slogan

Lực lượng giao hàng ứng dụng công nghệ: Sẵn sàng phục vụ trên nguyên tắc 5K (19:10 22/09/2021)


HNP - Hà Nội đã trải qua 4 đợt liên tục thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình trên, Thành phố đã điều chỉnh các giải pháp thích ứng với diễn biến của dịch bệnh, đảm bảo công tác an sinh, xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cho phép nhiều dịch vụ hoạt động trở lại với tiêu chí bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố.


Doanh nghiệp sẵn sàng
 
Ngay sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 với nội dung điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về số lượng tài xế giao hàng đủ điều kiện hoạt động, từ đó, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dùng, gia tăng cơ hội thu nhập cho đối tác tài xế, cơ hội doanh thu cho đối tác cửa hàng.
 
Đại diện Công ty TNHH Grab chia sẻ: “Chỉ những tài xế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19, có xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 và có thành tích hoạt động tốt trên ứng dụng Grab, nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình giao - nhận theo đúng quy định của cơ quan chức năng mới được Công ty cho phép hoạt động trở lại”.
 
Đồng thời, việc các shipper có thể hoạt động trở lại có thể phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm của người dân... sẽ tạo điều kiện cho nhân viên giao hàng kiếm thêm thu nhập để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây cũng là cơ hội cho các đối tác cửa hàng của Grab có thêm đơn hàng, doanh thu trong đại dịch.
 
“Chúng tôi tin rằng đây là thành quả đến từ những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội” - đại diện Grab cho biết.
 
Theo Giám đốc truyền thông của Be Group Nguyễn Việt Linh, trên các ứng dụng công nghệ, đơn vị có thể kiểm soát lộ trình của tài xế, qua đó cập nhật được tuyến đường đi lại của shipper có đúng vùng, quận, huyện, thị xã được hoạt động hay không. Đồng thời, với kinh nghiệm đã vận hành trong thời gian qua, đại diện hãng cung cấp dịch vụ app công nghệ này cho rằng có thể đáp ứng những yêu cầu của cơ quan chức năng.
 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn tài xế phải tuân thủ các yêu cầu về dịch tễ của Bộ Y tế; tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương. Đồng thời, chủ động trang bị đầy đủ bộ nhận diện hoạt động, bao gồm: Băng đeo tay, Thẻ hoạt động, Mã QR trên ứng dụng, sử dụng đúng đồng phục...
 
Điều kiện chặt chẽ
 
Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 đã quy định rõ, ngoài xe mô tô, xe hai bánh vận chuyển bưu gửi, hàng hóa đang được phép hoạt động, cho phép xe mô tô, xe hai bánh tham gia ứng dụng công nghệ được phép hoạt động. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng xe mô tô, xe hai bánh có ứng dụng công nghệ chỉ được phép bố trí không quá 50% số lượng phương tiện hoạt động. Người giao hàng phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19, khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng VN-eID hoặc website: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Thời gian hoạt động từ 09h00 đến 22h00 hàng ngày (áp dụng cho cả xe mô tô, xe hai bánh đang được phép hoạt động và xe tham gia ứng dụng công nghệ).
 
Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Thành phố đã cho phép các cửa hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống được mở bán mang về, việc có sự phục vụ của các shipper sẽ giúp người dân hạn chế phải ra đường. Hơn nữa, việc này còn có tác dụng thúc đẩy dịch vụ, đảm bảo thu nhập cho người lao động. Đối với các đơn vị quản lý shipper và cung ứng dịch vụ kết nối phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo shipper đủ các điều kiện, cũng như vùng hoạt động.
 
Trên thực tế, lợi thế của những doanh nghiệp cung ứng dịch vụ shipper công nghệ là có khả năng quản lý trực tuyến qua hình ảnh, thông tin nhân viên giao hàng tự gửi về, do đó, gắn trách nhiệm đối với các đơn vị này là hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp cần khuyến cáo khách hàng phản ánh ngay khi nhận thấy shipper không thực hiện đầy đủ quy định, điều kiện đã đưa ra để làm căn cứ yêu cầu người vi phạm phải dừng hoạt động.
 
Chị N.M.A (Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) chia sẻ: việc nới lỏng hoạt động kinh doanh vào thời điểm này là hợp lý. Bởi hiện tại mọi người đã ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 và dịch trên địa bàn Hà Nội cũng bắt đầu được kiểm soát tốt hơn.
 
“Bản thân tôi cũng khá lo ngại về các vấn đề phòng, chống dịch nên thường cố gắng hạn chế tiếp xúc ở mức thấp nhất với người giao hàng khi nhận đồ. Nếu mỗi shipper đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, người sử dụng dịch vụ như chúng tôi sẽ an tâm hơn rất nhiều” - Chị M.A nói.
 
Anh V.N.T, chủ một cửa hàng bún chả trên đường Đội Cấn cho biết, việc thành phố cho phép các shipper hoạt động được triển khai cùng lúc với thời gian Thành phố thực hiện nới lỏng hoạt động là rất cần thiết. Theo đó, để các cửa hàng phục vụ đồ mang về có thể hoạt động ổn định trong thời gian này, phụ thuộc nhiều vào sự kết nối với nhân viên giao hàng. Ngoài ra, anh T cho rằng các hàng cung cấp dịch vụ shipper cần có thông báo và tiếp nhận phản ánh của khách hàng nếu nhận thấy shipper không thực hiện đầy đủ quy định.
 
Liên quan đến việc này, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Y tế và Công an Thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động vận chuyển môtô, xe hai bánh ứng dụng công nghệ qua phần mềm kết nối, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t
Chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

HNP - Năm 2024, Hà Nội tiếp tục chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai và các sự cố, tai nạn xảy ra, bảo đảm đời sống, sản xuất của Nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững với phương châm Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả.


Khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2020-2023

HNP - Sáng 8/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2020-2023 trên địa bàn Thành phố tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội.


Xử lý triệt để sự cố phát sinh tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn

HNP – Văn phòng UBND Thành phố ban hành văn bản số 5490/VP-TNMT ngày 9/5/2024 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông về việc khắc phục sự cố môi trường tại Khu LHXLCT Nam Sơn và công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các Khu xử lý chất thải tập trung của Thành phố.


Số: 2488/QĐ-UBND

Về việc khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong trong đợt cao điểm triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội