Người cựu chiến binh suốt đời học tập và làm theo Bác (15:03 20/05/2016)


HNP - Là người chiến sỹ cầm súng năm xưa, sau về làm thầy thuốc, khi nghỉ chế độ lại được giao nhiệm vụ Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Quỹ tín dụng nhân dân Hát Môn (xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ), ở bất cứ thời điểm nào, ông Trần Đình Lương luôn tâm niệm học tập và làm theo Bác phải bằng những hành động thiết thực, cụ thể. Vừa qua, Ông được Thành ủy Hà Nội khen thưởng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời là một trong những cá nhân tiêu biểu được Thành phố đề nghị Trung ương khen thưởng về học tập và làm theo Bác.


Ở tuổi 67, với dáng vẻ nhanh nhẹn, ông Trần Đình Lương chia sẻ: Năm 1968, khi vừa tròn 19 tuổi, ông lên đường nhập ngũ, đi chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Những ngày chống Mỹ ác liệt, ông Lương cùng đồng đội anh dũng chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất quê hương. Đúng một năm sau, ngày 3/9/1969, đơn vị ông được Thiếu tướng Hoàng Sâm báo tin dữ, Bác Hồ đã ra đi. Trong giờ phút đau thương ấy, ông dặn lòng "tiếc thương Bác là phải hành động, dù ở đâu, làm gì vẫn luôn nhớ lời Bác dạy, suốt đời học và làm theo Bác".

Sau hơn 7 năm tham gia quân ngũ với hàm Thượng sĩ Quân y, tháng 4/1974, ông Trần Đình Lương xuất ngũ về địa phương tham gia công tác tại Trạm y tế xã Hát Môn cho đến năm 1994. Một năm sau, ông được cấp ủy, chính quyền giao nhiệm vụ, nhân dân tin tưởng, bầu vào HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Hát Môn với vai trò Giám đốc điều hành cho đến 2006. Từ năm 2007 đến nay, ông là Chủ tịch HĐQT của Quỹ. Đảm nhiệm vai trò này, ông Lương vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được bà con, cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, lo vì bản thân khi đó chỉ có lòng nhiệt huyết, sự cần cù nhưng chưa từng được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kiến thức về kinh tế, tín dụng.

Nhưng học Bác ở tinh thần tự học, học suốt đời, ông Lương đã mua, mượn sách vở, tài liệu, ngày đêm nghiên cứu, tìm hiểu. Cái gì chưa hiểu thấu, ông lại nhờ bạn bè, đồng nghiệp đi trước giảng giải giúp. Mặc dù hết mình học tập, nhưng buổi đầu đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Hát Môn, ông vẫn gặp không ít khó khăn. "Những năm đầu thành lập, Quỹ hoạt động thiếu thốn, nguồn vốn ban đầu rất nhỏ, người dân chưa tin tưởng loại hình tín dụng này. Quản lý tín dụng nhân dân vô cùng khó, nhạy cảm, nhất là trong bối cảnh nhiều quỹ tín dụng đổ vỡ, gây mất niềm tin trong nhân dân", ông Lương nhớ lại.

Cùng với việc tự học tập, nâng cao kiến thức, ông Lương cũng là trung tâm đoàn kết, người truyền lửa cho cán bộ, nhân viên của Quỹ trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nhất trí một lòng, không ngừng đổi mới và hết mình vì nhân dân phục vụ. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu như lời Bác dạy, ông Lương đã làm việc tận tụy, không quản ngày đêm, sát cánh cùng cán bộ, nhân viên của Quỹ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gương mẫu về mọi mặt, nhất là sự trung thực, liêm chính, gần gũi với nhân dân, tuyệt đối không được gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân, kiểm tra và thẩm định kỹ càng trước khi vay vốn. Đồng thời, ông luôn suy nghĩ, tìm tòi những mô hình, cách thức quản lý phù hợp để vừa phục vụ nhân dân tốt nhất, nhiều nhất, nhưng cũng không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, thất thoát.

