slogan

Công an thành phố Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho Cuộc bầu cử (20:32 17/06/2021)


HNP - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Cử tri Thủ đô đã bầu được 29 đại biểu Quốc hội khóa XV, 95 đại biểu HĐND TP khóa XVI, 1.052 đại biểu HĐND cấp huyện và 10.593 đại biểu HĐND cấp xã. Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn và thành công như vậy, ngoài sự nỗ lực cố gắng của chính quyền và Nhân dân Thủ đô thì không thể không nhắc tới những đóng góp trong đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng Công an các cấp.

Lực lượng công an kiểm tra hòm phiếu phục vụ công tác bầu cử


Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an Thành phố, Ủy viên Ủy ban bầu cử Thành phố, Trưởng Tiểu ban đảm bảo an ninh, trật tự - an toàn xã hội trong công tác bầu cử thành phố Hà Nội cho biết: Đảm bảo ANTT cho Cuộc bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an các cấp trong 06 tháng đầu năm 2021. Bên cạnh những thuận lợi hết sức cơ bản, quá trình đảm bảo ANTT Cuộc bầu cử, CATP cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, Hà Nội là địa phương có số khu vực bỏ phiếu, số cử tri, số người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp lớn nhất cả nước (4.825 điểm bỏ phiếu, 5.442.037 cử tri), đồng thời, cũng là địa bàn các đối tượng phản động trong và ngoài nước tăng cường các hoạt động chống phá.
 
Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta tiến hành một Cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất trên toàn quốc, trong đó có Thủ đô Hà Nội (toàn thành phố có 82 điểm bỏ phiếu tại các địa điểm cách ly, nơi phong tỏa để phòng chống dịch). Ngoài ra, mạng xã hội ngày càng trở thành môi trường tham gia của nhiều thành phần xã hội, có sức truyền tải nhanh, rộng; nội dung thể hiện đa dạng, trong đó, nhiều nội dung xấu, độc. Do vậy, công tác giám sát, truy xét, đấu tranh hiệu quả, triệt để gặp nhiều khó khăn.
 
Trong bối cảnh tình hình trên, với sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng, phương tiện cùng với việc nắm và dự báo sát tình hình, đề ra chủ trương, biện pháp phù hợp, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các đơn vị và với tinh thần nỗ lực cố gắng vượt bậc của tất cả cán bộ chiến sỹ; CATP đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngay từ tháng 10/2020, CATP đã chủ động xây dựng Kế hoạch tổng thể để chỉ đạo toàn diện, thống nhất công tác bảo vệ Cuộc bầu cử, quá trình triển khai đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng và triển khai 56 đầu văn bản. Các kế hoạch, phương án đều được nghiên cứu, xây dựng một cách kỹ lưỡng, cụ thể, chi tiết, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Cùng với việc coi trọng và triển khai tốt công tác tham mưu, CATP đã tập trung các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh mạnh mẽ với các đối tượng phản động, chống đối trên địa bàn, đập tan âm mưu phá hoại Cuộc bầu cử của các hệ, loại đối tượng. Đồng thời, làm tốt công tác quản lý nhà nước về ANTT, cũng như xây dựng, triển khai Phương án đảm bảo ANTT tại 4.825 điểm bỏ phiếu trong Ngày bầu cử.
 
Có thể khẳng định, cùng với quá trình chuẩn bị công phu, chu đáo, triển khai đồng bộ các biện pháp, lực lượng, phương tiện; an ninh, an toàn Cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp trên địa bàn Thành phố đã được đảm bảo tuyệt đối, không để bị động, bất ngờ; không phát sinh các "điểm nóng" về ANTT, không để xảy ra bất kỳ vụ việc phức tạp nào liên quan đến ANTT trong Ngày bầu cử.
 
Theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, quá trình triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự Cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp, CATP phố đã rút ra những kinh nghiệm hết sức quý báu. Cụ thể, phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND, Uỷ ban bầu cử Thành phố; phát huy cao độ sự thống nhất, đồng lòng của lãnh đạo, cán bộ chỉ huy các cấp trong CATP, khắc phục mọi khó khăn, có biện pháp sáng tạo, linh hoạt nhằm hoàn thành xuất sắc đồng thời 03 nhiệm vụ "kép" của lực lượng CAND (bảo vệ ANTT Cuộc bầu cử, phòng chống dịch Covid-19 và "chiến dịch" cấp căn cước công dân). Công tác rà soát, tra cứu, xác minh nhân sự phải được hết sức coi trọng, là nhiệm vụ trọng yếu nhằm bảo vệ chính trị nội bộ; trong đó, phải đề ra được các mục tiêu, xây dựng các bước, quy trình thực hiện nhằm xác minh, tra cứu đảm bảo đúng quy định và tiến độ thời gian. Mọi yếu tố, nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT liên quan đến Cuộc bầu cử phải được nắm, phân tích, đánh giá, dự báo được (nhất là âm mưu, hoạt động của các hệ, loại đối tượng diễn biến của các vụ việc phức tạp, tiềm ẩn phức tạp trong an ninh nông thôn, đô thị, tôn giáo, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...) để chủ động giải quyết từ sớm, từ xa, ngay khi mới manh nha, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến Cuộc bầu cử.
 
Bên cạnh đó, cần triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác nhằm quản lý, đấu tranh có hiệu quả với các hệ, loại đối tượng; trong đó phải có các bước, cách làm phù hợp, sáng tạo, hiệu quả: từ kiểm danh, kiểm diện, quản lý, giám sát đối tượng đến hạ uy tín, tác động, đấu tranh trực diện, xử lý hình sự các đối tượng chống đối trọng điểm... để răn đe, kiềm chế hoạt động của chúng cũng như các đối tượng khác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bên cạnh tuyên truyền bằng các phương tiện truyền thông, góp phần quan trọng tạo dư luận xã hội đồng thuận cao trước thời điểm diễn ra bầu cử phải tập trung tuyên truyền cá biệt, nhất là tại các điểm phức tạp về ANTT. Đồng thời, việc xây dựng Phương án đảm bảo ANTT tại các điểm bỏ phiếu phải được tiến hành hết sức khẩn trương, kỹ lưỡng, đánh giá kỹ tính chất của từng điểm để có Phương án phù hợp; việc bố trí lực lượng để đảm bảo ANTT trong Ngày bầu cử phải rất cụ thể, linh hoạt, "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm" và có "cẩm nang" hướng dẫn CBCS thực hiện nhiệm vụ. 
 
Và một bài học kinh nghiệm hết sức quan trọng, đó là quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT Cuộc bầu cử nói riêng, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn Thành phố nói chung phải đặc biệt coi trọng công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, các ban ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và đông đảo quần chúng nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Kỳ bầu cử 2021-2026, lực lượng Công an - Quân đội - Y tế đã phối hợp rất nhịp nhàng, chặt chẽ, phát huy vai trò là những lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch và là nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT Cuộc bầu cử; đảm bảo tốt việc tổ chức bầu cử trong bối cảnh đặc biệt nhất từ trước đến nay khi dịch Covid-19 diễn biến đặc biệt phức tạp: vừa đảm bảo an toàn Cuộc bầu cử, vừa đảm bảo phòng chống dịch cho cử tri.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t
Kết luận Hội nghị lần thứ mười bảy Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố

HNP - Ngày 10/5, Thành ủy Hà Nội ban hành Kết luận số 153-KL/TU về Hội nghị lần thứ mười bảy Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII.


Kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố sẽ xem xét, thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025

HNP - Ngày 15/5, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.


Tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025: Đảm bảo năm rõ

HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024-2025 Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 14/5/2024 về tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.


Số: 150/KH-UBND

Kế hoạch tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thành phố Hà Nội năm học 2024-2025