Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU:


Bài 2: Tiếp tục tạo môi trường bình đẳng, ổn định để các doanh nghiệp phát triển (20:53 07/03/2017)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy, cùng với việc phát triển mạnh về số lượng các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước thì chất lượng hoạt động của các tổ chức này cũng từng bước được nâng lên, khẳng định sự cần thiết trong mỗi DN.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm tình hình sản của DN có chi bộ đảng trong KCN Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì


Từng bước khẳng định vị trí, vai trò
 
Sau khi được thành lập, nhiều tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Đảng; lãnh đạo đảng viên và người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như nội quy của DN. Nhiều tổ chức Đảng đã xây dựng quy chế phối hợp với ban lãnh đạo và chủ DN, từ đó tham gia tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cũng như đóng góp để phát triển DN; giải quyết việc làm cũng như đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
 
Còn đối với các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp và người lao động hiểu rõ hơn về sự cần thiết của các tổ chức Đảng, đoàn thể; xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, hạn chế phát sinh các vụ tranh chấp lao động. Thực tế cho thấy, ở các DN có tổ chức Đảng, đoàn thể rất ít xảy ra đình công, lãn công bởi những mâu thuẫn trong nội bộ DN đều được tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
 
Tiêu biểu như tại Chi bộ Công ty CP Mai Linh Đông Đô (quận Hoàng Mai), thành lập tháng 2/2012, hiện có 15 đảng viên chính thức. Bí thư Chi bộ kiêm Giám đốc công ty Hồ Đức Huyền nhận thức rõ về vị trí, vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, chính vì thế, tại các buổi sinh hoạt Chi bộ cũng đồng thời là các buổi sinh hoạt chuyên môn, là dịp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, người lao động, qua đó, tăng cường tình cảm, sự gắn bó của người lao động với Công ty, nhằm mục tiêu đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Bên cạnh hoạt động của các tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể tại Công ty CP Mai Linh Đông Đô cũng hoạt động rất “đều tay”, qua đó, mọi quyền, lợi ích chính đáng của người lao động luôn được đảm bảo.
 
Tại một doanh nghiệp khác có tổ chức Đảng hoạt động hiệu quả là Công ty TNHH Hệ thống công nghiệp LS Vina tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh. Đây là công ty liên doanh Việt Nam - Hàn Quốc, thành lập chi bộ đảng từ năm 2013 và hiện chi bộ có 15 đảng viên. Bí thư Chi bộ Vũ Xuân Trường cho biết, từ khi thành lập đến nay, tháng nào chi bộ cũng tổ chức sinh hoạt đảng đều đặn, với các nội dung rất thiết thực, vừa góp phần xây dựng mối đoàn kết trong công ty, tạo khí thế thi đua tăng năng suất, chất lượng lao động; vừa quan tâm chăm lo đời sống công nhân. Những nỗ lực của công nhân, người lao động đã giúp công ty sản xuất, kinh doanh luôn có lãi và chính các đảng viên trong chi bộ đã khéo léo, chủ động đề xuất Ban Giám đốc công ty tăng lương, thưởng cho công nhân lao động sau khi đạt kết quả khả quan đó. Hiện nay, thu nhập bình quân của công nhân công ty hiện đã đạt 11 triệu đồng/người/tháng.
 
Bí thư chi bộ Vũ Xuân Trường cũng nhấn mạnh, Chi bộ đã khẳng định được tiếng nói trong công ty, thực sự là cầu nối giữa lãnh đạo doanh nghiệp với công nhân lao động và ngược lại. Vì hoạt động hiệu quả, chi bộ có sức hút rất lớn. Rất nhiều công nhân, lao động có nguyện vọng được đi học lớp cảm tình Đảng, từ đó phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Còn Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống công nghiệp LS Vina Chae Gyu Chael (người Hàn Quốc) đánh giá: Ban Giám đốc công ty đã thay đổi cách nhìn về chi bộ và các tổ chức đoàn thể và ngày càng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp tích cực của các tổ chức này đối với hoạt động của Công ty.
 
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 09
 
Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, từ nay đến năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã xác định phải tiếp tục kiên trì thực hiện Nghị quyết 09, trong đó nhiệm vụ, giải pháp hết sức mấu chốt, quan trọng là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các chủ DN, nhất là những DN mới thành lập có vị trí quan trọng, sử dụng đông lao động thấy được chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng cho các DN, đồng thời nhận thức được vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đảng, đoàn thể đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của DN, từ đó ủng hộ chủ trương này và tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN hoạt động hiệu quả.
 
Cùng với đó, các tổ chức Đảng, đoàn thể phải tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong sự phát triển bền vững của DN. Thông qua việc tham gia, đóng góp vào sự phát triển của DN, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng suất lao động cao, ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp. Đặc biệt, thông qua hoạt động của mình, các tổ chức Đảng, đoàn thể phải có những biện pháp hiệu quả, kịp thời để bảo vệ những lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, từ đó, củng cố niềm tin của người lao động với các tổ chức Đảng, đoàn thể.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tiếp theo trong thực hiện Nghị quyết 09 thời gian tới là sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo các cấp, nhất là các quận, huyện, thị xã và các đảng ủy khối, đảng ủy các khu công nghiệp. Cần xác định việc thực hiện Nghị quyết 09 là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, là sự quan tâm của chính quyền đối với hoạt động của doanh nghiệp và phải coi sự phát triển của các doanh nghiệp chính là động lực, là nguồn lực phát triển của địa phương, để từ đó tăng cường nắm bắt tình hình DN, nhất là tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc, từ đó kịp thời đối thoại, hỗ trợ, giúp DN tháo gỡ.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t