Giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn quận Hoàng Mai (21:01 31/05/2022)


HNP - Ngày 31/5, đoàn Giám sát số 02 của Thường trực HĐND Thành phố, do đồng chí Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Hoàng Mai và các đơn vị liên quan về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Thành phố.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi làm việc


Quận Hoàng Mai nằm ở phía Đông Nam của thành phố Hà Nội. Trên địa bàn quận hiện có 101 đơn vị trực thuộc, trong đó, 14 đơn vị khối hành chính, 14 đơn vị thuộc khối phường và 73 đơn vị sự nghiệp và đơn vị khác với tổng số 253 cơ sở nhà và đất, được giao cho các đơn vị sử dụng làm trụ sở nhà làm việc, trường học, trung tâm văn hóa và nhà hội họp khu dân cư, với tổng diện tích khoảng 468.439 m2, tổng diện tích xây dựng nhà khoảng 179.539 m2. Trong đó, quận có 167 cơ sở nhà, đất thuộc khối hành chính và 86 cơ sở nhà, đất thuộc khối sự nghiệp.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, thực hiện công tác quản lý, sử dụng tài sản công, quận đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị được giao quản lý đất, trụ sở, nhà làm việc nghiêm túc thực hiện việc quản lý tài sản công theo quy định. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản qua công tác quyết toán ngân sách hàng năm và công tác thanh tra định kỳ, qua đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm; tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các đơn vị.
 
Đối với các đơn vị trực thuộc quận được giao quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất đều thực hiện đầy đủ việc xây dựng quy chế, thực hiện theo dõi, quản lý nhà, đất trong sổ tài khoản, thực hiện kiểm kê tài sản cuối năm, công khai tình hình quản lý, sử dụng tài sản, công khai biến động tăng giảm tài sản hàng năm. 100% các đơn vị được giao quản lý cơ sở nhà, đất đều sử dụng phần mềm để theo dõi, quản lý. Dữ liệu tài sản công về nhà, đất của các đơn vị được đồng bộ trên phần mềm quản lý tài sản công của quận, và thường xuyên được rà soát, cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công của Bộ Tài chính.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND quận cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn quận như: một số đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa được UBND Thành phố ban hành quyết định giao sử dụng đất làm trụ sở, cơ sở làm việc, gây khó khăn cho quản lý, đầu tư, sử dụng. Bên cạnh đó, một số công trình nhà, đất được sử dụng nhiều năm (từ thời điểm thuộc huyện Thanh Trì) không có hồ sơ lưu trữ.
 
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung tại buổi làm việc
 
Về công tác sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ, hàng năm, quận đều ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương và Thành phố tới các đơn vị trực thuộc, yêu cầu các đơn vị thường xuyên thực hiện công tác rà soát cơ sở nhà, đất trên địa bàn quận. Theo số liệu báo cáo, UBND quận Hoàng Mai có tổng số 253 cơ sở nhà, đất được giao quản lý, đã được UBND Thành phố phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 223 cơ sở nhà, đất (đạt tỷ lệ trên 88%).
 
Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát, quận Hoàng Mai, các Sở: Tài Nguyên Môi trường, Xây dựng, Tài chính và một số đơn vị đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung về thực trạng quản lý, sử dụng tài sản đối tài sản là công trình, trụ sở làm việc; Đánh giá sự việc phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn của việc sử dụng tài sản công là nhà, đất…Bổ sung kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, hạn chế, những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên ghi nhận, đánh giá cao những kết quả quận Hoàng Mai đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Thành phố. 
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận trong thời gian tới, đồng chí Phạm Quí Tiên đề nghị quận Hoàng Mai khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất đối với các cơ sở nhà, đất đang được giao quản lý, sử dụng (đo đạc và lập bản đồ hiện trạng nhà, đất; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện Quyết định giao đất, cho thuê đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xác định, phản ánh đầy đủ giá trị công trình xây dựng và giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị tài sản theo đúng quy định).
 
Đồng thời, khẩn trương hoàn thành rà soát, báo cáo tổng thể phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP; Nghị định số 67/2021/NĐ-CP và hướng dẫn của Sở Tài chính tại văn bản số 5527/STC-QLCS ngày 01/9/2021 (phê duyệt bổ sung các cơ sở nhà, đất chưa được phê duyệt phương án; điều chỉnh lại đối với những cơ sở nhà, đất thực tế sử dụng có thay đổi so với phương án đã được duyệt; phê duyệt lại đối với các cơ sở nhà, đất chưa hoàn thành bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất theo phương án được duyệt).
 
Chỉ đạo việc lập Đề án sử dụng tài sản công tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên cũng đề nghị quận Hoàng Mai cần nâng cao hơn nữa hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, sử dụng và khai thác dữ liệu tài sản công nói chung và các tài sản khác. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện kịp thời những sai sót, vi phạm trong quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công là nhà, đất, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t