Chùa Hương luôn đông khách mùa lễ hội. Ảnh minh họa/VOV.vn
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Thí điểm chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Ngày 14/8, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4235/QĐ-UBND về Phê duyệt Đề án "Phương án thí điểm chi trả an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Đề án đặt mục tiêu xây dựng Phương án thí điểm chi trả an sinh xã hội và mức hỗ trợ chi trả an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm mục đích đảm bảo thực hiện theo đúng chủ trương của Chính phủ tại Chỉ thị số 21/CT-TTg, ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; phù hợp với thực tiễn chi trả an sinh xã hội hiện nay trên địa bàn Thành phố cũng như góp phần đảm bảo nhu cầu đời sống của đối tượng an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
Đối tượng an sinh xã hội là những người có công với đất nước, người yếu thế như người già, người khuyết tật, sức khỏe yếu, khó khăn về nhận thức. Do đó, nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ tối đa để đảm bảo tâm lý và đời sống cho đối tượng. Việc ban hành chính sách an sinh xã hội từ Trung ương đến địa phương luôn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng an sinh xã hội. Đồng thời, thời gian các Ngân hàng hỗ trợ miễn phí các loại phí chi trả đã sắp kết thúc. Vì vậy, cần thiết phải sớm nghiên cứu xây dựng "Phương án thí điểm chi trả an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội" (Đề án) làm cơ sở để thống nhất trong công tác chi trả an sinh xã hội và xây dựng cơ chế hỗ trợ đối tượng trong chi trả an sinh xã hội.
Nội dung thí điểm được thực hiện từ 2025 đến khi có quy định cụ thể của Trung ương về chi phí chi trả trên phạm vi toàn Thành phố với 02 hình thức chi trả: (1) Hình thức thanh toán bằng tiền mặt dành cho người bất khả kháng, chưa có tài khoản; (2) Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các phương thức không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật, hệ thống Kho bạc Nhà nước.
Để triển khai hiệu quả Đề án, UBND Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành: Sở Nội vụ chủ trì hướng dẫn triển khai, phối hợp trình HĐND cơ chế hỗ trợ chi phí. Sở Y tế hướng dẫn thực hiện đối với nhóm đối tượng y tế quản lý. Sở Tài chính cân đối ngân sách, bố trí kinh phí thực hiện. Kho bạc Nhà nước khu vực I xây dựng quy trình thanh toán trực tiếp tới tài khoản đối tượng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. UBND xã, phường tăng cường quản lý, tuyên truyền, vận động người dân mở tài khoản.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích quốc gia chùa Hương
Ngày 14/8, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND về Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), (Ban Chỉ đạo) gồm các thành viên: Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng Ban Chỉ đạo; các Phó Trưởng Ban Chỉ đạo: Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực; Ông Trần Đức Hải, Thành ủy viên, Bí thư Đảng uỷ xã Hương Sơn; Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ; Ông Phạm Xuân Tài, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao và 06 Ủy viên là lãnh đạo các Sở; UBND xã tham gia.
Ban Chỉ đạo có trách nhiệm giúp UBND Thành phố chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án. Đôn đốc tiến độ hoàn thành, trình, phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Chỉ đạo triển khai Đề án tại các sở, ngành và UBND xã Hương Sơn, Mỹ Đức. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế các Quyết định của UBND Thành phố: số 2195/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 và số 6492/QĐ-UBND ngày 18/12/2024.
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Ngày 15/8, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 01/QĐ-BCĐ về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, Quy chế này quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, nguyên tắc làm việc, phương thức hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) trong việc thực hiện chính sách, pháp luật và các chỉ tiêu, nhiệm vụ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) áp dụng đối với các thành viên Ban Chỉ đạo.
Ban Chỉ đạo hoạt động theo sự chỉ đạo trực tiếp của UBND Thành phố trên nguyên tắc: Công khai, minh bạch, tập trung dân chủ, rõ người - rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, một việc - một đầu mối xuyên suốt. Thành viên làm việc kiêm nhiệm, chịu trách nhiệm cá nhân với nhiệm vụ được giao. Trưởng ban dùng con dấu UBND Thành phố; Phó Trưởng ban thường trực dùng con dấu BHXH Thành phố khi được ủy quyền.
Đồng thời, Ban Chỉ đạo có trách nhiệm thực hiện theo Quyết định số 3864/QĐ-UBND ngày 21/7/2025 của Chủ tịch UBND Thành phố. Tham mưu giúp UBND Thành phố triển khai chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về chính sách BHXH, BHYT.
Quy chế quy định Ban Chỉ đạo Họp định kỳ 2 lần/năm (tháng 7 và 12), họp đột xuất khi cần. Trưởng Ban triệu tập, chủ trì (hoặc ủy quyền Phó Trưởng ban). Thành viên phải tham dự đầy đủ, vắng mặt phải ủy quyền người nắm rõ công việc.
Về chế độ thông tin, báo cáo: BHXH Thành phố báo cáo tổng hợp định kỳ toàn Thành phố. Các sở, ngành, UBND xã/phường gửi báo cáo định kỳ trước 15/6 và 10/12 hàng năm thông qua BHXH Thành phố để tổng hợp gửi UBND Thành phố.
Quyết định có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quyết định số 01/QĐ-BCĐ ngày 26/7/2023 của UBND Thành phố.