Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh trao đổi tại Hội nghị
Bí thư Đảng ủy phường Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định nhấn mạnh, vừa qua, giai đoạn chuyển tiếp mô hình, chuyển đổi trạng thái rất quan trọng, do đó, phường đã phát huy vai trò báo các báo viên, mạng xã hội để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Về tổ chức bộ máy chính trị, phường đã sắp xếp đội ngũ cán bộ khá ổn định, 100% cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp đúng chuyên môn nghiệp vụ; trình độ cán bộ, công chức khá đồng đều.
Là địa bàn trọng điểm, số lượng TTHC lớn, hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp được duy trì hiệu quả, nâng cao. Từ ngày 1/7 đến nay, phường đã tiếp nhận 4.262 hồ sơ, ngày cao điểm tiếp nhận hơn 200 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết đạt 95,61%, đang giải quyết 180 hồ sơ.
Theo đồng chí Vũ Đăng Định, cấp xã chịu trách nhiệm chính, vai trò chủ lực trong xây dựng chính quyền quản trị, do đó song song với việc chuyển đổi tư duy từ quản lý sang quản trị, phục vụ vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn thì việc đảm bảo nguồn lực, cơ chế, chính sách rất quan trọng. Do đó, đồng chí mong muốn tiến độ giải quyết yêu cầu, vướng mắc về phân cấp ủy quyền, giải quyết lưỡng giao trong pháp chế, về trách nhiệm giữa Thành phố và phường nhanh hơn.
Các đại biểu dự tại điểm cầu UBND xã Thanh Trì
Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết: Khi xây dựng phương án thành lập xã Thanh Trì mới có nhập phần thôn 4 ( xã Vạn Phúc cũ của huyện Thanh Trì). Thôn 4 này nằm ngoài địa giới xã Vạn Phúc cũ (do lịch sử để lại).
Trong Nghị quyết HĐND Thành phố đã đề cập nội dung này. Nhưng Nghị quyết 1656 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nêu xã Nam Phù gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số xã Vạn Phúc… như vậy, đồng nghĩa là phần Thôn 4 của xã Vạn Phúc cũ vẫn thuộc xã Nam Phù mới. Do đó, trong dữ liệu dân cư VNeID của Bộ Công an, toàn bộ dân cư thôn 4 này vẫn để thông tin cư trú là xã Nam Phù.
Đồng chí Nguyễn Tiến Cường đề nghị bổ sung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đưa Thôn 4 về xã Thanh Trì cho tiện công tác quản lý.
Bí thư Đảng ủy xã Minh Châu Nguyễn Đức Tiến phát biểu ý kiến
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy xã Minh Châu Nguyễn Đức Tiến cho biết: Từ 1/7 đến nay, tổ chức bộ máy xã hoạt động ổn định, trơn tru. Các nhiệm vụ, công việc, các chỉ số công tác đều đạt tốt, nằm trong top đầu Thành phố. Đáng chú ý, xã có nhiều mô hình, cách làm hay, tiêu biểu trong quá trình vận hành.
Về các khó khăn, vướng mắc đồng chí Nguyễn Đức Tiến cho biết, hiện xã thiếu cán bộ có chuyên môn cao; cán bộ kế toán, cán bộ chuyên môn theo vị trí việc làm ở khối UBND. Ngoài ra, do đặc thù, người dân Minh Châu khi có nhu cầu khám chữa bệnh chỉ có thể đến Trạm Y tế, tuy nhiên, hiện Trạm y tế xã đang thiếu 8 chỉ tiêu biên chế.
Hiện, xã hiện đang thiếu khoảng 15-20 phòng làm việc, do đó, đồng chí kiến nghị Thành phố đầu tư xây thêm khối nhà làm việc, nhà công vụ để đảm bảo điều kiện công tác cho cán bộ, công chức.
Ngoài ra, kiến nghị Thành phố quan tâm đầu tư xây dựng kè, nhất là tại các điểm mới bị sạt lở để bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp; Thành phố có chủ trương và trao đổi với các bộ, ngành ngừng khai thác mỏ cát Minh Châu để phục vụ sản xuất nông nghiệp; phòng ngừa mất an ninh trật tự và đảm bảo sinh kế cho Nhân dân.
