Sở Ngoại vụ Hà Nội: Phát huy vai trò xung kích đi đầu trên mặt trận đối ngoại của Thành phố (16:58 17/12/2021)


HNP - Sáng 17/12, Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 và gặp mặt kỷ niệm 25 năm thành lập Sở. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn trao khen thưởng cho các cá nhân


Năm 1996, đứng trước những yêu cầu mới về mở rộng quan hệ quốc tế phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô, Đảng bộ và chính quyền Thành phố đã quyết định xắp xếp lại các đơn vị làm công tác đối ngoại của Thành phố, thành lập Sở Ngoại vụ Hà Nội - cơ quan tham mưu giúp Thành phố quản lý nhà nước về công tác đối ngoại.
 
Sau 25 năm hình thành và phát triển, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, Sở Ngoại vụ (tiền thân là Sở Kinh tế đối ngoại) đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong việc tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế, hợp tác và phát triển.
 
Giám đốc Sở Ngoại vụ Ngô Minh Hoàng trình bày diễn văn kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển ngành Ngoại vụ Thủ đô
 
Công tác đối ngoại của Thành phố ngày càng được triển khai một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và đối ngoại nhân dân. Sở Ngoại vụ đã làm tốt vai trò tham mưu trong việc mở rộng quan hệ đối ngoại của Thành phố, tăng cường hợp tác, tích cực hội nhập với mong muốn Hà Nội trở thành bạn và đối tác tin cậy của tất cả các thủ đô, thành phố lớn trên Thế giới; đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, từng bước tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực nhằm tranh thủ tối đa các nguồn lực quốc tế để thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như nâng cao vị thế và uy tín của Thủ đô và đất nước; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại văn hóa, tăng cường đoàn kết, hữu nghị với nhân dân các nước và quảng bá hình ảnh Thủ đô tới các quốc gia, vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đối ngoại cũng đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất, Sở Ngoại vụ đã tham mưu thực hiện tốt chức năng quản lý đoàn ra, đoàn vào; công tác về người Việt Nam ở nước ngoài; công tác lãnh sự - bảo hộ công dân; công tác biên giới lãnh thổ; công tác thông tin đối ngoại; công tác quản lý và tiếp nhận viện trợ các tổ chức phi chính phủ; công tác ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế, công tác hội nghị hội thảo quốc tế và công tác thanh tra chuyên ngành...
 
Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII. Nhưng trước diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, trong bối cảnh thành phố vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa thực hiện các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động đối ngoại của Thành phố tiếp tục bị hủy bỏ/tạm hoãn, song với phương châm “Chủ động ứng phó, thích nghi sáng tạo”, Sở Ngoại vụ đã vừa đảm bảo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về phòng chống dịch bệnh, vừa tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong tình hình mới. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam
 
Trong đó, Sở Ngoại vụ đã đặc biệt làm tốt công tác tham mưu hợp tác quốc tế và hỗ trợ người nước ngoài nói chung trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Năm 2021, Thành phố đã thực hiện hỗ trợ trao tặng trang thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương nước ngoài có quan hệ hữu nghị với Hà Nội; đồng thời, cũng tranh thủ sự hỗ trợ về tài chính, trang thiết bị y tế, cung ứng vắc xin, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế, chia sẻ thông tin, nguồn lực, tạo ra sức mạnh cộng hưởng để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các cơ quan của Bộ Ngoại giao, các cơ quan, đơn vị của Thành phố làm tốt công tác hỗ trợ nhập cảnh đối với cán bộ, viên chức ngoại giao, tổ chức quốc tế… góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố. 
 
Ghi nhận những thành tích và đóng góp tích cực đối với tiến trình xây dựng và phát triển Thủ đô, trong 25 năm xây dựng và phát triển, Sở Ngoại vụ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Tập thể cán bộ công chức Sở Ngoại vụ đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba vào năm 2011, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2020 và nhiều lần được UBND Thành phố, Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương. 
 
