Tăng cường tuyên truyền về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thực hiện GPMB trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (20:56 06/07/2018)


HNP - HĐND quận Hai Bà Trưng vừa ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HĐND về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn quận giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo.

Theo đó, HĐND quận Hai Bà Trưng nhấn mạnh một số giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về công tác GPMB tới toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ GPMB và các tầng lớp nhân dân, trong đó, đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền vận động, sử dụng tổng hợp, đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phát huy sức mạnh của các cơ quan thông tin đại chúng, ưu thế vận động trực tiếp của ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội để tuyên truyền về công tác bồi thường GPMB, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp; Thực hiện hiệu quả QCDC cơ sở trong các quy trình GPMB đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng.

Thứ hai, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền trong lĩnh vực GPMB: Tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan và các phường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án; điều tra khảo sát, lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người dân trong diện GPMB tránh gây bức xúc trong dư luận nhân dân, gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trự, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: Quan tâm hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện các TTHC sau khi thực hiện GPMB như: Xin phép xây dựng, chỉnh lý biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất,.. .để nhân dân sớm ổn định đời sống.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện công tác bồi thường GPMB nhằm kịp thời đề xuất với UBND Thành phố bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách còn bất cập, không phù hợp với thực tiễn; phát huy dân chủ ở cơ sở, giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại của người dân; biểu dương khen thưởng đơn vị, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện. Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm đối với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác bồi thường GPMB.

Nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND quận trong lĩnh vực GPMB, đồng thời tăng cường giám sát, chất vấn tại kỳ họp. Trong thực hiện chức năng giám sát, cần có sự phổi hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ và các thành viên, giữa hoạt động giám sát với tiếp xúc cử tri... nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong hoạt động giám sát việc thực hiện các chủ trương cùa Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GPMB.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t