Bí thư Đảng ủy phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt phát biểu ý kiến
Theo Bí thư Đảng ủy phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt, qua hơn 2 tháng vận hành, bộ máy chính quyền vận hành bài bản, thông suốt. Trong đó, về công tác xây dựng Đảng, ngay sau Đại hội Đảng bộ, phường đã tập trung ban hành nghị quyết và các chương trình hành động thực hiện. Phường ưu tiên giải quyết TTHC cho người dân với hơn 4.000 TTHC.
Để có được kết quả trên do phường sớm ổn định bộ máy ngay sau khi đi vào vận hành, làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, rà soát sớm các vị trí công việc trọng yếu để bố trí cán bộ…
Về đề xuất, kiến nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Việt đề nghị HĐND Thành phố sớm có nghị quyết phân cấp, ủy quyền để Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức cấp xã được ký chứng thực. Đề nghị Thành phố nghiên cứu mô hình cán bộ chuyên trách tại địa bàn dân cư để phát huy được kinh nghiệm, nắm chắc địa bàn. Đồng thời, nghiên cứu tạm thời chưa chốt cứng khung vị trí việc làm theo khung cứng như các tỉnh vì Hà Nội có những đặc thù riêng…
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trao đổi tại Hội nghị
Trao đổi tại Hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Cùng với việc đảm bảo trụ sở cho 126 xã phường hoạt động ngay từ 1/7/2025, Thành phố đã chỉ đạo rà soát các trụ sở dôi dư. Sau khi hoàn thành rà soát, thẩm định 420 trụ sở dôi dư, ngày 5/9, Sở Tài Chính đã trình Thường trực Thành ủy phương án phân bổ sử dụng các trụ sở này. Với các trụ sở dôi dư, sau khi phê duyệt phương án sẽ được bố trí kinh phí để cải tạo dựa trên đề xuất của địa phương và đảm bảo đúng yêu cầu thực tiễn.
Tại kỳ họp HĐND Thành phố vào ngày 23/9 tới đây, Sở Tài chính sẽ trình nhiều nội dung trong đó có các Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; phân cấp quản lý kinh tế - xã hội cho các xã, phường…
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh khẳng định tinh thần phối hợp, chia sẻ, giải quyết ngay các kiến nghị của xã, phường để tháo gỡ ngay những vướng mắc bất cập. Sở cũng đang tham mưu sửa một loạt các quy chế, quy định, đặc biệt là quy định về phân cấp quản lý bộ máy biên chế; quy định phân cấp quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng; quy định phân cấp bổ nhiệm cán bộ… tạo thuận lợi cho các xã, phường. Trong tháng 9 này, Sở Nội vụ sẽ ban hành quy định chức năng nhiệm vụ các phòng ban xã, phường.
Về tổ chức bộ máy, Thành phố đã có kiến nghị Trung ương theo hướng giao thẩm quyền cho UBND quyết định số lượng biên chế các phòng, ban. Trong khi chưa có hướng dẫn mới thay thế, đồng chí Trần Đình Cảnh mong các xã, phường khắc phục khó khăn động viên các cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ.
Về biên chế và chất lượng đội ngũ cán bộ, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết hiện số lượng cán bộ thiếu, chất lượng cán bộ còn hạn chế.
Trong đó, về số lượng, UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Nội vụ thuê tư vấn về làm việc trực tiếp với từng xã, phường nghiên cứu lại chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức, khối lượng công việc, đặc điểm để đề xuất biên chế từng xã, phường cụ thể. Song song với đó, Sở tiến hành rà soát với 57 vị trí việc làm với các xã, phường, tiến tới nếu thiếu vị trí nào thực hiện tuyển dụng theo quy định tạm theo biên chế của Thành phố. Tất cả các nội dung được thực hiện với tinh thần khẩn trương để cuối tháng 10 này tổng hợp trình HĐNĐ Thành phố giao chỉ tiêu biên chế chính thức cho các xã, phường mới.
