Mô hình làm giàu từ trang trại chăn nuôi lợn (15:34 28/06/2016)


HNP - Trong những năm qua, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Nông dân huyện Mỹ Đức phát triển mạnh mẽ. Từ phong trào này đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân biết khai thác và phát huy tiềm năng đất đai, nguồn lực, sức sáng tạo trong lao động để phát triển sản xuất với quy mô lớn, góp phần quan trọng giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên, nông dân và tạo nên “diện mạo” nông thôn mới cho huyện Mỹ Đức. Tiêu biểu trong số đó là Anh Nguyễn Văn Hanh - thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm là hội viên nông dân giàu nghị lực vươn lên làm giàu từ chăn nuôi lợn.

Anh Hanh (bên trái) giới thiệu về trang trại lợn


Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo nhưng cái nghèo, cái khổ cũng không làm nản chí người nông dân này. Trước đây cuộc sống gia đình rất khó khăn. Năm 1982, khi rời quân ngũ về địa phương, vợ chồng anh chỉ có vài sào ruộng, thu nhập bấp bênh. Năm 2004, anh Nguyễn Văn Hanh được xã Phúc Lâm cho đi học sơ cấp chăn nuôi thú y ngắn hạn do huyện tổ chức với thời gian 6 tháng. Sau khi học xong, anh bắt tay vào chăn nuôi lợn. Ban đầu mô hình chăn nuôi của gia đình anh còn nhỏ lẻ nhưng số lợn nái và lợn thương phẩm năm sau luôn cao hơn năm trước. Vợ chồng anh tích góp dần với phương châm "tích thiểu thành đại” và có vốn anh lại đầu tư phát triển đàn lợn. Đến năm 2008, xã có chủ trương khuyến khích phát triển mô hình trang trại chăn nuôi, anh đã mạnh dạn đấu thầu đất gần một mẫu ruộng để làm trang trại chăn nuôi lợn với qui mô lớn và trang trại heo Minh Phú ra đời từ đó. Trang trại này thuộc HTX chăn nuôi và dịch vụ Mỹ Hà nằm ở thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm chuyên sản xuất và kinh doanh về con giống lợn bố mẹ, lợn thương phẩm; sản xuất tinh trùng lợn và kinh doanh thuốc thú y cung cấp cho địa phương, các huyện trong thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hòa Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình…


Đến nay, Trang trại đã được mở rộng với diện tích khoảng 15 sào Bắc bộ có quy mô khoa học, bài bản, đảm bảo thoáng mát về mùa Hè, ấm áp về mùa Đông. Hiện nay, trang trại của anh có khoảng 170 con lợn nái, 700 con lợn hậu bị, 20 con lợn đực giống ngoại. Bình quân, mỗi năm, gia đình anh xuất ra thị trường 300 con lợn thương phẩm, 500 con lợn nái hậu bị và hàng nghìn liều tinh trùng lợn với các loại giống lợn đa dạng, đảm bảo chất lượng tinh trùng tốt nhằm đáp ứng nhu cầu về các loại giống tốt cho người chăn nuôi. Tổng doanh thu mỗi năm của gia đình từ trang trại lên đến gần 8 tỷ đồng. Trừ chi phí, mỗi năm, trang trại cũng cho thu lãi vài tỷ đồng. Từ kinh nghiệm thực tiễn, anh Hanh cũng chia sẻ muốn chăn nuôi có lãi thì yếu tố quan trọng là đảm bảo tốt công tác phòng dịch nên anh tích cực đọc sách báo tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi sau đó áp dụng tại gia đình và anh động viên vợ đi học Trường trung cấp thú y để về mở thêm cửa hàng thuốc thú y vừa bán vừa phục vụ cho việc chăn nuôi của gia đình. Quá trình chăn nuôi đã cho anh nhiều kinh nghiệm quý. Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi hiệu quả, Anh Nguyễn Văn Hanh - Chủ trang trại lợn Minh Phú cho biết: Để chăn nuôi có lãi thì người chăn nuôi cũng phải xem xét chọn con gì, nuôi con gì cho phù hợp với thị trường, quy hoạch chuồng trại chăn nuôi hợp lý, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa Hè, ấm áp về mùa Đông; đồng thời, phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc vật nuôi sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của lợn. Người chăn nuôi cũng phải nắm vững quy trình kỹ thuật chăn nuôi đối với từng loại lợn, trong đó việc kiểm soát dịch bệnh là yếu tố quan trọng nhất giúp cho người chăn nuôi có lãi”.


Ngoài làm trang trại, anh và gia đình còn chuyên kinh doanh thuốc thú y và cung cấp thuốc thú y cho các địa phương trong huyện, thành phố và các tỉnh lân cận. Trang trại và cửa hàng kinh doanh thuốc thú y của gia đình cũng đã tạo việc làm cho 9 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng. Đến thăm trang trại của anh mới thấy được ý chí, nghị lực và tâm huyết của anh đã được đền đáp xứng đáng. Hiện nay, anh cũng đã có một cơ ngơi khang trang, con cái anh đều đã thành đạt và lập gia đình. 

Nói về Hội viên nông dân Nguyễn Văn Hanh, ông Trần Xuân Chức, Chủ tịch Hội nông dân xã Phúc Lâm cho biết: “Nông dân Nguyễn Văn Hanh là một tấm gương nông dân tiêu biểu của xã Phúc Lâm về vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Quá trình chăn nuôi của anh Hanh cũng có vài lần thất bại, nhưng người nông dân này cũng không nản chí. Anh Hanh đã biết rút ra kinh nghiệm để sản xuất đạt hiệu quả để trở thành tỷ phú chăn nuôi ở địa phương. Anh Hanh không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn giúp cho nhiều hội viên nông dân trong xã Phúc Lâm về giống, vốn, kỹ thuật để giúp họ vươn lên làm giàu. Anh sẵn sàng tư vấn miễn phí về cách chăm sóc lợn và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân địa phương và các vùng lân cận, giúp cho họ tự tin khi bước vào chăn nuôi. Anh đã nhiều năm liền được biểu dương khen thưởng và xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các hội viên nông dân khác học tập và noi theo”.


Nguyễn An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t