Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp
Tăng định lượng đánh giá cải cách hành chính
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh, tháng 9/2021, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá cải cách hành chính các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Sau 2 năm thực hiện, Sở nhận thấy rằng, có một số tiêu chí còn hình thức, chưa lượng hóa được kết quả, chưa đánh giá được tính hiệu quả cải cách hành chính mang lại.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh trao đổi tại phiên chất vấn
Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở đã hoàn thành xây dựng dự thảo bộ tiêu chí mới; hiện nay, Dự thảo bộ tiêu chí mới đang được gửi lấy ý kiến các sở, ngành và các quận, huyện, thị xã. Theo Dự thảo bộ tiêu chí mới, Khối các sở, ngành sẽ giảm còn 122 tiêu chí, trong đó, có 93 đánh giá, 29 tiêu chí điều tra xã hội học; Khối quận, huyện, thị xã giảm còn 108 tiêu chí, trong đó, 81 tiêu chí đánh giá, 27 tiêu chí điều tra xã hội học.
“Các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí mới đều mang tính định lượng cao, có căn cứ đánh giá rõ ràng, cụ thể. Sau khi bộ tiêu chí mới được ban hành, chúng tôi sẽ tổ chức phổ biến, hướng dẫn bảo đảm việc thực hiện khách quan, công tâm, sát với kết quả thực hiện nhiệm vụ”, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (Tổ Mỹ Đức) đặt câu hỏi chất vấn
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (Tổ Mỹ Đức) về trách nhiệm, quyết tâm cải thiện thứ hạng về chỉ số cải cách hành chính, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết cho biết: Cuối năm 2022, huyện đã tổ chức kiểm điểm và chỉ ra rõ nguyên nhân, hạn chế. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, bao gồm trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và chất lượng cán bộ, công chức. UBND huyện Ứng Hoà đã ban hành Kế hoạch khắc phục hạn chế, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2023; đến nay, trong số 13 hạn chế, tồn tại, huyện đã chỉ đạo khắc phục xong 7 nội dung.
Còn Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung thẳng thắn nhìn nhận, công tác cải cách hành chính của quận chưa đáp ứng với yêu cầu, chưa tương xứng với vị thế của quận, chậm hơn so với quận, huyện khác. Trên cơ sở nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ hạn chế và đề ra giải pháp, đến nay, quận Hai Bà Trưng đã khắc phục xong 13/14 tiêu chí bị trừ điểm năm 2022, còn 1 tiêu chí đang rà soát để khắc phục trong thời gian tới. Quận cũng đang rà soát, quyết tâm duy trì và nâng cao 150 tiêu chí còn lại.
Đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu theo ngành
Theo đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ Đông Anh), qua giám sát của HĐND Thành phố cho thấy, tiến độ thực hiện nhiệm vụ số hóa dữ liệu trong quản lý ngành theo kế hoạch của Thành phố còn chậm, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai. Từ 2014 đến nay, chưa hoàn thành số hóa dữ liệu quản lý đất đai, tổng kinh phí bố trí là 1.151 tỷ đồng, đến 15/6/2023 luỹ kế giải ngân mới đạt 419 tỷ đồng. Cùng đó, việc số hóa dữ liệu thông tin quy hoạch chậm dẫn đến gây khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp khắc phục?
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường cho biết: Hà Nội đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai mang tính thí điểm số hóa dữ liệu đất đai, nhưng lại giải quyết khối lượng công việc lớn. Thành phố bố trí 1.323 tỷ đồng để thực hiện. Trong quá trình thực hiện từ năm 2014 đến năm 2017, Thành phố dừng lại 1 năm kiểm tra toàn bộ vấn đề liên quan Bộ thủ tục và quy định về triển khai thực hiện. Sau đó, Thành phố tiếp tục giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ đầu tư để tổ chức triển khai thực hiện.
Đồng thời, liên quan đến vận hành khai thác bản đồ tổng thể trên hệ thống công nghệ thông tin phần mềm hiện nay của Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện tại 63 tỉnh thành, chưa có bộ phần mềm nào được thực hiện chính thức. Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo Bộ về vấn đề này. Một trong những khó khăn nữa là trong công tác tổ chức thực hiện trong công tác phối hợp còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ và trách nhiệm.
Về biện pháp tổ chức triển khai, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở sẽ chú trọng nâng cao chất lượng về công tác cán bộ đáp ứng nhiệm vụ đề ra, song song với việc thực hiện của các cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với các đơn vị nhà thầu trúng các gói thầu trong quá trình triển khai thực hiện, Sở giao cho các cơ quan chuyên môn chấm dứt một số đơn vị mà không còn đủ năng lực tổ chức thực hiện.
