Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra thực tế cơ sở vật chất tại các xã
Báo cáo với Tổ công tác, lãnh đạo (dự kiến) UBND các xã Quang Minh, Tiến Thắng, Mê Linh và Yên Lãng cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị phục vụ vận hành mô hình chính quyền hai cấp đã cơ bản hoàn tất theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND Thành phố. Các xã đã hoàn thành việc lấy ý kiến người dân; cài đặt hệ thống điều hành, quản lý văn bản và phần mềm một cửa; lắp đặt máy tính, mạng truyền dẫn bảo đảm liên thông từ Trung ương tới cơ sở; xây dựng quy chế hoạt động của UBND cấp xã cũng như dự thảo thành lập các phòng, ban chuyên môn.
Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị vận hành chính thức từ ngày 1/7, một số khó khăn vẫn còn tồn tại, như: thiếu nhân lực công nghệ thông tin, các phần mềm chuyên ngành chưa được đồng bộ và liên thông; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân qua hệ thống iHanoi tại cấp xã còn chậm...
Trên cơ sở đó, các xã kiến nghị Thành phố sớm ban hành danh mục thủ tục hành chính áp dụng thống nhất cho cấp xã mới; cho phép sửa chữa trụ sở xuống cấp và tận dụng các cơ sở dôi dư cho hoạt động giáo dục; đồng thời phân cấp, ủy quyền cho xã lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 nhằm thu hút đầu tư và phát triển kinh tế địa phương.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng nhấn mạnh việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp là để phục vụ nhân dân tốt hơn. Vì vậy, đồng chí yêu cầu các xã khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất, nhất là điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính, đảm bảo người dân được hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện; "Các thủ tục hành chính phải đảm bảo thông suốt cho người dân. Theo đó, 4 xã vẫn phải có điểm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm và có các giải pháp hỗ trợ đối với nhóm người yếu thế, người già, người khuyết tật. Đồng thời, tiếp tục chăm lo, làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn..." - Phó Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc
Liên quan đến việc các xã phải sử dụng trụ sở xã cũ để làm việc, đồng chí Trương Việt Dũng ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố có giải pháp tháo gỡ trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các xã có đủ cơ sở vật chất đi vào hoạt động từ 1/7. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị các xã có trụ sở cũ, xuống cấp cần xây dựng phương án sửa chữa, cải tạo để sớm đi vào hoạt động ổn định, phục vụ nhân dân được tốt nhất.
Một số kiến nghị khác, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đề nghị các thành viên trong Tổ công tác số 6 và Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tiếp thu và chủ động hỗ trợ các xã trong quá trình vận hành thử nghiệm bộ máy…