Tưng bừng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (16:13 12/11/2022)


HNP - Sáng 12/11, Thị xã Sơn Tây đã tổ chức chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822 - 2022), như: khai mạc Giải chạy “Bước chân Thành cổ”; khánh thành công trình số hóa cây xanh và trồng cây lưu niệm; Ngày hội vẽ tranh với chủ đề “Dấu xưa Thành cổ”...  

Đại biểu cắt băng khánh thành công trình số hóa cây xanh


Trước khi tổ chức các hoạt động, lãnh đạo Thị ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ Thị xã Sơn Tây đã thực hiện Lễ dâng hương tại Điện kính thiên của Thành cổ
Công trình số hóa cây xanh là dự án do Ban Quản lý di tích làng cổ Đường Lâm làm chủ đầu tư, đã được UBND Thị xã Sơn Tây phê duyệt tại Quyết định số 376/QĐ-UBND ngày 18/4/2022. Theo ông Nguyễn Đăng Thạo, Trưởng ban quản lý di tích làng cổ Đường Lâm, việc thực hiện dự án trên nhằm số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin vào bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống cây xanh tại khu di tích Quốc gia Thành cổ Sơn Tây
Đại biểu trồng cây lưu niệm nhân dịp kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822 - 2022)
Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 200 năm xây dựng thành cổ Sơn Tây, Thị đoàn Sơn Tây phối hợp với Hội liên hiệp thanh niên thị xã tổ chức giải chạy việt dã"Bước chân thành cổ". Giải chạy có sự tham gia của đông đảo vận động viên là học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên và các đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn thị xã.
Theo Ban Tổ chức, có hơn 700 vận động viên (500 nam và 200 nữ) đã tranh tài tại các nội dung khác nhau vào ngày 12/11. Ghi nhận chung cho thấy các vận động viên đều mang đến giải chạy tinh thần thể thao tích cực, hơn nữa, họ tham gia thi đấu để bày tỏ sự tri ân với những bậc tiền nhân đã kiến tạo Thành cổ Sơn Tây - công trình đậm dấu lịch sử, văn hoá và nghệ thuật quân sự.
Cũng trong sáng 12/11, Ngày hội vẽ tranh với chủ đề “Dấu xưa Thành cổ”, do Đoàn thanh niên Thị xã Sơn Tây tổ chức, đã thu hút được hơn 20 em học sinh Trường THCS Sơn Tây tham gia.
Thầy giáo Bùi Việt Hà, Giáo viên Mỹ Thuật của Trường THCS Sơn Tây cho biết, hầu hết các em đều vẽ đúng với chủ đề Cuộc thi và thể hiện được tình yêu đối với các công trình lịch sử của quê hương. Không chỉ vậy, chất lượng bài thi đã có sự tiến bộ vượt trội so với những cuộc thi trước, nhiều tác phẩm đã đạt được kết quả cao, giành được nhiều sự khen ngợi của giám khảo.  “Đây là sân chơi bổ ích không chỉ giúp các em thể hiện được năng khiếu, sức sáng tạo của mình mà đây còn là cơ hội giúp các em tưởng nhớ đến công lao xây dựng lên kiến trúc, văn hóa quê hương của cha ông để từ đó bồi đắp tình yêu thương, tự hào của các em dành cho quê hương mình”, thầy Hà nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 9/11, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao Sơn Tây đã phối hợp với Câu lạc bộ mỹ thuật và Câu lạc bộ nhiếp ảnh Sơn Tây tổ chức khai mạc “Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh” chào mừng kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây. Nội dung các tác phẩm chủ yếu về Thành cổ xưa và nay, phong cảnh sơn thủy hữu tình của mảnh đất Sơn Tây; đặc biệt có 15 tác phẩm sưu tầm về Thành cổ những ngày đầu mới hình thành. Mỗi tác phẩm thể hiện tình cảm của các nghệ sỹ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, đất nước và con người Việt Nam nói chung, mảnh đất Sơn Tây nói riêng. 
Ngoài ra, trong không khí vui tươi nhộn nhịp tại Thành cổ Sơn Tây, Tuổi trẻ Thị xã đã hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng Lễ Kỷ niệm 200 năm di tích bằng nhiều hoạt động thiết thực như: Trồng mới và gắn biển các công trình vườn hoa Thanh niên, công trình măng non; dâng hương, tham quan, trải nghiệm, vệ sinh môi trường; đêm nghệ thuật Thành cổ,...
 
Theo Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng, việc tổ chức các hoạt động hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại Thành cổ Sơn Tây nhân dịp kỷ niệm 200 của di tích nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với di sản văn hóa của cha ông để lại; góp phần tôn vinh, giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa tiểu biểu, độc đáo của di tích Thành cổ, cũng như những tiềm năng phát triển du lịch văn hóa của thị xã Sơn Tây đối với bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút du khách thập phương về với vùng đất “địa linh nhân kiệt”, góp phần đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp văn hóa của Thị xã.
 
Toàn cảnh di tích Thành cổ Sơn Tây nhìn từ trên cao 
 
 
Thành cổ Sơn Tây nằm giữa thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội hơn 40 km, là một công trình kiến trúc quân sự cổ, được xây dựng vào năm 1822, triều vua Minh Mạng, là tòa thành quân sự được xây bằng đá ong, có tổng thể hình vuông, được xây theo kiểu công trình quân sự Pháp. Ngày 12/11/2022, đánh dấu sự kiện Thành cổ Sơn Tây 200 năm. Thị ủy, UBND thị xã Sơn Tây đã và đang triển khai chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh, khẳng định, giới thiệu, quảng bá những giá trị nổi bật về kiến trúc và nghệ thuật của di tích lịch sử khu Thành cổ này.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t