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh trả lời chất vấn
Cũng liên quan đến số hóa dữ liệu ngành, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết: Từ năm 2021, Sở đã được chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý quy hoạch, niêm yết thông tin quản lý quy hoạch trên phương tiện thông tin đại chúng và xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về quy hoạch kiến trúc về cung cấp thông tin. Năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất Sở Quy hoạch hợp nhất phần mềm cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý quy hoạch chung. Từ 2019-2021, Sở được cấp kinh phí để số hóa quy hoạch kiến trúc, hệ thống này đến hiện nay vẫn đảm bảo tương thích với toàn bộ các hệ thống quản lý khác.
Theo Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, vấn đề lớn nhất hiện nay là bản đồ nền, hiện, đang được Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng và triển khai và phần cung cấp của Bộ Tài nguyên và Môi trường gồm 3 loại bản đồ tỷ lệ 1:5000, 1:15000 và 1:25000. Nếu các bản đồ này không được chuẩn hóa nhanh, Sở sẽ không thể đảm bảo tiến độ trong thời gian tới.
Đảm bảo về nhân lực công nghệ thông tin trong chuyển đổi số
Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Luyến (Tổ Đan Phượng) cho biết, theo báo cáo của các Sở, ngành, quận, huyện và kết quả giám sát của HĐND, hiện nay các cơ quan hành chính của Thành phố gặp nhiều khó khăn như thiếu cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin..., điều này ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng trong công tác tham mưu, triển khai nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết nguyên nhân trách nhiệm, giải pháp trong thời gian tới? Đồng thời, làm rõ trách nhiệm, công tác phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong rà soát, xây dựng lại mô hình vị trí việc làm của cán bộ làm công tác CNTT để phù hợp yêu cầu quản lý biên chế và thực tế ở cơ sở?
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, đối với chức danh, số lượng, chế độ chính sách cho cán bộ công chức xã, phường, thị trấn, các Nghị định của Chính phủ quy định rõ số lượng, trên cơ sở đó, UBND Thành phố ban hành quyết định phê duyệt vị trí việc làm; trong đó, xã không có biên chế chuyên trách CNTT; ở văn phòng có thêm quy định trình độ CNTT. Quyết định khung vị trí việc làm ở Văn phòng HĐND, UBND cấp huyện có vị trí chuyên trách về lĩnh vực này và hiện các quận, huyện đang triển khai, thực hiện.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/NĐ-CP, quy định cán bộ cấp xã theo hướng xã, phường nào tăng 2/3 dân số theo quy định, được tăng thêm 1 biên chế; nếu diện tích tăng 2/3 so với diện tích quy chuẩn, được tăng thêm 1 biên chế. Trên cơ sở này, Sở Nội vụ đang nghiên cứu tham mưu, sửa đổi Nghị quyết 08/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về số lượng, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã.
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng trả lời tại phiên chất vấn
Cùng liên quan vấn đề này, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Nguyễn Việt Hùng cho biết: Sở chịu trách nhiệm xây dựng mạng thông tin chung và hệ thống dữ liệu toàn Thành phố. Văn phòng thành phố chịu trách nhiệm duy trì hệ thống giao ban trực tuyến, còn các đơn vị quận huyện, cấp xã chủ động bảo đảm mạng nội bộ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, thành phố và ngành. Sở đã ban hành hướng dẫn cho các đơn vị về mô hình kết nối, sử dụng và bảo đảm an toàn thông tin mạng truyền số liệu chuyên dùng của thành phố, và hướng dẫn cấu hình thiết bị bộ phận tiếp nhận và trả thủ tục hành chính.
Đại biểu Nguyễn Quang Thắng (Tổ Long Biên) đặt câu hỏi chất vấn
Trả lời đại biểu Nguyễn Quang Thắng (Tổ Long Biên) về nguyên nhân xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số còn chậm so với kế hoạch, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng cho biết, về khách quan, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số là vấn đề lớn, khó, nhất là đối với Thủ đô Hà Nội - một đô thị có quy mô lớn, dữ liệu đồ sộ.
Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng, từ năm 2022, Thành phố đã tập trung chỉ đạo khắc phục vấn đề này. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện tạo chuyển biến tích cực. Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kế hoạch phân công 164 nhiệm vụ cho các sở, ngành để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.
“Về triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh và trung tâm điều hành IOC, sắp tới, Sở sẽ phối hợp với đối tác để cung cấp thử nghiệm 1 năm hệ thống điều hành thông minh phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố”, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết.
