Hội CCB quận Hai Bà Trưng tích cực tham gia xây dựng chính quyền, giữ gìn an ninh (15:20 31/03/2017)


HNP - Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ và nhân dân quận Hai Bà Trưng đối với công tác cựu chiến binh ngày càng được nâng cao. Các cấp chính quyền, các ngành của quận đã quan tâm phối hợp chặt chẽ, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách đối với CCB, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động cho Hội CCB.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW, tổ chức và hoạt động của Hội CCB từ quận đến cơ sở có bước phát triển sâu rộng và hiệu quả. Nội dung, phương thức hoạt động của Hội thường xuyên được đổi mới, hướng về cơ sở. Các phong trào được đẩy mạnh, vị thế của tổ chức Hội được nâng cao, phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”.

Chính quyền từ quận đến cơ sở đã xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa cơ quan Nhà nước với MTTQ, các đoàn thể; tăng cường lấy ý kiến của Hội và các đoàn thể thảo luận xây dựng, triển khai các chương trình, nhiệm vụ của hệ thống chính quyền và giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước theo luật; tạo điều kiện cho các cấp Hội tham gia xây dựng các đề án phát triển kinh tế - xã hội, tham gia giám sát các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở phúc lợi; đồng thời, có những giải pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho cán bộ, hội viên cựu chiến binh thông qua việc vay vốn, hướng dẫn học nghề, giao lưu văn hóa, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo các chế độ, chính sách đối với CCB theo quy định, đặc biệt là đối với CCB là thương, bệnh binh, bị nhiễm chất độc màu da cam, những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự hỗ trợ tạo điều kiện của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác CCB có bước tiến bộ rõ nét. MTTQ, các đoàn thể thường xuyên nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động phối hợp, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên CCB. Trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều chương trình phối hợp hoạt động với Hội CCB trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn quận. Nhiều chương trình phối hợp của Hội CCB triển khai đạt hiệu quả, có tác dụng sâu rộng trong hội viên và các tầng lớp nhân dân như phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, động viên hội viên tham gia và vận động toàn dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Văn hóa người Hà Nội thanh lịch văn minh”, “Năm trật tự văn minh đô thị”, “Năm kỷ cương hành chính”; phối hợp với Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên duy trì hoạt động của mô hình “Gia đình tình nguyện, cộng đồng tình nguyện", “Đội tự quản 3+”, “Đội tự quản đảm bảo trật tự văn minh đô thị”… MTTQ và các đoàn thể còn phối hợp với tổ chức Hội CCB tham gia tổ chức thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, xây dựng nhà đại đoàn kết, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Nổi bật trong 15 năm qua là các cấp Hội đã tích cực, chủ động giúp đỡ hội viên làm thủ tục và tín chấp cho 2.151 lượt hội viên vay vốn ngân hàng chính sách xã hội phát triển kinh tế gia đình hơn 81 tỷ đồng, tạo việc làm cho 7.112 lượt lao động, có Hội viên đã trở thành doanh nhân Cựu chiến binh Thủ đô; Hỗ trợ 387 triệu đồng sửa chữa nhà dột nát cho 20 hội viên Cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, hiện nay, CCB không còn hộ nghèo. Tổ chức thăm hỏi, gặp mặt tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí… cho hội viên CCB trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; cho hội viên vay không lấy lãi 760 triệu đồng.

Thời gian qua, Hội CCB từ quận đến cơ sở tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, gương mẫu trong công tác và cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh, giáo dục con cháu xây dựng gia đình Cựu chiến binh văn hóa, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến… Hàng năm, Hội CCB và Đoàn Thanh niên cùng cấp đều ký kết chương trình phối hợp trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ; phối hợp tổ chức giao lưu, đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên, giáo dục thanh niên và học sinh xây dựng lý lưởng, hoài bão, đạo đức, lối sống; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, động viên và tặng quà.

Trong thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác CCB, trong đó, sẽ tăng cường và đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với Hội CCB; tạo điều kiện để Hội CCB các cấp tham gia xây dựng chính quyền và những vấn đề có liên quan đến CCB, hoạt động của Hội CCB các cấp. Bên cạnh đó, MTTQ, các đoàn thể nhân dân thường xuyên phối hợp các cấp Hội để làm tốt công tác Hội CCB. Thường xuyên củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở, nhất là các chi đoàn, chi hội ở địa bàn khu dân cư; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của Hội. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp Hội trong việc xây dựng Hội CCB ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ cách mạng mới.


Hoàng Mai


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t