Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã thăm, kiểm tra thực tế tại Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (Tòa nhà Liên Cơ quan, số 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội)
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Chỉ thị về việc sử dụng hồ sơ điện tử trên địa bàn Thành phố
Ngày 29/4, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc sử dụng hồ sơ điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo đó, thực hiện triệt để chủ trương "chuyển đổi số toàn diện" trong hoạt động của chính quyền Thành phố, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, và bảo đảm nguyên tắc: "Không giấy tờ - Không tiếp xúc - Toàn trình - Liền mạch", Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; và đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn Thành phố thực hiện một số nội dung như sau:
1. Về nguyên tắc chung:
Mọi thủ tục, giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân, tổ chức phải được thực hiện trên môi trường số; ưu tiên phương thức trực tuyến toàn trình, giảm tối đa hồ sơ giấy và tiếp xúc trực tiếp.
Tuyệt đối không được yêu cầu nộp lại hồ sơ giấy nếu đã có bản điện tử hợp lệ theo quy định pháp luật.
Thừa nhận giá trị pháp lý và sử dụng hồ sơ điện tử trong toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, các thủ tục và giao dịch khác.
Tuyệt đối không để phát sinh đồng thời 02 quy trình xử lý (điện tử và giấy) cho cùng một thủ tục hành chính hoặc cùng một hồ sơ.
2. Về tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả điện tử:
Về tiếp nhận hồ sơ: 100% hồ sơ đầu vào phải được số hóa, ký số theo quy định ngay tại thời điểm tiếp nhận, trừ trường hợp không thể số hóa do đặc thù.
Hồ sơ điện tử hợp lệ là hồ sơ đáp ứng một trong các điều kiện: được số hóa và ký số đúng quy định; là bản sao điện tử từ sổ gốc; được chứng thực điện tử; hoặc các loại giấy tờ do tổ chức/cá nhân tự kê khai; các trường hợp khác (nếu có) theo quy định.
Về xử lý hồ sơ: Hồ sơ điện tử hợp lệ phải được sử dụng ngay để giải quyết công việc, không được trì hoãn chờ bản giấy, thời gian xử lý được tính từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ điện tử.
Về kết quả giải quyết 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp và trả dưới dạng bản điện tử có ký số hợp lệ theo quy định, trừ trường hợp pháp luật yêu cầu bắt buộc phải cấp bản giấy. Trong trường hợp pháp luật yêu cầu bắt buộc phải cấp bản giấy, bản giấy phải được số hóa, ký số để chuyển sang bản điện tử để lưu trữ và sử dụng theo quy định.
3. Về trách nhiệm triển khai: Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn Thành phố có trách nhiệm thừa nhận giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử và sử dụng trong giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, các thủ tục, giao dịch khác trên địa bàn Thành phố. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố về việc triển khai và tuân thủ nghiêm Chỉ thị này.
Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương án chính thức thừa nhận giá trị pháp lý của hồ sơ điện tử được ký số bởi cá nhân, tổ chức cung cấp, thúc đẩy hậu kiểm thay cho tiền kiểm, đảm bảo phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, gây cản trở tiến trình chuyển đổi số, tái diễn tình trạng yêu cầu nộp bản giấy không cần thiết.
4. Tổ chức thực hiện: Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tổng hợp kết quả báo cáo định kỳ Chủ tịch UBND Thành phố.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, người dân tích cực tham gia, giám sát quá trình triển khai; đồng hành cùng chính quyền Thành phố hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống hành chính hiện đại, minh bạch, số hóa toàn diện.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; đề nghị cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn Thành phố nghiêm túc thực hiện nội dung Chỉ thị này.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm Thành phố
Ngày 29/4, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2244/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm Thành phố (Ban Chỉ đạo) cụ thể như sau: Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban; Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm Phó Trưởng ban Thường trực; Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm Phó Trưởng ban; 18 ủy viên: Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế làm Ủy viên Thường trực; Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương; Ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường; Bà Đặng Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bà Phạm Thị Thu Huyền, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố; Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an; Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Bà Vương Hương Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Ông Vũ Trung Thành, Phó Giám đốc Sở Tài chính; Ông Nguyễn Khắc Sự, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch; Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ; Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân; Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp; Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Đài Phát thanh và Truyền hình; Ông Lại Bá Hà, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới; Ông Lê Hoàng Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị; Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng với 10 thành viên Tổ thư ký là đại diện các sở, ban, ngành.
Ban Chỉ đạo có trách nhiệm xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch về công tác An toàn thực phẩm; đồng thời, tham mưu đề xuất UBND Thành phố chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp quản lý nhà nước về An toàn thực phẩm; chỉ đạo, phối hợp hoạt động giữa các Sở, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện, thị xã và cơ quan, tổ chức liên quan trong việc xử lý liên ngành đảm bảo An toàn thực phẩm; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác An toàn thực phẩm các Sở, ngành, UBND - Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Bên cạnh đó, Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Trưởng Ban Thường trực và Phó Trưởng ban sử dụng con dấu của UBND Thành phố, các Ủy viên chỉ đạo sử dụng con dấu của đơn vị để ban hành các văn bản liên quan theo lĩnh vực. Đồng thời, ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quyết định số 4104/QĐ-UBND ngày 08/8/2023 của UBND Thành phố về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm Thành phố.
Hình thức sử dụng đất tại số 4 ngách 156/8 phố Lạc Trung, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng cho Công ty TNHH Băng phiến Hoàng Hà
Ngày 28/4, UBND Thành phố ban hành Quyết định 2239/QĐ-UBND về hình thức sử dụng đất tại số 4 ngách 156/8 phố Lạc Trung, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng cho Công ty TNHH Băng phiến Hoàng Hà.
Theo Quyết định, cho Công ty TNHH Băng phiến Hoàng Hà tiếp tục sử dụng 240,7m2 đất tại số 4 ngách 156/8 phố Lạc Trung, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng làm trụ sở văn phòng, nơi trưng bày giới thiệu sản phẩm và kho chứa thành phẩm của Công ty kể từ ngày UBND Thành phố ký Quyết định này đến ngày 15/10/2043 với hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm.
Công ty TNHH Băng phiến Hoàng Hà có trách nhiệm quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật; đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy theo quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam; không được chuyển mục đích sử dụng đất nếu chưa được phép của UBND Thành phố; khi đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, mở rộng công trình xây dựng phải liên hệ với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng để được thỏa thuận về quy hoạch kiến trúc, cấp bản vẽ chỉ giới đường đỏ và công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan để đảm bảo phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị được UBND Thành phố phê duyệt.