Làm rõ trách nhiệm việc chậm rà soát quản lý tài sản công
Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Lưu Quang Huy (Tổ Sóc Sơn) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm của tình trạng chậm xử lý, rà soát, kê khai, sắp xếp lại quỹ nhà ở đối với các nhà ở thuộc sở hữu nhà nước giao doanh nghiệp quản lý khai thác và giải pháp trong thời gian tới?
Trả lời chất vấn của đại biểu về quản lý tài sản công, nhà đất và các dự án do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, sau khi HĐND thành phố Hà Nội thông qua đề án quản lý tài sản công, UBND Thành phố đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện, khắc phục hạn chế trong lĩnh vực này.
Cụ thể, ở khu đô thị Việt Hưng, hiện đang có 112 ki-ốt. Thành phố đã thu hồi 65 ki-ốt, trong đó 35 ki-ôt đã được bàn giao cho Bộ Xây dựng. Một số các ki-ốt chưa được thu hồi do còn thời hạn hợp đồng, số còn lại đã được Công ty Dịch vụ Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUDS), thành viên của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD), khởi kiện tại Tòa án quận Long Biên. Trong số này, Tòa án quận Long Biên đã hòa giải 1 trường hợp và tuyên HUDS thắng 8 vụ. Tòa án sẽ thực hiện xét xử các vụ còn lại trong năm 2023.
Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong trả lời chất vấn
Về vấn đề chậm tổ chức đấu giá quyền thuê tầng 1 và quỹ nhà không sử dụng để ở, thành phố đang quản lý hơn 80.000m2 quỹ đất loại này và còn 33.000m2 chưa có đơn vị sử dụng. Sở Xây dựng đã ban hành 3 văn bản chấp thuận danh mục đơn vị đấu giá, bao gồm Ban Quản lý nhà công (Sở Xây dựng) phụ trách 14.300m2 và HUD phụ trách 14.012m2. Trong số này, HUD đã tổ chức đấu giá 59 điểm với diện tích khoảng 10.000m2 nhưng chỉ thành công tại 8 điểm (diện tích hơn 900m2).
Hiện tại, vướng mắc lớn nhất là quy định về dự toán thu chi đối với quỹ nhà không được sử dụng để ở liên quan đến Thông tư 124 của Bộ Tài chính. Theo Giám đốc Sở Xây dựng, về vấn đề này, Bộ Tài chính phản hồi cần hướng dẫn của Chính phủ. Hiện, Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng và Sở Tài chính tách khối lượng công việc có thể thực hiện ngay để triển khai.
Sớm có biện pháp giảm vất vả cho phụ huynh khi nộp hồ sơ cho con
Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Bích Thủy, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban Pháp chế HĐND Thành phố cho biết: Việc thành lập, xác nhận, hợp nhất, giải thể, quy hoạch mạng lưới các đơn vị theo ngành thời gian qua còn chậm, nhất là liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn tham mưu cho Thành phố trong quản lý nhà nước?
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương chia sẻ: Từ sáng đến nay, các cơ quan báo chí phản ánh việc ở một số trường tư thục phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm để nộp hồ sơ cho con. Đến lúc trường công bố lại không được nộp hồ sơ, dẫn đến bức xúc.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, tại thành phố Hà Nội, chỗ học không thiếu. Tuy nhiên, một số trường có uy tín, đào tạo tốt nên phụ huynh bằng mọi giá, xếp hàng sớm mong con được học ở đó.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương trả lời tại phiên chất vấn
“Chúng tôi đã có sự chấn chỉnh. Sở Giáo dục và Đào tạo luôn nỗ lực trong chuyển đổi số. Thời gian tới, sẽ triển khai tuyển sinh trực tuyến, góp phần giảm sự vất vả cho phụ huynh”, ông Trần Thế Cương nói thêm.
Ông Trần Thế Cương nhấn mạnh, Sở luôn nỗ lực cố gắng về xây dựng mạng lưới trường học; đã và đang cùng các quận, huyện, thị xã báo cáo UBND Thành phố thu hồi các dự án chậm triển khai để xây trường học, nhất là trong khu vực nội đô.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thêm, năm 2016, Thành phố chấp thuận phương án sáp nhập 30 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 16 Trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp và Trung tâm dạy nghề thành 29 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, thường xuyên. Hiện nay theo phân cấp, các đơn vị này được giao về cho các quận, huyện quản lý; các trung tâm hiện nay chịu trách nhiệm đào tạo, phân luồng học sinh. Đến thời điểm này, Hà Nội có 2.845 trường học tại 30 quận/huyện và tăng dần theo từng năm. Tuy nhiên mỗi năm cần tăng từ 30 - 35 trường học mới đủ chỗ cho học sinh. Đến nay, Thành phố đang quyết liệt chỉ đạo xây dựng thêm các trường học đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh trên địa bàn.