Với vai trò của một người thuyền trưởng tận tâm, trong những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân xã Hát Môn đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Quỹ quản lý nguồn vốn lên đến gần 100 tỷ đồng, vốn lưu động tại chỗ là 90 tỷ đồng, cho vay vốn 531 lượt thành viên với tổng dư nợ là 53 tỷ đồng, giúp nhân dân vay vốn sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Trong đó, vay lãi suất ưu đãi phát triển nông nghiệp nông thôn là 25 tỷ đồng, cho vay kinh doanh dịch vụ là 28 tỷ đồng. Nhờ đó, hàng nghìn lao động tại đây đã có công ăn, việc làm. Nhiều năm qua, Quỹ hoàn toàn không có nợ xấu, nợ quá hạn; trong 5 năm, Quỹ thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước gần 1 tỷ đồng và lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước, đời sống của cán bộ, nhân viên trong Quỹ được cải thiện.

Không chỉ giúp nhân dân trong xã, Quỹ còn đồng hành cùng bà con xã Thượng Cốc, huyện Phúc Thọ vay vốn chăn nuôi 4.000 con trâu bò, hàng vạn con lợn, cung cấp thực phẩm ra thị trường, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Đặc biệt, những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân Hát Môn còn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện. Đơn vị này đã nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Kim Thị Dần, 81 tuổi, thuộc Cụm 6, xã Hát Môn và nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác trị giá hàng trăm triệu đồng. 5 năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân Hát Môn được cấp trên tặng thưởng 4 Bằng khen, 2 giấy chứng nhận HTX tín dụng điển hình tiên tiến năm 2013, 2014 và nhiều giấy khen của các cấp, các ngành. Cá nhân ông Trần Đình Lương cũng được nhận 2 Bằng khen của UBND TP Hà Nội và Liên minh HTX Việt Nam, được Hội Cựu chiến binh huyện Phúc Thọ tôn vinh danh hiệu "Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi" năm 2014, 2015.

Với những đóng góp của Quỹ, diện mạo nông thôn xã Hát Môn đã có những đổi thay nhanh chóng, hàng trăm hộ dân trong xã đã mua sắm các phương tiện ô tô, tỷ lệ hộ giàu chiếm tới 40%, còn hộ nghèo và cận nghèo chỉ còn 1,9%. Thu nhập bình quân đầu người lên đến 35 triệu đồng/người/năm. Quê hương Hát Môn đã thật sự thay đổi, hiện đại và khang trang nhưng vẫn chứa đựng những giá trị nhân văn, truyền thống tốt đẹp từ bao đời, con người trở nên năng động, nhạy bén với thời cuộc nhưng không mất đi cái nghĩa, cái tình, sự kết nối cộng đồng vốn có từ hàng nghìn năm để lại, Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Hát Môn Trần Đình Lương tự hào chia sẻ.

Ông Lương tâm niệm: “Quỹ tín dụng xã là tổ chức kinh tế vi mô, không to lớn như bao nhiêu ngân hàng thương mại của đất nước và những đóng góp của chúng tôi còn rất khiêm tốn, nhưng dù ở bất cứ vị trí nào, làm việc gì, điều quan trọng nhất là phải ý thức được và làm tốt chức trách, bổn phận của mình, Bác đã dạy điều này và tôi luôn ghi nhớ. ”, và rằng “là người chiến sỹ cầm súng năm xưa, sau này về làm thầy thuốc và khi nghỉ chế độ lại được nhân dân tin tưởng, giao nhiệm vụ quản lý tổ chức tín dụng, với tôi khó khăn trăm bề, nhưng chính nhờ học tập Bác ở tinh thần vượt khó, tinh thần tự học, gắn bó với nhân dân, trung thực và trách nhiệm, tận tụy và khiêm tốn, nói đi đôi với làm, đến nay mọi nhiệm vụ tôi đều hoàn thành khi tuổi đã cận kề cái tuổi xưa nay hiếm”, ông Lương chia sẻ.

Ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân xã Hát Môn, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ cho rằng, bí quyết thành công của Quỹ tín dụng nhân dân xã Hát Môn là do đoàn kết nội bộ, quản trị khoa học, người đứng đầu gương mẫu và đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tận tụy, trung thực, trách nhiệm và liêm chính. Đồng chí đề nghị cần nhân rộng mô hình này ra toàn huyện để phát huy hiệu quả trong giúp nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người nông dân.


Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t