Về chất lượng cán bộ, đồng chí Trần Đình Cảnh cho rằng đây là vấn đề lớn, không thể giải quyết ngay. Do đó, trước mắt, Thành phố sẽ tiến hành đào tạo, đào tạo lại, tập huấn theo hướng "cầm tay chỉ việc"; đồng thời, thực hiện tiếp nhận tuyển dụng mới phù hợp với các vị trí còn thiếu.
Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Trần Anh Tuấn trao đổi tại Hội nghị
Về hạ tầng CNTT, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Trần Anh Tuấn cho biết: Sở đã thống kê các thiết bị, khảo sát và đưa ra kiến nghị với các xã, phường; phối hợp Sở Tài chính để phân bổ kinh phí đầu tư đồng bộ thiết bị trực tuyến. Đồng thời, phối hợp với Thành ủy thống kê toàn bộ thiết bị người dùng của 126 xã, phường và các điểm phục vụ hành chính công, đề xuất Sở Tài chính, Sở Nội vụ để đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu công việc.
Về đào tạo, tập huấn, Sở đã xây dựng khung chương trình tập huấn cho cán bộ CNTT và chuyển đổi số xã, phường và sẽ tiến hành trong tháng 9 với tinh thần tập huấn vào ngày nghỉ, gói gọn thời gian, "cầm tay chỉ việc" để thời gian ít nhất, thông tin nhận được nhiều nhất. Đáng chú ý, Sở đã liên thông một số phần mềm để tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức.
Ủng hộ chủ trương phân cấp về xã, phường để sớm đầu tư đồng bộ hóa thiết bị CNTT và chuyển đổi số, đồng chí Trần Anh Tuấn kiến nghị Thành phố cần ổn định về cán bộ làm công tác CNTT và chuyển đổi số. Đề nghị nhân rộng biến Nhà văn hóa Tổ dân phố thành điểm vệ tinh của Điểm phục hành chính công để người dân có thể thực hiện ngoài giờ, giảm tải khu vực hành chính công ngoài giờ hành chính và mang lại sự thân thiện trong dịch vụ công.
Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang trao đổi tại Hội nghị
Đề xuất tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang kiến nghị để khắc phục tình trạng quá tải về hạ tầng, nhân sự và khối lượng hồ sơ phát sinh lớn, chủ yếu là hồ sơ chứng thực, đề xuất Thành ủy triển khai chỉ thị của Chính phủ và Thành phố trong toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống giáo dục, y tế, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố nêu gương trong việc không lạm dụng bản sao chứng thực và không yêu cầu nộp bản sao chứng thực khi đã đối chiếu bản chính.
Hiện, Trung tâm đang phối hợp Sở Tư pháp thí điểm cấp bản sao, bản chính tự động có mã QR để đối chiếu bản gốc, thay thế hoàn toàn bản sao chứng thực,qua đó, giảm tải áp lực cho các xã, phường
Nhằm gỡ vướng thủ tục đất đai, nhất là đăng ký lần đầu, Trung tâm đã triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ tư vấn lưu động đến từng thôn tại xã Phú Xuyên. Sau 1 tuần đã hỗ trợ 440 hộ gia đình thiết lập thành công bộ hồ sơ để nộp lên Dịch vụ hành chính công cấp xã. Sang tuần, Trung tâm sẽ phối hợp với UBND phường Hồng Hà thí điểm tiếp theo tại 96 tổ dân phố trên địa bàn, tiến tới sẽ thực hiện trên địa bàn toàn Thành phố góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực đất đai.
Nêu hiện trạng hầu hết các điểm phục vụ hành chính công đều thiếu diện tích, đồng chí Cù Ngọc Trang đề nghị Sở Tài chính, UBND các xã khi sắp xếp trụ sở dôi dư, quan tâm bố trí địa điểm các Điểm phục vụ hành chính công; đề xuất Sở Nội vụ báo cáo HĐND Thành phố cho phép bổ sung hợp đồng lao động theo Luật Thủ đô để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực về CNTT.