Điện cơ thống nhất gần nửa thế kỷ vươn lên cùng thành phố (15:59 12/11/2009)


HNP - Ở đâu có Đảng bộ trong sạch vững mạnh thì ở đó doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả và sự thành công chỉ đến với những doanh nghiệp mạnh, mạnh về công nghệ và trước hết mạnh về con người . Đó là bài học không mới nhưng đầy giá trị thực tiễn, có thể tìm thấy ở Công ty TNHH một thành viên Điện Cơ Thống Nhất


                                        Hành trình đổi mới
 

Cách đây gần 5 năm, tháng 8 năm 2005, bên cạnh chủ trương cổ phần hóa phần lớn DNNN, Công ty là một trong số những doanh nghiệp của thành phố Hà Nội được giữ lại, đổi tên thành Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Điện cơ Thống Nhất( ĐCTN). Điều này khẳng định vai trò của những doanh nghiệp mạnh của Nhà nước trong nền kinh tế nhiều thành phần hiện nay. Đâycũng là mốc đánh dấu bước tiến mới của ĐCTN trên suốt chặng đường lịch sử 45 năm xây dựng và phát triển, trong đó có 25 năm mang truyền thống là Đơn vị Anh hùng Lao động. 


Ngay từ những năm bao cấp, quạt ĐCTN với nhãn hiệu Vinawind luôn nổi tiếng về chất lượng và là sự mơ ước của nhiều gia đình, nhưng đã đến một ngày trước sự bung ra của cơ chế thị trường tự do khiến quạt ĐCTN trở tay không kịp… Sản xuất đi xuống do hàng tốt nhưng ít người chuộng vì thị trường bắt đầu chú trọng đến cả hình thức sản phẩm! Câu hỏi tồn tại hay là chết đã đặt quạt Vinawind đứng trước ngã ba đường?... Làm thế nào để vực dậy một doanh nghiệp từng nổi tiếng một thời trở thành nỗi băn khoăn của lãnh đạo chính quyền thành phố cũng như Ban giám đốc Sở công nghiệp Hà Nội. Để đảm đương nhiệm vụ đưa doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng bi đát đó cần phải chọn ra một người có thể “chèo lái, đứng mũi chịu sào”… Kết quả đến tháng 11/2000, qua cân nhắc kết hợp thăm dò bỏ phiếu tín nhiệm của quần chúng, thành phố đã quyết định đặt trọng trách này lên vai tân giám đốc Nguyễn Duy Đức, một kĩ sư có nhiều năm gắn bó và phấn đấu trưởng thành từ chính môi trường ĐCTN.

Căn cứ vào tình hình thị trường, điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, Đảng ủy và Ban giám đốc ĐCTN đã quyết tâm xây dựng phương án đầu tư mới để phát triển sản xuất, đưa ra thành nghị quyết để quán triệt trong toàn Đảng bộ. Vấn đề đặt ra là nên đầu tư thế nào để vừa tận dụng được thiết bị có sẵn vừa đỡ phải trả nợ ngân hàng mà vẫn có khả năng đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất, thật không dễ giải! Một trong những biện pháp mạnh mà lãnh đạo Công ty quyết định là mạnh dạn cho thanh lý toàn bộ hàng tồn kho trị giá hàng tỷ đồng, rà lại toàn bộ chi phí đầu vào, tìm chỗ bất hợp lý để giải quyết vấn đề đội giá thành, rà soát, điều chỉnh, xây dựng mới

định mức lao động… Nhờ đó, Công ty đã giảm bình quân được 32% lao động hao phí trước đây, thực hiện phương án trả lương mới đảm bảo nguyên tắc phân phối theo lao động, cải thiện thu nhập cho người lao động. Sau vụ quạt đầu tiên, nhà máy như được thổi luồng sinh khí mới, không khí trong các phân xưởng đã sôi động trở lại, xóa dần vẻ tâm tư trên nét mặt của người lao động...

 
 
Đầu tư mới máy dập cao tốc độ sản xuất động cơ quạt
                          
Thương hiệu quạt VINAWIND
 

Cứ như vậy, nhờ liên tục đầu tư đổi mới và bổ sung theo kiểu cuốn chiếu, đặc biệt tập trung vào khâu then chốt là các thiết bị khuôn mẫu, đột dập cỡ lớn …, thực hiện chiến lược phát triển thị trường, xây dựng giá bán hợp lý, khuyến khích khách hàng tiêu thụ nhiều sản phẩm, dịch vụ bảo hành chu đáo… tình hình tiêu thụ quạt ĐCTN đã thay đổi nhanh qua từng vụ sản xuất. Vinawind đã trở thành thương hiệu sáng giá trên thị trường nhờ vừa đảm bảo chất lượng truyền thống vừa đổi mới, đa dạng về chủng loại mẫu mã, kiểu dáng và giá bán có sức cạnh tranh. Qua hệ thống 60 đại lý cấp 1, quạt ĐCTN đã ngày càng phủ kín thị trường, hiện có mặt từ tỉnh Cao Bằng đến thành phố Đà Nẵng với thị phần quạt bàn chiếm 17% , quạt trần chiếm 70%, uy tín nổi bật trong số 200 đơn vị sản xuất kinh doanh quạt trong cả nước.

9 năm qua, thời gian không phụ lòng người. Công ty đã đạt được những chỉ tiêu kinh tế rất ngoạn mục với nhịp độ tăng trưởng tốt hàng năm. Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2009, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, sức mua chung giảm sút, nhưng giá trị sản xuất của Công ty vẫn đạt 390 tỷ đồng tăng 28%, doanh thu tăng 51% với số lượng sản phẩm tiêu thụ là 1,35 triệu cái quạt, tăng hơn 30% so với cùng kì năm 2008. Cả năm 2009, Công ty dự kiến tiêu thụ khoảng 1,5 triệu quạt các loại tăng gấp 10 lần năm 2000, lợi nhuận đạt trên 7 tỷ đồng tăng gần 2 lần so với năm 2008 , tỉ suất lợi nhuận trên vốn cũng cao hơn năm trước, theo đó nộp ngân sách dự kiến trên 16 tỷ tăng gần gấp đôi năm 2008 và tăng gấp 4 lần so với thời sản xuất “hoàng kim” trước đây. Mặc dù sau rằm tháng 8, trời đã sang thu nhưng được biết Công ty vẫn luôn “cháy” hàng, không đủ cung cấp cho đại lý… Công ty phải tăng giờ, tăng ngày làm việc, nâng thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,5 triệu đ/tháng với tổng số gần 800 lao động.

Điều khiển máy lồng dây quạt trần công suất 360 cái/ca

tăng gấp 60lần so với làm thủ công

          KHI GIÁM ĐỐC KIÊM BÍ THƯ
 

Hành trình đưa Điện cơ Thống nhất đi đến ngày nay là sự khẳng định một vấn đề trong thực tiễn là vai trò của người đứng đầu thật quan trọng, có ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt càng thuận lợi hơn khi người lãnh đạo Đảng bộ Công ty cũng đồng thời là giám đốc. Ở đây, Chủ tịch, Tổng giám đốc Nguyễn Duy Đức kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty liên tục từ năm 2000 đến nay.

Một câu hỏi đặt ra:- Khi giám đốc cùng là Bí thư Đảng ủy, liệu Công ty có rơi vào tình trạng độc đoán, độc quyền, mất dân chủ?- Cũng không loại trừ. Nhưng với Công ty ĐCTN, vai trò của người giám đốc kiêm Bí thư đã phát huy được những mặt mạnh nhất của quyền lãnh đạo trên nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân chịu trách nhiệm. Trao đổi với Tổng giám đốc Nguyễn Duy Đức, anh cho rằng:- Đối với người lãnh đạo ở một đơn vị sản xuất, quyền lợi chưa thấy đâu nhưng trách nhiệm lại rất lớn đối với 700-800 con người lao động, một khi người lãnh đạo công tâm, hết lòng vì sự nghiệp chung, tôn trọng ý kiến tập thể đồng thời có sự quyết đoán riêng thì không bao giờ sợ rơi vào độc đoán.

Thái độ đúng đắn của người đứng đầu doanh nghiệp đã đưa Công ty Điện cơ Thống Nhất vượt qua thời điểm khó khăn nhất, đứng vững trong đội ngũ doanh nghiệp mạnh ở Thủ đô, xứng đáng với truyền thống Đơn vị Anh hùng Lao động có từ thời bao cấp. Công ty đã được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập Hạng 3 nhân kỉ niệm 40 năm thành lập (năm 2005). Đảng bộ ĐCTN liên tục 6 năm (2003-2008) được tặng Cờ “ Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu”. Cá nhân Bí thư- Chủ tịch, Tổng giám đốc Nguyễn Duy Đức được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2006 và năm 2008 được đề nghị tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc …

Có thể nói 9 năm qua, nhất là 5 năm trở lại đây, quạt ĐCTN lại bắt đầu viết tiếp những trang sử mới huy hoàng. Hiện nay Công ty đang chuẩn bị bước vào tuổi 45, thời kì hội nhập kinh tế quốc tế với khí thế của một doanh nghiệp cơ khí có vị thế đứng trên tầm cao mới.
                                                       Kim Chi


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t