Công tác thu gom, vệ sinh hiện trường được triển khai khẩn trương nhằm bảo đảm môi trường sạch sẽ, an toàn cho người dân.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Dự án đã hỗ trợ 5 hộ dân sinh sống sát khu vực trào bùn, phải che bạt và tạm thời chưa thể trở về nhà, bằng việc bố trí chỗ nghỉ tại khách sạn. Đồng thời, một hộ kinh doanh bán hàng ăn tại đầu ngõ cũng được hỗ trợ. Việc chi trả diễn ra công khai, có sự chứng kiến của MRB, Tư vấn giám sát PMS, tổ dân phố và các hộ dân lân cận. Các hộ dân đều đồng thuận với phương án hỗ trợ.
MRB trân trọng cảm ơn sự chia sẻ, hợp tác của người dân trong khu vực, cũng như sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương. Đây là nguồn động viên để Dự án tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm tiến độ thi công.
Khu vực dân cư bị xảy ra hiện tượng trào bùn lên mặt đất
Đến khoảng 3 giờ sáng ngày 9/9, hiện tượng bùn trào tại khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Giảng Võ đã được khắc phục.
Trước đó, như Cổng Thông tin điện tử Thành phố thông tin, vào khoảng 16 giờ ngày 8/9, trong quá trình thi công hầm bằng máy khoan TBM số 2 tại vòng hầm số 816 (cách ga S09 - Kim Mã khoảng 1.224m, ở độ sâu 15m), đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn và nước trào lên mặt đất. Sự cố thuộc gói thầu CP03 - Thi công hầm và các ga ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Ngay khi phát hiện, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và chính quyền địa phương đã có mặt, khẩn trương triển khai các biện pháp xử lý. Dự án đã huy động 30 nhân sự, 5 xe hút bùn cùng thiết bị chuyên dụng, bao tải cát và vật tư để khoanh vùng, thu gom, vệ sinh hiện trường. Song song, công tác bảo đảm an toàn và giám sát chặt chẽ hoạt động của TBM được duy trì liên tục.
Nguyên nhân sơ bộ được xác định do điều kiện địa chất phức tạp tại khu vực, gồm lớp đất bồi đắp rời rạc, cùng với các giếng khai thác nước và cống thoát cũ không còn sử dụng, đã tạo thành đường dẫn khiến bùn trào lên mặt đất. Hiện các thông số kỹ thuật của máy khoan đã được điều chỉnh phù hợp, công tác quan trắc bề mặt và kiểm soát thi công tiếp tục được thực hiện nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn.