Dệt 10-10, triển vọng là nhà cung cấp màn tẩm thuốc hàng đầu thế giới (15:49 12/11/2009)


HNP - Hòa chung niềm vui cùng thành phố hân hoan đón chào 55 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, từ nhiều ngày nay, toàn thể CBNV-người lao động trong Công ty cổ phần DỆT 10-10 rất  náo nức thi đua hoạt động. Hàng ngàn công nhân hăng hái tham gia  hội thi thợ giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu Bàn tay Vàng với niềm  tự hào về truyền thống của một  đơn vị công nghiệp dệt duy nhất  được mang tên:Dệt 10-10. 


                                 ĐÚNG LÀ …“TAY KHÔNG BẮT GIẶC”!

Cũng ngày này năm 1974, Công ty Dệt 10-10 thuộc ngành công nghiệp Hà Nội đã được khai sinh. 35 năm, một khoảng thời gian khá dài đối với  đời một con người nhưng chưa hẳn là dài  trong tuổi đời của nhiều doanh nghiệp. Nhưng với Công ty Dệt 10-10, sau 35 năm nỗ lực không mệt mỏi. những gì đã có hôm nay đủ để khẳng định về một sự lớn mạnh mà nhiều người nói rằng xưa kia có nằm mơ cũng khó hình dung  nổi…  

Ngay từ thời bao cấp, số 6 Ngô Văn Sở Q.Hoàn Kiếm đã trở thành một địa chỉ quen thuộc với người dân khi tìm đến Công ty Dệt 10-10 để được trực tiếp mua những chiếc màn tuyn chính hiệu do Công ty sản xuất. Niềm tin của người tiêu dùng đối với  sản phẩm Dệt 10-10 trong suốt hàng chục năm qua vẫn không hề thay đổi dù thị trường đã không ngừng nổi sóng, đổi thay đi nhiều.... Cơ chế cạnh tranh gay gắt đã trở thành thách thức và cũng là cơ hội buộc Ban giám đốc Công ty Dệt 10-10 quyết tâm tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp theo con đường cổ phần hoá .

Năm 2000, Công ty cổ phần Dệt 10-10 chính thức đi vào hoạt động, nhưng thật nhỏ bé với số vốn điều lệ chỉ có 8 tỷ đồng, doanh thu trên dưới  40 tỷ đồng và số lao động chỉ có 400 người, cơ sở sản xuất thì chật hẹp. Nhưng chỉ 8 năm trở lại đây,  ai đến thăm Dệt 10-10 sẽ thấy có một sự thay da đổi thịt, lớn nhanh và lớn mạnh từng ngày chẳng khác chú bé làng Gióng... Đến nay, Công ty đã có 6 địa điểm sản xuất, từ cơ sở chính tại 253 Minh Khai Q. Hai Bà Trưng trải rộng ra Nam Hồng, Cổ Bi (Đông Anh), Phúc Yên( Vĩnh Phúc), vốn đầu tư chiều sâu có tới hàng trăm tỷ, gấp vài trăm lần số vốn điều lệ ban đầu.

Hiện tại, Công ty nằm trong Top 10 doanh nghiệp Dệt- May hàng đầu của Việt Nam, Top 100 doanh nghiệp “Sao Vàng Đất Việt” năm 2008... với mức doanh thu năm đạt 2000 tỷ đồng, thu hút gần 10.000 lao động tại 5 tỉnh, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân với mức thu nhập khá cao trong ngành dệt may. Ngay tại thời điểm này, được biết Công ty đang khẩn trương khởi động 1 dự án mới để mở rộng sản xuất sang xã Ninh Hiệp, phấn đấu đến giữa năm 2010 tăng công suất gấp 1.5 lần hiện tại. Năm 2009, Công ty đạt sản lượng 60 triệu cái/ năm ( năm đầu tiên là 500.000 cái ), tăng nhảy vọt 40% do có bước đột phá về nhu cầu thị trường. Mục tiêu phấn đấu của Công ty trong năm 2010 là đạt mức doanh thu 3.000 tỷ đồng với kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, tăng 50% so với năm 2009. Thật là một con số đáng kính nể đối với một doanh nghiệp Việt Nam.

Cách đây chưa lâu, khi nói về Công ty cổ phần Dệt 10-10, giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lưu Tiến Long đã phải công nhận:- Dệt 10-10 đúng là “tay không bắt giặc”, trong 8 năm đã gây dựng nên một cơ đồ gần như từ hai bàn tay trắng.

 

Công ty Dệt 10-10 đầu tư dây chuyền dệt kim đan dọc hiện đại nhất Việt Nam có công suất 2 triệu sản phẩm/ tháng . Thiết bị do CHLB Đức sản xuất, trị giá 6 triệu euro, được lắp đặt tại địa điểm nhà máy Cổ Bi (Đông Anh) hiện đã đi vào hoạt động từ năm 2008.
 

