PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Người bác sĩ của những trái tim (10:39 24/10/2016)


HNP - Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, 20 năm qua, PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn đã mang hết tâm và tài cống hiến cho y học. Ông đã cứu sống hàng nghìn bệnh nhân tim mạch, là tác giả của nhiều cuốn sách về y khoa, đồng thời, thường xuyên tham gia giảng dạy, đào tạo, truyền ngọn lửa đam mê khoa học, tinh thần dấn thân vì người bệnh cho các thế hệ sinh viên Đại học Y Hà Nội.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn trong một ca can thiệp tim mạch


Cái duyên với nghề
 
Sinh ra và lớn lên tại Thủ đô Hà Nội, trong gia đình có truyền thống làm nghề y. Lúc học phổ thông, cậu học trò Nguyễn Quang Tuấn yêu thích môn Vật lý và đạt danh hiệu học sinh giỏi Quốc gia ở môn này. Nhưng trận ốm khá nặng đã làm cậu học trò xuất sắc Nguyễn Quang Tuấn không thể đến Bungari dự kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 1983. Và rồi, Nguyễn Quang Tuấn đã có lối rẽ đi riêng cho mình khi anh thi đỗ Đại học Y Hà Nội. 
 
Thế nhưng chỉ ít ngày trước khi trở thành tân sinh viên trường Y, anh nhận được lệnh nhập ngũ lên biên giới phía Bắc. Phải mất hơn 3 năm trong quân ngũ, anh lính trẻ mới quay trở về giảng đường đại học vẫn với niềm háo hức và khát vọng tràn đầy... Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, anh tiếp tục học bác sĩ nội trú chuyên ngành tim mạch, sau đó đi tu nghiệp về tim mạch can thiệp tại Pháp.
 
Tốt nghiệp xuất sắc tại trường Đại học Toulouse (Pháp), BS Tuấn nhận được lời mời từ giáo sư của trường ở lại làm việc. Nhưng với mong muốn đem trí tuệ và tâm huyết cống hiến cho y học nước nhà, anh quyết định về Việt Nam vào năm 1997. Năm 2005, BS Tuấn bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại Đại học Y Hà Nội và 4 năm sau, anh được phong hàm Phó giáo sư. Trong thời gian này, anh đã tham gia biên soạn, xuất bản nhiều sách và có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên ngành tim mạch.
 
Ngoài thời gian làm quản lý, trực tiếp thực hiện các ca phẫu thuật hay hội chẩn những ca bệnh khó, BS Tuấn còn tham gia công tác đào tạo, giảng dạy. Nói về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, anh quan niệm một bác sĩ giỏi chỉ chữa được cho một số người bệnh, còn nếu đào tạo được 5 hay 10 bác sĩ giỏi thì sẽ có thêm rất nhiều người khỏi bệnh.
 
Người tiên phong trong lĩnh vực Tim mạch can thiệp
 
Giải Nhất Nhân tài đất Việt năm 2010 lĩnh vực y tế về đề tài “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông (đặt stent)” vinh danh PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn và TS. Phạm Mạnh Hùng khẳng định tầm vóc mới của y học Việt Nam với khu vực và thế giới. Bác sĩ Tuấn luôn kiên định quan điểm: “Phải tập trung vào ngành mũi nhọn. Nếu không có mũi nhọn, thế giới sẽ không biết Việt Nam là ai”.
 
Năm 2012, Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn có quyết định về làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Lúc này, Bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất lẫn trang thiết bị, là bệnh viện phẫu thuật tim nhưng lại không có nội khoa, can thiệp. Sau nhiều ngày suy nghĩ, trăn trở, anh đã có một quyết định táo bạo: Đứng ra vay vốn ngân hàng để xây dựng, cải tạo lại toàn bộ bệnh viện. Viện Tim Hà Nội được xây dựng theo mô hình Bệnh viện công lập tự chủ, hạch toán như một doanh nghiệp, đến 2015 đã mở cơ sở 2 khang trang rộng rãi ở đường Võ Chí Công. Với mô hình này, Bệnh viện có điều kiện xây dựng cơ chế làm việc để cán bộ y tế làm việc với tâm thế là người cung cấp dịch vụ chứ không chỉ là phục vụ và người bệnh được coi là nhân vật trung tâm. Viện hoạt động với phương châm 3H (Head, Hand, Heart - làm việc với trí tuệ, kỹ năng và cái tâm) và 3 TH (Bệnh viện thân thiện, dịch vụ thuận tiện, nhân viên thanh lịch) của các y, bác sĩ dành cho bệnh nhân. 
 
Để người bệnh ở các vùng xa, nơi kinh tế xã hội và trình độ y tế chưa thực sự phát triển được chẩn đoán và điều trị bằng trang thiết bị hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến do chính các thầy thuốc địa phương thực hiện, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn đã mang kỹ thuật can thiệp tim mạch tới hơn 20 bệnh viện trên toàn quốc. Quy trình chuyển giao công nghệ được Viện áp dụng thành công là đào tạo nhân lực; tư vấn xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị; cử toàn bộ êkíp tới nơi nhận chuyển giao để "cầm tay chỉ việc" từ việc đánh giá bệnh nhân, tổ chức phương án triển khai, cho đến thực hiện cụ thể trên từng ca bệnh. Bác sĩ Tuấn cho biết, một trung tâm đào tạo cho người bệnh và người nhà của họ sẽ được thành lập để giáo dục, phổ biến, tuyên truyền cho người dân biết cách phòng, chống các bệnh tim mạch, cách phát hiện sớm để được điều trị kịp thời. Cách "đầu tư" này không phải là "'một vốn, bốn lời" mà lợi ích của nó khó đong đếm, khi người dân Thủ đô nói riêng, các vùng lân cận nói chung có được trái tim khỏe nhờ tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng đến từ trái tim của các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội.
 
Bên cạnh công việc chuyên môn, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn còn là một người có tấm lòng nhân ái. Những năm trở lại đây, ông đã cùng các đồng nghiệp của mình đóng góp nhiều ngày công lao động vào Quỹ “Vì một trái tim khỏe” của Bệnh viện, cũng như vận động, kêu gọi những tổ chức và cá nhân chung tay giúp đỡ những trái tim tật nguyền. Thông qua những hoạt động của Bệnh viện Tim Hà Nội, những đóng góp của ông và những nhà hảo tâm đã đến được với hàng chục nghìn người dân nghèo trên khắp cả nước và kiều bào Việt Nam nghèo ở Campuchia và nhân dân nghèo của tỉnh Xiêng Khoảng, Lào.
 
PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn vinh dự được trao danh hiệu là một trong 9 "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2016
 
Với những cống hiến không ngừng, PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn đã vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào năm 2015; Danh hiệu Nhân tài đất Việt năm 2010; Nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành,… về những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Vừa qua, ông vinh dự được trao danh hiệu là một trong 9 "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2016.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t