Người thầy giáo luôn gương mẫu học và làm theo Bác (10:51 21/06/2016)


HNP - Trên 40 năm gắn bó với nghề dạy học, nhà giáo ưu tú Nguyễn Kỳ Khôi, ở Thọ Giáo, xã Tân Minh, huyện Thường Tín chưa bao giờ ngừng phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục. Nhờ lòng nhiệt huyết, thầy Khôi không những được các lớp học trò, đồng nghiệp mà cả người dân trong xã yêu quý.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Kỳ Khôi với những công việc khuyến học hàng ngày của mình


Nhà giáo ưu tú Nguyễn Kỳ Khôi vốn là một giáo viên dạy văn nên cách nói chuyện bao giờ cũng đầy hình ảnh. Ông chia sẻ về cơ duyên đến nghiệp làm thầy của mình bằng cách ví von hài hước mà trí tuệ "Mình nghe kể, ở Hy Lạp cổ đại, nghề dạy học được cả xã hội tôn kính. Thầy giáo là người được lựa chọn từ những công dân thông thái, tài ba. Mình cũng được chọn đi dạy học nhưng khác hoàn toàn với cách của Hy Lạp cổ đại, khi ấy, mình mới 18 tuổi, vừa học hết phổ thông, chưa được đào tạo một ngày".
 
Năm 1957, khi vừa tốt nghiệp phổ thông, ông được chọn cử đi dạy học ở Thanh Oai, năm 1959, ông trở về Thường Tín công tác, được phân công làm hiệu trưởng đầu tiên của trường cấp 1 xã Tiền Phong, rồi hiệu trưởng cấp 1 xã Tân Minh. Năm 1964, ông được Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện phân công phụ trách công tác "bổ túc văn hóa" ở các xã phia Tây huyện và gắn bó đến lúc nghỉ hưu. Ông kể về những năm tháng đầu tiên làm công tác bổ túc văn hóa với rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế, phải đi vận động từng người học để duy trì lớp. Nhưng ông vẫn tận tụy, miệt mài với công việc, thực hiện nghiêm túc các quy định giảng dạy. Có buổi lớp học chỉ có một người, ông vẫn lên lớp, giảng hết giờ. Ông chia sẻ "Mình không quyết tâm, không duy trì như thế thì khó mà gây dựng được phong trào, người học sẽ không đến lớp". Nhờ đó, mà công tác giảng dạy từng bước đi vào nề nếp, chất lượng được đảm bảo, trường luôn là đơn vị tốp đầu trong toàn tỉnh Hà Tây (cũ), nhiều năm được báo cáo điển hình. Bản thân ông nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của ông cho ngành giáo dục, năm 1997, ông được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
 
Năm 1999, ông được nghỉ hưu theo chế độ, 42 năm với cương vị là một người Thầy, điều đọng lại trong ông là tình cảm của học trò, nhiều lớp học trò đã trưởng thành, ở nhiều cương vị công tác khác nhau nhưng vẫn đến thăm thầy vào ngày lễ tết. Nghỉ hưu, nhiều người chọn cách nghỉ ngơi, vui vầy với con cháu thì ông lại chọn lấy việc vất vả, làm công tác khuyến học. Theo đề xuất của ông, thôn Thọ Giáo (xã Tân Minh) chủ trương thành lập Ban khuyến học để đẩy mạnh phong trào thi đua học tập trong nhân dân. Ông lại tất bật với công tác chuẩn bị nhân sự, xây dựng quy chế làm việc... Được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, lễ ra mắt ban khuyến học thôn có gần 100 người đến tham dự, ủng hộ trên 5 triệu đồng, ông được tín nhiệm bầu làm trưởng ban.
 
Sau khi được thành lập, Ban khuyến học thôn Thọ Giáo tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả và ý nghĩa như: tới thăm góc học tập của các em học sinh, phối hợp với các nhà trường, chi đoàn thanh niên, các dòng họ tổ chức trao thưởng cho các em học sinh giỏi các cấp, các em trúng tuyển trong kỳ thi đại học, cao đẳng... tạo ra không khí thi đua học tập giữa các gia đình, dòng họ. Nhờ vậy mà việc học tập của các em trong thôn được quan tâm nhiều hơn. Từ khi ban khuyến học được thành lập, hằng năm, thôn Thọ Giáo đều có từ 7 - 12 em trúng tuyển vào các trường đại học trong cả nước.
 
Từ mô hình hoạt động có hiệu quả của ban khuyến học thôn Thọ Giáo, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh quyết định thành lập Hội khuyến học của xã, mời ông làm Phó Chủ tịch thường trực hội. Ông lại tiếp tục cùng chiếc xe đạp đến từng thôn làng trong xã tìm hướng xây dựng các chi hội khuyến học, tổ chức thành lập các ban vận động xây dựng quỹ, tạo nguồn từ những sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực như: phối hợp với cán bộ tư pháp xã vận động các thanh niên đến đăng ký kết hôn ủng hộ quỹ khuyến học, gửi thư kêu gọi đến các doanh nghiệp trên địa bàn, cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ khuyến học... Hằng năm vận động ủng hộ quỹ khuyến học được 40 - 50 triệu đồng. Đặc biệt, với công sức của ông, năm 2015, cả 5/5 thôn trong xã đều thành lập được chi hội khuyến học. Cũng trong năm 2015, toàn xã có 35 em thi đỗ vào các trường đại học, ông hồ hởi chia sẻ "Mỗi lần các cháu nộp giấy báo trúng tuyển đại học là tôi muốn ôm các cháu thật lâu để chúc mừng. Xây dựng được phong trào thế này mình vui lắm, nhân dân trong xã vốn có truyền thống hiếu học, rồi sẽ có nhiều kỹ sư, cử nhân tiếp bước cha anh ra đời, xây dựng quê hương đất nước".

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t