                          BÍ QUYẾT NẰM TRONG CÔNG NGHỆ

  Tổng giám đốc Dương Văn Bình, người kế tục giám đốc Vũ Đình Liệu điều hành Công ty trong suốt 7 năm sau cổ phần hóa- thực lòng không muốn nói nhiều về thành tích, nhưng đã không thể không hào hứng khi nói về những giải pháp đã giúp Công ty có được như ngày nay.. .

Giống như các doanh nghiệp dệt may Việt Nam khác, cái khó muôn thuở với Dệt 10-10 cũng là cần lao động lớn, làm việc thì vất vả nhưng lợi nhuận không cao, sản phẩm hễ có uy tín là phải đối mặt ngay với nạn làm hàng giả, hàng nhái... Khi chuyển sang thị trường nước ngoài, với sản phẩm chủ lực là màn tuyn tẩm thuốc chống muỗi sốt rét thì khó khăn nhất mà Công ty luôn phải vật lộn trong vấn đề thị trường lại càng ác liệt hơn trên một tầm cao mới- giữa các nhà sản xuất màn tẩm thuốc chống muỗi tại các nước truyền thống và có thế mạnh về công nghệ, nhân lực như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ…Song thực tế tham gia đầu thầu quốc tế, Dệt 10-10 luôn trúng thầu các hợp đồng dài hạn, đóng góp tích cực vào các Chương trình: Cứu sống hàng triệu người thoát khỏi sốt rét ở Châu Phi, chương trình tài trợ chiến tranh, chương trình tài trợ các vùng bị bão lụt ở châu Phi, Nam Mỹ, Nam Á...theo đơn đặt hàng của Tổ chức Y tế Thế giới WHO thông qua đối tác thứ ba là Tập đoàn VF Đan Mạch.  

 Có được niềm tin và giữ vững niềm tin của các Tổ chức Quốc tế và đối tác bạn hàng nước ngoài không phải chuyện một sớm một chiều và đơn giản mà có. Ngoài ý thức cần cù, chăm chỉ của truyền thống người Việt, đó còn là những vấn đề về chuyên môn, trình độ công nghệ ... đòi hỏi Ban lãnh đạo và Hội đồng quản trị Công ty luôn nỗ lực hết mình không chỉ về công sức mà còn là mưu trí chiến lược, là tinh thần đoàn kết ý chí trong nội bộ lãnh đạo mỗi khi hoạch định một phương án tác chiến. Ở đây, việc áp dụng nghiêm ngặt các qui trình sản xuất theo Hệ thống quản lý ISO 9001 chuyển đổi theo các phiên bản mới nhất đã trở thành một điều sống còn... Nhờ đó, công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm theo từng lô từ khi xuất xưởng đến trước khi lên conteno (do kiểm tra chất lượng quốc tế giám sát) đã đi vào qui trình chặt chẽ, giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ sai sót. Với khả năng sản xuất 20-30 mẫu mã  màn khác nhau và 100% đảm bảo chất lượng tẩm thuốc chống muỗi có hiệu lực trong 2 năm qua 20 lần giặt , nhu cầu sản lượng đặt hàng cũng tăng mạnh hàng năm . Do đó bài toàn luôn phải tính tới là tăng năng lực sản xuất, tổ chức mở rộng sản xuất vệ tinh...như thế nào để đáp ứng đủ. Cũng vì thế, lực lượng lao động của Công ty đã lên tới gần 10.000 người với 47 Công ty vệ tinh đặt tại các tỉnh Vĩnh Phú, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình...

 

Hoạt động thể thao-thi kéo co ( TGĐ Dương Văn Bình đứng cổ vũ)

 Tổng giám đốc Dương Văn Bình cho biết :- Nhờ sự hợp tác chuyên môn với chuyên gia VF, chúng tôi đã tạo ra một công thức đặc biệt  trong tẩm sấy màn đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe của WHO về chất lượng trong suốt 4 năm từ năm 1998 đến 2002, năm 2003 mới được công nhận và từ đó mở ra cánh cửa cho màn Dệt 10-10 tiêu thụ khắp toàn cầu. Tuy nhiên, ông cho rằng: - Để làm ăn lâu dài, Công ty vẫn phải không ngừng tạo ra khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá cả, mặc dù có thể nói bí quyết thành công của chúng tôi là nằm trong công thức đặc biệt ấy mà hiện nay nhiều nhà sản xuất khác vẫn còn phải đau đầu tìm kiếm . Giờ đây, mục tiêu trở thành Nhà cung cấp hàng đầu Thế giới về màn tẩm thuốc chống muỗi sốt rét của Dệt 10-10 đang là tương lai gần...

                                                                         KIM CHI

 



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t