Du lịch dịp Tết với ứng dụng công nghệ (13:16 23/12/2020)


HNP - Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội sẽ được tiếp cận với những trải nghiệm mới mẻ: Du lịch bằng ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, trong dịp Tết Dương lịch 2021, đây được xem là một hình thức du lịch thu hút đông đảo công chúng đến với các điểm thắng cảnh của Thủ đô.

Du khách trải nghiệm hệ thống thuyết minh tự động tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám


Dịp Tết dương lịch năm 2021 diễn ra đúng vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến trên thế giới hết sức phức tạp. Điều này phần nào ảnh hưởng đến ngành du lịch, trong đó có du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Song, thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội và nhiều quận, huyện đã triển khai xây dựng các ứng dụng công nghệ như thiết kế mã QR code, phần mềm 360 độ, phần mềm quản lý… phục vụ cho ngành du lịch.
 
Mới đây, Di tích chùa Một Cột (quận Ba Đình) đã được gắn mã QR code để giúp khách tham quan có thể tìm hiểu thông tin một cách thuận lợi khi đến thăm di tích. Bảng mã QR code được đặt ở ngay tại lối ra vào, khách tham quan di tích dễ dàng nhận biết. Khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có phần mềm đọc mã QR code hoặc cài các ứng dụng có đọc mã QR code như ứng dụng Zalo. Khi bật ứng dụng lên và giơ lên trước bảng mã, lập tức điện thoại thông minh sẽ chuyển ngay đến đường link giới thiệu về di tích trên trang thông tin điện tử của quận Ba Đình. Từ trang web này, khách lại có thể tiếp cận nhiều thông tin về di tích, danh thắng, điểm du lịch khác trên địa bàn quận Ba Đình. 
 
Việc gắn mã QR code nằm trong Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch quận Ba Đình”, do Đoàn Thanh niên quận Ba Đình phối hợp Phòng Văn hoá - Thông tin quận triển khai, nhằm số hóa thông tin của các di tích lịch sử đã được xếp hạng trên địa bàn. Hiện nay, quận Ba Đình đã gắn mã QR code tại những điểm di tích quan trọng như: Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, đền Voi Phục, Kỳ đài Hà Nội... Đến dịp Tết Dương lịch, dự kiến sẽ “phủ sóng” gắn mã QR code tại 30 di tích trên địa bàn quận. 
 
Cùng với việc gắn mã, nội dung thông tin về các di tích, danh thắng sẽ được chỉnh sửa, bổ sung cho hấp dẫn hơn. Việc gắn mã QR code mới là khởi đầu cho một các ứng dụng thông minh được triển khai sâu rộng hơn mà quận Ba Đình sẽ triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, sẽ có chuyên trang giới thiệu về du lịch đi kèm các tiện ích về đặt phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống, giải trí, di chuyển... để khách dễ dàng tìm kiếm thông tin và khám phá.
 
Tương tự như quận Ba Đình, Đoàn Thanh niên quận Tây Hồ cũng triển khai gắn mã QR code cho các di tích trên địa bàn khi triển khai Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Tây Hồ”. Đến thời điểm cuối năm 2020, toàn bộ 39 di tích được xếp hạng trên địa bàn quận đã được gắn mã QR code. Đồng thời, chuyên trang Di tích lịch sử - Văn hóa trên Cổng thông tin điện tử quận Tây Hồ được cập nhật, nâng cấp, cung cấp nhiều thông tin thú vị về di tích, danh thắng trên địa bàn. Sau khi triển khai gắn mã QR code, lượng truy cập vào trang thông tin về di tích lịch sử của quận tăng đáng kể nhất là trong những ngày cận Tết Dương lịch. Nhiều du khách, trước khi đến các di tích như: chùa Kim Liên, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ… đã sử dụng điện thoại để biết thêm thông tin.
 
Đại dịch Covid-19 khiến du khách có xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ, cá nhân, tự khám phá, trải nghiệm, do đó, nhiều cơ quan phụ trách điểm đến, địa phương…đã đẩy mạnh ra mắt các tiện ích thông minh. Một trong những địa phương thực hiện bài bản việc quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch là quận Đống Đa. Thời gian qua, quận Đống Đa triển khai Dự án “Số hóa dữ liệu, xây dựng hệ thống tương tác 360° quảng bá di sản văn hóa và du lịch quận Đống Đa”. 
 
Dự án bao gồm: Xây dựng bộ ấn phẩm truyền thông giới thiệu quận Đống Đa; Số hoá các điểm đến về di tích lịch sử, văn hóa và du lịch quận Đống Đa bằng công nghệ hình ảnh 360°; Xây dựng trang thông tin và ứng dụng Đống Đa 360°; Thiết lập các trạm thông tin điện tử thông minh tra cứu về du lịch quận Đống Đa; Xây dựng hệ thống tương tác trợ lý du lịch ảo Đống Đa 360°. Trong đó, trang thông tin điện tử và ứng dụng tương tác Đống Đa 360° (www.dongda360.vn), được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2020, là hệ thống lưu trữ dữ liệu các di tích lịch sử, văn hoá và điểm đến về du lịch được số hoá. 
 
Truy cập vào trang thông tin này, dù ở bất cứ đâu trên thế giới, du khách cũng được trải nghiệm các di tích, danh thắng trên địa bàn quận Đống Đa như: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Gò Đống Đa, chùa Láng… trong không gian ảo. Với việc sử dụng công nghệ ảnh 360, kết hợp các video clip và ảnh 2D, người dùng sẽ được cung cấp, trải nghiệm nhiều thông tin thú vị. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ tối đa khách du lịch, trang thông tin còn đưa ra những gợi ý, hướng dẫn cho các vị khách về hệ thống khách sạn, nhà hàng, quán ăn, các đặc sản địa phương… 
 
Trang thông tin cũng hướng dẫn khách thực hiện những tour du lịch Tết nói riêng và tour ngắn trên địa bàn thành phố, cung cấp bản đồ du lịch để định vị vị trí du khách, với các tiện ích du lịch xung quanh…Thời gian tới, trang thông tin điện tử quận Đống Đa sẽ tiếp tục được hoàn thiện, phong phú về nội dung, sinh động về hình thức thể hiện, được quảng bá rộng rãi để góp phần đắc lực và sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
 
Dịp đầu năm mới, trước tình hình dịch bệnh, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển du lịch thông minh càng trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Đồng thời, cũng là xu thế chung của ngành du lịch trong những năm gần đây. Sở Du lịch Hà Nội, các điểm di tích, tham quan, các địa phương đã thực sự thu hút được sự quan tâm của khách du lịch khi triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ trong quảng bá, quản lý du lịch như vậy. Qua đó, để giới thiệu điểm du lịch hay trợ giúp khách đặt các dịch vụ du lịch một cách thuận tiện hơn.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t