng Mai có nhiều chuyển biến tích cực, thực sự đi vào đời sống của người dân và góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trong quận.

Ngay từ đầu năm, quận đã chỉ đạo các ngành chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức được mục đích ý nghĩa của phong trào. BCĐ các cấp cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở tổ dân phố, khu dân cư để phong trào thực sự đi vào đời sống của người dân. Kết quả, năm 2016, quận có 76.340/83.323 gia đình văn hóa, đạt 91%; 619/693 tổ dân phố văn hóa đạt 89%; 114/170 đơn vị văn hóa, đạt 67,1%.
 
Trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quận tiếp tục triển khai và duy trì tốt phong trào tổng vệ sinh và chiều thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 17/1/2003 của UBND Thành phố Hà Nội; Các phường đã duy trì và thực hiện tốt công tác phát thanh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn phường tham gia tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, vận động các cửa hàng kinh doanh không bầy bán hàng hoá lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; thực hiện tốt năm “trật tự văn minh đô thị năm 2016”. Cơ bản các phường đã triển khai xóa quảng cáo rao vặt sai quy định trên các tuyến phố chính, vỉa hè, bờ tường, thành cầu và gốc cây của các phường.
 
Trong năm 2016, UBND 14 phường đã tiến hành nhiều đợt ra quân, thu giữ 896 biển hiệu, biển quảng cáo trái phép lấn chiếm không gian hè, lòng đường; bóc xoá 702 trường hợp quảng cáo rao vặt trên các gốc cây, cột điện và các công trình công cộng khác. Chỉnh trang xử lý vi phạm biển hiệu quảng cáo tuyến đường Giải Phóng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Thực hiện xử lý 158 trường hợp kinh doanh, buôn bán lấn chiếm hè, lòng đường. Thu giữ 152 bàn, 556 ghế nhựa; phá dỡ 96 bục bệ, cầu dẫn xe, 905 mái che, mái vẩy, lều lán, mái hiên di động gây mất an toàn giao thông ảnh hưởng mỹ quan đô thị. 
 
Trong việc cưới, các phường đã triển khai tuyên truyền, vận động tại khu dân cư và tổ dân phố. Đa số các đôi nam nữ tổ chức cưới theo quy ước trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, số đám cưới thực hiện theo quy chế tại Quyết định số 07/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội là 1.477 đám cưới, đạt 100%. Đối với việc tang, tổ chức tang lễ do cán bộ khu dân cư và Hội Người cao tuổi, các đoàn thể đảm nhiệm, thực hiện theo quy chế tại Quyết định số 07/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội. Trong năm có 1.412 đám tang, số thực hiện tang văn minh là 1.119/1.412, đạt 80% (số thực hiện hỏa táng tăng hơn năm 2015 là 20%).
 
Trong năm 2016, quận Hoàng Mai có 11 lễ hội, trong đó 03 lễ hội cấp quận (lễ hội Vật phường Mai Động, lễ hội vật cầu phường Lĩnh Nam, lễ hội bơi chải phường Yên Sở và 08 lễ hội cấp phường. Các lễ hội đã được tổ chức chu đáo, văn minh tiết kiệm; đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện đúng qui định sổ 07/QĐ-UBND của UBND Thành phổ về tổ chức lễ hội, phát huy được bản sắc văn hóa của dân tộc.
 
Đến nay, quận cũng duy trì 14/14 phường đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Trên địa bàn quận 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đảm bảo an toàn; 100% bà mẹ sau sinh và trẻ có nguy cơ cao được uống bổ sung vitamin A liều cao theo đúng quy định, xử lý kịp thời các ổ dịch đặc biệt là sốt xuất huyết, phối hợp với các phường tổ chức 27 chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. Quận cũng thường xuyên duy trì công tác kiểm tra VSATTP, trong năm đã kiểm tra 460 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, xử phạt 47 cơ sở; xử lý tiêu hủy 12 vụ với 1.924kg sản phẩm động vật không đảm bảo, an toàn, không rõ nguồn gốc.
 
Trong năm 2017, quận Hoàng Mai tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có tác động sâu rộng trong đời sống của nhân dân. Trong đó, sẽ triệt để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường, hạn chế cao nhất tình trạng đổ rác không đúng nơi, đúng giờ quy định. Đánh giá đúng thực chất danh hiệu văn hóa, duy trì công tác xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tăng cường công tác xã hội hóa trong các hoạt động văn hóa, phát huy mạnh mẽ tiềm năng trong dân và khả năng của chính quyền địa phương vào việc xây dựng các thiết chế văn hóa... 
 
Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự đi vào đời sống nhân dân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cũng cho rằng, cần có sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương, đơn vị và phải có chế tài xử lý các cán bộ, đảng viên, công chức không thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Đảng, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Hà Quốc


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t