Hiệu quả hoạt động của mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ (14:42 23/12/2020)


HNP - Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, ngày 22/12, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức cho cán bộ cơ sở, phóng viên các cơ quan báo chí đi thực tế tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lầy, xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội.

Các thành viên CLB thăm hỏi người già neo đơn


Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lầy được triển khai nhằm thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND, ngày 17/5/2018, của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo Quyết định số 1533/QĐ-TTg, ngày 02/8/2016, của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2012-2020.

Sau 3 năm hoạt động, đến nay, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lầy đã bước đầu đạt được hiệu quả và trở thành nơi sinh hoạt cho những thành viên của Câu lạc bộ. Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng các thành viên được truyền thông nhiều vấn đề bổ ích, thiết thực, như: Truyền thông về quyền và lợi ích; các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi; việc chăm sóc sức khỏe; các bệnh thường gặp và cách thức phòng ngừa, điều trị ban đầu của người cao tuổi và cộng đồng; tiến hành đo huyết áp cho các thành viên; phương pháp, cách làm một số sản phẩm đơn giản ở địa phương để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập cho người cao tuổi…; tổ chức các tiết mục văn nghệ, thể dục dưỡng sinh; tổ chức các trò chơi phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của người cao tuổi; tổ chức sinh nhật cho các thành viên…

 

Người cao tuổi tham gia tập thể dục dưỡng sinh

 

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch CNTT&TT, Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND, ngày 17/5/2018, của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, trong 3 năm qua, Sở TT&TT Hà Nội đã triển khai thực hiện tuyên truyền về Đề án và mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương bằng nhiều hình thức như: in tờ gấp, sổ tay tuyên truyền mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phát hành tới các xã, phường, thị trấn, tới các Chi hội Người cao tuổi và các Câu lạc bộ trên địa bàn Thành phố; tổ chức đoàn cho phóng viên, cán bộ cơ sở đi thực tế tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau... Trong đó, năm 2018 in 17.520 tờ gấp tuyên truyền mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phát hành tới các xã, phường, thị trấn, tới các Chi hội Người cao tuổi và các CLB trên địa bàn Thành phố; Năm 2019 in 1000 cuốn sổ tay tuyên truyền được phát tới Ban Đại diện hội người cao tuổi Thành phố Hà Nội, và tới 30 quận, huyện, thị xã.

Theo ông Nguyễn Xuân Chức, Phó Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Phúc Thọ: Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Lầy hiện nay có 71 thành viên, trong đó 70% thành viên là người cao tuổi. Ban chủ nhiệm đều là người cao tuổi, được chia làm 4 tổ theo địa bàn khu dân cư, có tổ trưởng và tổ phó. Hằng tháng, Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt một lần theo các mảng nội dung. Mô hình này được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Đây là mô hình cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, thích ứng với tình hình già hóa dân số, phù hợp với tâm lý, sức khỏe, nhu cầu của người cao tuổi và điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Thời gian tới, chủ trương của huyện sẽ nhân rộng mô hình này.


Minh Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t