Người nông dân quyết chí làm giàu trên đồng đất quê hương (10:36 24/10/2016)


HNP - Với khát vọng và ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương với tinh thần dám nghĩ dám làm, ông Nguyễn Trọng Long, ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai đã trở thành người đứng đầu Hợp tác xã Hoàng Long với một trang trại chăn nuôi lợn rộng hơn 2,2ha, mỗi năm thu về hàng chục tỷ đồng. Với những đóng góp của mình, ngày 10/10/2016 vừa qua, ông vinh dự được thành phố vinh danh là một trong 9 "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2016.

Ông Nguyễn Trọng Long giới thiệu khu chuồng nuôi lợn thịt đảm bảo chất lượng an toàn


Vượt qua khó khăn làm giàu trên quê hương 

Tân Ước là một xã vùng đồng chiêm trũng nằm ở phía Nam huyện Thanh Oai, đa phần là đất hai lúa, nhiều cánh đồng trũng thấp canh tác kém hiệu quả. Xã có 4 thôn thì có 3/4 thôn làm nghề chế biến giò chả và các ngành nghề. Khi gần 40 năm gắn bó với đồng ruộng, ông Long luôn trăn trở làm thế nào để thoát khỏi nghèo khổ; làm sao để biến vùng đất chiêm trũng của quê hương trở thành quả ngọt; làm sao phải giúp đỡ anh em trong thôn có công ăn việc làm và thu nhập cao ngay trên quê nhà. Nghĩ là làm, sau khi thăm quan một số mô hình chăn nuôi tập trung, ông có ý tưởng xây dựng trang trại và tận dụng những tiềm năng sẵn có tại địa phương.
 
Tháng 8 năm 2007, ông xin xây dựng trại chăn nuôi lợn nái ngoại và lợn thịt trên quy mô công nghiệp xã Tân Ước. Thấy hướng đi đúng đắn, xã đã tạo điều kiện và nhất trí cho Tổ chăn nuôi với tên gọi Hoàng Long được xây dựng. Ông tâm nguyện trước khi triển khai “phải luôn đặt ra mục tiêu đề ra là làm thế nào để xây dựng được trại chăn nuôi ở quy mô công nghiệp, hiện đại đáp ứng được sự phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ mới sánh ngang được với chăn nuôi lợn của các nước trong khu vực”. 
 
Ông cho biết, khi đó ý tưởng lớn, có kế hoạch rõ ràng “nhưng với khả năng của một mình là không thể làm được, vì vậy, tôi đã tìm những người có cùng chí hướng, sau khi trình bày mọi người đều nhất trí với phương án đã đề ra cho sự hình thành và phát triển chăn nuôi”. Năm anh em trong thôn bắt tay vào xây dựng trại lợn. Với lòng quyết tâm thôi là không đủ mà cần phải có tri thức, vì vậy, ông đã phân công người đi học chăn nuôi, thú y, quản lý. Ông đã đi tìm hiểu về quy hoạch xây dựng của những trang trại của các công ty và cá nhân ở miền Bắc. 
 
Để cho ra đời trang trại có quy mô lớn ông đã chuẩn bị 10 tháng cho việc gom, dồn đổi ruộng, quy hoạch, thiết kế, chuẩn bị phương án tài chính, chọn biện pháp và thời điểm thi công phù hợp. Năm 2008, ông xây trang trại trên diện tích hơn 2ha, chủ yếu là diện tích đất canh tác kém hiệu quả của các thành viên trong nhóm dồn vào, xây dựng đến đâu, đưa vào chăn nuôi đến đó. HTX Hoàng Long hiện rộng hơn 9.000m2, hệ thống chuồng kín, có đủ trang thiết bị chống nóng, lạnh. Trong đó có 5.000m2 nuôi lợn thịt, còn lại là chuồng lợn nái, lợn con. Ngoài ra, ông còn đầu tư xưởng chế biến cám, nhà ở, công trình phụ trợ, nhà kho. Vì chăn nuôi quy mô lớn ông luôn quan tâm xây dựng hệ thống công trình bảo vệ môi trường như: hệ thống hầm bioga; hệ thống hồ điều hòa để nuôi trồng thủy sản; hồ xử lý nước thải, hệ thống cây xanh và vườn trồng rau.
 
