Quận Long Biên thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên gia súc, gia cầm (19:41 18/05/2020)


HNP - Hiện nay, toàn quận Long Biên có 137 hộ chăn nuôi; với tổng số 6.266 con gia súc, gia cầm, gồm: 2.012 con lợn; 483 con trâu bò; 3.771 con gia cầm. Từ đầu năm đến nay, trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhưng nhờ chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống nên công tác quản lý đàn gia súc, gia cầm cũng như công tác phòng chống dịch trên địa bàn quận được thực hiện tốt.  

Quận Long Biên, có tổng diện tích tự nhiên là 6.038ha; với 14 phường. Toàn Quận hiện có 10/14 phường còn chăn nuôi, trong đó, có 7 phường (Cự Khối, Giang Biên, Long Biên, Ngọc Thụy, Phúc Lợi và Thạch Bàn, Thượng Thanh) còn cơ sở chăn nuôi có số đầu gia súc, gia cầm lớn.

Dịch tả lợn Châu phi phát sinh trên địa bàn Quận, từ ngày 25/2/2019 đến ngày 03/10/2019, là ổ dịch cuối cùng trong đợt dịch; từ đó đến nay, trên địa bàn Quận không xuất hiện ổ dịch mới. Quận có 60 hộ chăn nuôi ở 8 phường (Ngọc Thụy, Gia Thụy, Cự Khối, Long Biên, Giang Biên, Phúc Đồng, Thượng Thanh và Việt Hưng) có lợn mắc dịch tả Châu Phi, tổng số lợn tiêu huỷ 1.851 con, trọng lượng 192.610 kg. Ngoài ra, còn có bệnh Lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm, bệnh dại ... trong 3 tháng đầu năm không có trường hợp phát sinh.

Từ đầu năm đến nay, quận đã tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. 14/14 phường đã viết tin bài tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử, tin bài trên đài phát thanh; 10/10 phường có chăn nuôi đã thành lập tổ công tác đến trực tiếp từng hộ tuyên truyền vận động công tác phòng chống dịch và thực hiện phương án giảm đàn chăn nuôi của Quận. Đồng thời, in tờ rơi về công tác phòng, chống dịch phát cho các cơ sở chăn nuôi, các hộ kinh doanh, các tổ dân phố...Tổ chức ký cam kết với các hộ chăn nuôi về công tác phòng chống dịch (đạt 100% số hộ phải ký). 100% các hộ chăn nuôi được phát các tài liệu liên quan đến việc cảnh báo tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch (dịch LMLM và dịch tả lợn châu Phi).


Song song với đó, quận đã triển khai 02 đợt phun tiêu độc khử trùng tại các chợ, điểm giết mổ, buôn bán gia cầm; chuồng trại chăn nuôi, địa điểm tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi, bãi tập kết rác... nơi có nguy cơ cao về dịch bệnh. Quận đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các chợ, trung tâm thương mại; các phường, các hộ chăn nuôi. Tổng số các phường đã kiểm tra 134 lượt hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm; qua kiểm tra lập biên bản yêu cầu các hộ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, dừng chăn nuôi theo quy định.


Trong thời gian tới, quận Long Biên tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi và nhân dân chấp hành các quy định của Nhà nước về chăn nuôi; đồng thời, có kế hoạch chuyển đổi nghề, xuất bán đàn gia súc, gia cầm tiến tới dừng chăn nuôi theo đúng mục tiêu phương án của Quận đã ban hành.
 
Tổ chức vệ sinh phun tiêu độc khử trùng môi trường; tổ chức tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh theo kế hoạch. Ngoài ra, tiếp tục triển khai các nhóm giải pháp hỗ trợ cho người chăn nuôi khi dừng chăn nuôi như: giải quyết giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, dạy nghề, cho vay vốn...; Duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin ứng phó nhanh với tình hình dịch bệnh nguy hiểm như Dịch tả lợn Châu Phi, cúm gia cầm, lở mồm long móng gia súc, dại chó mèo...

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t