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đánh giá cao những nỗ lực và thành quả đạt được trong công tác của Sở Ngoại vụ 25 năm qua, khẳng định những thành tựu của Sở Ngoại vụ đã đạt được đồng hành với sự phát triển của Thành phố.
 
Thứ trưởng nhận định, thành lập vào giai đoạn có nhiều chuyển biến trong hoạt động đối ngoại cả nước, Sở Ngoại vụ Hà Nội đã có nhiều bước tiến và đột phá. Những thành quả đó có được thông qua sự phát triển và mở rộng đều tay đồng đều trong các hoạt động đối ngoại của Hà Nội cả về ngoại giao đa phương, song phương, kinh tế, văn hoá, đối ngoại Nhân dân. Đặc biệt, thành tựu của Hà Nội về thu hút đầu tư thương mại, cũng như tăng trưởng kinh tế, có sự đóng góp không nhỏ của các lực lượng công tác đối ngoại trong đó có Sở Ngoại vụ. Tiến trình ngoại giao văn hoá cũng liên tiếp đạt những thành quả cụ thể. Điều này phản ánh sự trưởng thành, sự tôn vinh đối với Hà Nội, góp phần làm diện mạo, uy tín, bản sắc của Hà Nội ngày được vang xa.
 
Trong giai đoạn mới, đại dịch Covid-19 sẽ còn tiếp tục diễn biến khó lường, cuộc chiến chống Covid-19 sẽ được đặt song song với những thách thức thời đại khác, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bày tỏ kỳ vọng Sở Ngoại vụ Hà Nội tiếp tục giữ vững bản lĩnh, đoàn kết, chủ động, tích cực, sáng tạo hơn nữa, cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động ngoại giao nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là ngoại giao kinh tế, nhằm góp phần giữ vững ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế; Đồng thời khẳng đinh, Bộ Ngoại giao luôn sẵn sàng phối hợp, trao đổi và tăng cường hợp tác cùng Sở Ngoại vụ để giúp các hoạt động đối ngoại của Thành phố đi vào chiều sâu, phát triển trên tất cả các kênh; thông qua các sự kiện và chương trình hợp tác chung. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị
 
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn biểu dương những thành tích mà các thế hệ cán bộ, công chức ngành Ngoại vụ đã đạt được trong những năm qua; đồng thời, bày tỏ tin tưởng Sở Ngoại vụ Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện tốt phương châm “Thủ đô Hà Nội là bạn, đối tác tin cậy của các thủ đô, thành phố trên thế giới, tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực”.
 
Để vừa phát huy nội lực, vừa tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, tận dụng thời cơ hợp tác quốc tế để thúc đẩy phát triển bền vững, trong thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị ngành Ngoại vụ Thủ đô tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương sẵn có, tranh thủ khai thác hợp tác và giúp đỡ có tính đặc thù, truyền thống với từng nước, làm cơ sở cho hợp tác đa phương, tiếp tục ưu tiên triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa tại các địa bàn trọng điểm. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn trao khen thưởng cho các cá nhân
 
Chủ động và tích cực triển khai hiệu quả hội nhập quốc tế sâu rộng trên nhiều cấp độ, chú trọng thúc đẩy mở rộng và đa dạng hóa thị trường nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại theo định hướng phát triển chung của Thủ đô, hướng tới phát triển bền vững.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa định hướng, nội dung và nhiệm vụ nêu trong Chiến lược Ngoại giao Văn hóa. Giữ vững ổn định chính trị – xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đảm bảo độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh tổ Tổ quốc, đẩy mạnh thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài, đối mới, đa dạng hóa các phương thức vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài.
 
Tiếp tục đẩy mạnh vận động viện trợ quốc tế, nâng cao hiệu quả sử dụng viện trợ; Hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tốt nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định của pháp luật.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn kỳ vọng, với những nỗ lực và quyết tâm sẵn có, ngành Ngoại vụ Thành phố sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh được giao, phát huy vai trò xung kích đi đầu trên mặt trận đối ngoại của Thành phố, nêu cao tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t