Nhiều cách làm sáng tạo đi đầu trong hoạt động chăn nuôi

Do muốn phát triển thêm số lượng đàn nhưng diện tích còn hẹp, ông đã xây dựng thêm các dãy chuồng nuôi từ 1 đến 3 tầng. Nhờ hệ thống thoát khí tốt và hệ thống xử lý mùi hôi nên dù có trên 4.000 con lợn, nhưng khu vực chăn nuôi vẫn sạch sẽ, thoáng mát, không có mùi hôi. Không chỉ tập trung vào chăn nuôi, năm 2011, ông Long đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công cám ủ sinh học dùng làm thức ăn chăn nuôi từ ngô, đậu tương, sắn, cám gạo... lên men, vừa tận dụng được nguyên liệu tại địa phương, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Hơn thế, thức ăn tự chế biến không có chất kháng sinh, không có chất tăng trọng trong danh mục cấm nên chất lượng thịt được bảo đảm an toàn.
 
Khi được hỏi về thức ăn chăn nuôi, ông chia sẻ từ khi thành lập đến nay “HTX Hoàng Long kiên quyết không sử dụng các chất mà nhà nước cấm dùng làm thức ăn chăn nuôi”. Mọi công ty cung cấp cám, vi lượng đều phải cam kết với HTX là không có các chất cấm nếu có nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho Hoàng Long 100%. Cùng với việc đảm bảo về thức ăn HTX còn có quy định rõ ràng về sử dụng nguồn nước, vệ sinh an toàn thú y trong đó kiểm soát và phun thuốc sát trùng cho người và phương tiện vào, ra.
 
Ông Nguyễn Trọng Long vinh dự được thành phố vinh danh là một trong 9 "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2016
 
Nhờ có những tính toán khoa học về chăn nuôi và thú y, trang trại chăn nuôi của ông liên tục gặt hái được những thành công. Nếu như năm 2008 HTX của ông mới chỉ có 160 lợn nái thì đến 2011, trang trại đã có tổng đàn nái sinh sản là 300. Suất ra thị trường được 580 tấn lợn hơi và 800 con lợn giống các loại, thu nhập đã trừ chi phí ước khoảng 500 triệu đồng/năm. Tính đến nay, mỗi năm Hoàng Long đưa ra thị trường từ 800 - 1.000 tấn lợn hơi và từ 1.500 con giống các loại. Doanh thu hàng năm đạt khoảng 40 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động với mức lương bình quân của công nhân đạt trên 6 triệu đồng/tháng. Hiện nay, trang trại đang đầu tư xây dựng khu nhà giết mổ với công suất 50 con lợn/ngày. Phấn đấu đưa sản phẩm sơ chế, chế biến thực phẩm với các sản phẩm như: thịt lợn sạch, giò, chả, nem các loại mang thương hiệu Hoàng Long đến với người dân Thủ đô trong tháng 11 tới. 
 
Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, bản thân ông cùng HTX cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bão lụt. Đặc biệt đã giúp được 15 hội viên thoát nghèo, dạy nghề cho 35 lao động nông thôn. Không những làm kinh tế giỏi mà ông còn tích cực giúp đỡ, tư vấn, lập quy hoạch, thiết kế miễn phí cho một số hộ làm trang trại…. HTX đã được nhiều đoàn khách trong huyện cũng như các huyện thuộc thành phố về tham quan, học tập, đặc biệt HTX đã vinh dự được các đồng chí Lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố về thăm, đánh giá cao mô hình sản xuất của đơn vị.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t