Long Biên đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (05:45 15/01/2019)


HNP - Sau 20 năm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, quận Long Biên đã huy động được sức mạnh trí tuệ của nhân dân tham gia xây dựng và đóng góp vào sự quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân góp phần quan trọng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo niềm tin của nhân dân đối với đảng và chính quyền.

Ngay sau khi được thành lập, Ban Thường vụ Quận ủy đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở quận. Từ năm 2012, UBND Quận tham mưu lựa chọn các lĩnh vực nổi cộm, thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn, khiếu kiện để xây dựng quy chế thực hiện dân chủ, tính đến hết năm 2016 đã xây dựng và ban hành 06 QCDC trong các lĩnh vực và triển khai thực hiện có hiệu quả, được nhân dân đồng thuận cao, gồm: QCDC trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận; QCDC trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, GPMB, thu hồi đất trên địa bàn quận; QCDC trong công tác thu thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn quận; QCDC trong công tác cấp GCN quyền sừ dụng đất, sở hữu nhà ờ và tài sán khác gắn liền với đất; QCDC trong công tác quản lý trật tự đô thị trên một số lĩnh vực tại địa bàn quận; QCDC trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn quận Long Biên.

Việc triển khai thực hiện 6 QCDC trên các lĩnh vực trong những năm qua đạt kết quả tốt, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Từ khi triển khai QCDC về trật tự xây dựng, số công trình có phép tăng dần, những năm gần đây luôn đạt tỷ lệ trên 99% so với số công trình phát sinh; 100% số công trình đều niêm yết giấy phép xây dựng tại công trình. Các công trình sai phép, không phép được chỉ đạo xử lý triệt để. Năm 2018, toàn quận đã cấp 4 giấy phép xây dựng dự án, 4.123 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, tăng 1.419 giấy phép so với cùng kỳ năm 2017. Trong tổng số 3.258 công trình phát sinh, có 3.245 công trình xây dựng có phép, đạt tỷ lệ 99,6%, tăng 0,6% so với cùng kỳ; 100% công trình được kiểm tra sau cấp phép, qua kiểm tra, đã phát hiện và lập hồ sơ 27 công trình vi phạm, đã xử lý xong 22/27 trường hợp, đang tiếp tục giải quyết 5 trường hợp.

Công tác quản lý trật tự đô thị được thực hiện thường xuyên, MTTQ được giao giám sát đối với việc thực hiện quy chế của chính quyền, các tổ chức và người dân. Quận đã lắp đặt và triển khai 226 camera an ninh trên địa bàn 14 phường để giám sát. Hàng năm, các lực lượng đã nhắc nhở, xử lý hàng nghìn vụ việc vi phạm về trật tự đô thị. Thông qua thực hiện QCDC trong công tác quản lý trật tự đô thị ý thức của người dân đã được nâng cao, nhiều vi phạm, điểm đen đã giảm, bộ mặt đô thị sáng, xanh, sạch đẹp hơn.

Quy trình cấp GCN quyền sử dụng đất theo quyết định 12/2017/QĐ-UBND của Thành phố được rà soát, điều chỉnh và công khai tại các phường, nhà văn hóa các tổ dân phố trên địa bàn quận. Trên địa bàn quận có tổng số thửa đất đủ điều kiện cấp GCN 53.552 thửa, hết năm 2017, có 100% các thửa đất đã được đăng ký, đã cấp được 53.204 thửa đạt tỷ lệ 99,35% so với số thửa đù điều kiện cấp.

QCDC trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; GPMB, thu hồi đất, 100% các dự án có liên quan đến thu hồi đất, GPMB trên địa bàn quận đều được thực hiện công khai, minh bạch như họp dân công khai thông báo thu hồi đất, công khai dự án; Công khai các văn bản pháp lý thực hiện dự án tại trụ sở UBND phường, nhà văn hóa tổ dân phố; Họp công khai trực tiếp với các hộ dân về phương án bồi thường, hỗ trợ; Công khai phương án tại trụ sở Tổ dân phố, UBND phường;...

Các đơn vị gồm Chi cục Thuế, UBND phường, Đội Quản lý thị trường số 16 thường xuyên phối hợp kiểm tra hàng nghìn lượt các hộ nghỉ kinh doanh, tạm nghỉ kinh doanh, phát hiện và xử lý phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đoàn thanh niên quận và các phường chủ động giám sát thường xuyên việc công khai danh sách các hộ nghỉ, tạm nghỉ kinh doanh của chính quyền, Chi cục thuế quận, giám sát theo danh sách hộ nghỉ và tạm nghỉ kinh doanh do Chi cục thuế cung cấp đã kịp thời phát hiện và đề nghị xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Tổng số 726 lượt hộ nghỉ kinh doanh, tạm nghỉ kinh doanh được giám sát, phát hiện 6 hộ ngừng kinh doanh vẫn kinh doanh, 30 hộ tạm nghỉ kinh doanh vẫn kinh doanh.

Sau khi triển khai QCDC trong công tác bảo vệ môi trường, nhân dân đã có nhiều hơn các thông tin, phản ánh đến các cấp chính quyền về các vi phạm trong công tác bảo vệ môi trường (điển hình là hoạt động sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường). Năm 2017, kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường 213/213 cơ sở theo kế hoạch và 102 cơ sờ ngoài kế hoạch, xử phạt hành chính 226,6 triệu đồng. Rà soát, phân loại và ra thông báo thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp 50 cơ sở với số tiền 75 triệu đồng. Xây dựng kế hoạch tổ chức mô hình đối thoại giữa công đồng dân cư với chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh. 6 tháng đầu năm 2018, thực hiện rà soát, tổng hợp danh sách 56 cơ sở thuộc đối tượng thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, ban hành thông báo thu phí đối với 50 cơ sở theo phân cấp. Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phường Đức Giang, Phúc Lợi, Cự Khối, Long Biên; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 02 cơ sở với số tiền 140 triệu đồng.
 

Để tiếp tục phát huy hiệu quả QCDC ở cơ sở trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của phường, cơ quan đơn vị về QCDC tại nơi làm việc bằng các hình thức phù hợp; chú trọng biểu dương những cơ sở thực hiện tốt 6 QCDC ở các lĩnh vực; Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, bổ sung thay thế hoặc điều chỉnh, hoàn thiện các quy chế, quy ước đã ban hành cho phù hợp với đặc điểm từng loại hình, những văn bản pháp luật mới theo hướng tránh chồng chéo, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện theo đúng nội dung Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của UB Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời, phát huy, nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, đẩy mạnh và tăng cường hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Tiếp tục thực hiện Quy chế MTTQ Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư, góp phần xây đựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t