Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A) dự kiến hoàn thành vào quý I/2026
Chuẩn bị ngay các điều kiện thi công trở lại
Ngay sau lễ tái khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A), ngày 27/5/2025, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội (Doanh nghiệp dự án) đã triển khai ngay công tác dọn dẹp, vệ sinh mặt bằng khu vực từ ngõ 192 phố Lê Trọng Tấn đến điểm đầu tuyến Đầm Hồng. Đến nay, đã di chuyển toàn bộ phần cây xanh gẫy đổ do ảnh hưởng của Bão Yagi được tập kết tại khu vực công trường. Đồng thời, thu dọn khoảng 500m3 phế thải, rác thải do người dân tập kết trái phép trên diện tích mặt bằng dự án khoảng 6.500m2; nạo vét các hố ga thoát nước thải của tuyến cống D600.
Khoảng 500m3 phế thải, rác thải đã được dọn sạch để hoàn trả mặt bằng thi công dự án
Công nhân đang tiến hành nạo vét các hố ga thoát nước thải của tuyến cống D600
Nhằm đảm bảo chất lượng nền đường, Công ty đã tiến hành bóc dỡ toàn bộ lớp cấp phối đá dăm đã thi công từ giai đoạn trước trên tích khoảng 1.370m2, chiều dày từ 15 - 20 cm, cá biệt có điểm phải bóc dỡ với độ sâu 40 - 50cm. Tổng khối lượng phải bóc dỡ, di chuyển khoảng 100m3. Hiện, toàn bộ nền đường khu vực đã bóc dỡ đang tổ chức lu lèn đảm bảo độ chặt theo tiêu chuẩn.
Toàn bộ lớp cấp phối đá dăm đã thi công từ giai đoạn trước trên tích khoảng 1.370m2, chiều dày từ 15-20 cm được bóc dỡ để đảm bảo chất lượng nền đường
Toàn bộ nền đường khu vực đã bóc dỡ đang tổ chức lu lèn đảm bảo độ chặt theo tiêu chuẩn
Từ nay đến đầu tháng 7/2025, Công ty sẽ tiếp tục chuẩn bị mặt bằng phần vỉa hè, tổ chức thi công nền mặt đường khu vực và hoàn thiện hệ thống đường ống thoát nước thải; tổ chức thi công bó ống điện lực, bó ống kỹ thuật, thi công hệ thống cấp nước sạch...
Đảm bảo chất lượng song hành với tiến độ
Đặc biệt, đối với việc thi công xây dựng cầu L3 qua Sông Lừ, do đã thi công từ trước năm 2019, nên để đánh giá chất lượng các kết cấu hạng mục cầu L3, làm cơ sở xem xét, quyết định cho tiếp tục thi công, Trung tâm Khoa học công nghệ giao thông vận tải - Trường Đại học Giao thông vận tải đã tiến hành khảo sát thực địa và tổ chức thí nghiệm, kiểm định hiện trạng chất lượng các trụ cầu, dầm cầu. Kết quả, các hạng mục được kiểm tra đạt yêu cầu chất lượng, có thể tiếp tục thi công. Hiện nay, Nhà thầu tiếp tục hoàn thiện Phương án tổ chức giao thông khu vực hai bên đầu cầu L3 để trình Sở Xây dựng trong tháng 7/2025.
Các trụ cầu, dầm cầu đã được kiểm định đạt yêu cầu chất lượng có thể tiếp tục thi công
Dự kiến trong tháng 7 và tháng 8/2025, công tác di chuyển hạ tầng kỹ thuật hai bên đầu cầu sẽ được thực hiện, gói thầu Cầu L3 qua Sông Lừ dự kiến sẽ được triển khai thi công trở lại trong tháng 9/2025.
Theo đại diện Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội, do Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh của dự án chưa được phê duyệt nên Chủ đầu tư và các nhà thầu chưa thể triển khai các thủ tục để thực hiện thi công các hạng mục, phần việc có điều chỉnh thuộc gói thầu số 03: Thi công xây dựng đường giao thông, hè vỉa, cây xanh, tổ chức giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, bó ống điện lực, bó ống kỹ thuật đoạn 3. Dự kiến trong tháng 7/2025, Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án sẽ tiếp tục trình Sở Tài chính thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh của Dự án.
Gỡ vướng sau 2 cuộc họp của Tổ công tác đặc biệt
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố, ngày 12/10/2023
Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A) quận Hoàng Mai được khởi công vào tháng 3/2014, thời gian thi công 36 tháng (dự kiến hoàn thành vào năm 2017), nhưng do khó khăn công tác GPMB nên dự án bị chậm tiến độ và đến năm 2020, nhà thầu phải ngừng thi công khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc, do hết thời gian thực hiện Phụ lục Hợp đồng số 01/2017. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và gia hạn Phụ lục Hợp đồng BT. Đến đầu năm 2024, quận Hoàng Mai mới hoàn tất cưỡng chế thu hồi đất bàn giao cho đơn vị thi công và Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt.
Để tháo gỡ cho dự án bị "treo" nhiều năm, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của UBND thành phố Hà Nội về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố, đã 2 lần chủ trì họp với các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND quận Hoàng Mai và nhà đầu tư để xử lý dứt điểm các vướng mắc pháp lý, xử lý đơn thư, đặc biệt là về công tác GPMB và cơ chế đầu tư theo hình thức BT.
Ngày 9/5/2025, được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Ban Quản lý dự án công trình xây dựng giao thông Hà Nội đã ký Phụ lục Hợp đồng BT 02/2025, gia hạn hợp đồng Công trình BT hết Quý I/2026, tạo hành lang pháp lý cần thiết để nhà đầu tư có thể tiếp tục triển khai dự án. Chỉ sau 18 ngày ký Phụ lục hợp đồng, Dự án được tái khởi động.
Dự án đường Vành đai 2,5 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, kết nối các tuyến đường lớn và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị phía Nam Thành phố. Dự án giúp lưu thông giữa các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng.
Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành vào quý I/2026, đồng bộ với hầm chui Kim Đồng-Giải Phóng.
Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội Hoàng Văn Lâm phát biểu tại Lễ tái khởi công dự án
Chia sẻ tại lễ tái khởi động dự án, ngày 27/5/2025, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội Hoàng Văn Lâm khẳng định: Việc tái khởi công Dự án xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A), quận Hoàng Mai là một minh chứng cụ thể cho việc Thủ đô Hà Nội đang tiên phong trong tháo gỡ các điểm nghẽn cho các dự án trọng điểm. Đây thực sự là tín hiệu vui không chỉ cho riêng nhà thầu mà là điều rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đang chờ đợi. Sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Thành phố đã giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc, thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của của Chính quyền Thành phố đối với sự phát triển chung của Hà Nội, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng, Quốc lộ 1A) quận Hoàng Mai
Chiều dài tuyến đường: Khoảng 1,6 km.
Hình thức đầu tư: Theo Hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao).
Nhà đầu tư: Liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội- Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà.
Doanh nghiệp dự án: Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai-Hà Nội
Tổng mức đầu tư: Hơn 1.300 tỷ đồng.
Dự án có mặt cắt ngang nền đường khoảng 40m, trong đó, bề rộng mặt đường là 22,5m, vỉa hè rộng 14,5m, và dải phân cách giữa rộng 3m.