Hiệu quả từ mô hình 141 trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn thủ đô (15:05 14/11/2016)


HNP - Trong 5 năm triển khai kế hoạch 141, các lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử lý hơn một trăm ngàn trường hợp vi phạm luật giao thông, bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Việc triển khai kế hoạch 141 của Công an thành phố đã trở thành điểm tựa vững chắc cho sự bình yên của nhân dân...

Tổ liên ngành 141 Công an Hà Nội túc trực ở nhiều tuyến phố ngăn chặn đua xe trái phép


Năm 2011, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm hình sự hoạt động manh động, hình thành ổ nhóm, có biểu hiện coi thường pháp luật. Trước tình hình đó, tháng 8/2011, Công an Hà Nội đã ban hành và triển khai Kế hoạch 141 về “tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển xe mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định... mang vũ khí khi tham gia giao thông”.
 
Trong 5 năm qua, thông qua quá trình kiểm tra hành chính, lực lượng 141 đã phát hiện, bắt giữ 5.094 vụ việc với hơn 6.655 đối tượng có dấu hiệu tội phạm, bàn giao cho các đơn vị điều tra, xác minh, xử lý. Các đơn vị đã truy tố 949 vụ, hơn 1.200 bị can; xử lý hành chính hàng nghìn vụ việc với hơn 3.000 đối tượng. Phát hiện 3.133 vụ có dấu hiệu tội phạm về hình sự (xâm phạm sở hữu: 553 vụ; chống người thi hành công vụ:105 vụ; đua xe trái phép: 29 vụ; tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ: 956 vụ; tội phạm khác: 1.490 vụ).
 
Bên cạnh đó, 15 tổ công tác 141 còn phát hiện 1.754 vụ có dấu hiệu về ma túy; 14 vụ vi phạm về môi trường và 193 vụ vi phạm về kinh tế. Tang vật thu giữ gồm hàng chục khẩu súng quân dụng các loại, hàng nghìn viên đạn, súng tự chế, dao kiếm, lưỡi lê, dùi cui, bình xịt hơi cay... Số lượng hàng hóa cấm, chất nổ, hàng nghìn phương tiện vi phạm, dụng cụ để trộm cắp, cướp... với số lượng ma túy lớn cũng bị thu giữ từ số đối tượng vi phạm này.
 
Trong giai đoạn đầu, với 5 tổ công tác, địa bàn hoạt động chủ yếu của 141 tập trung vào 12 quận nội thành. Tuy nhiên, sau khi được tăng cường thêm thành 15 tổ công tác 141, quy mô, tính chất hoạt động của các tổ này đã được nâng lên một tầm cao mới. Cùng với đó, khu vực hoạt động của 141 cũng được rộng khắp, thời gian hoạt động của các tổ công tác cũng được khép kín 24/24h trong ngày....
 
Trong 5 năm qua, lực lượng Công an thành phố đã huy động 37.670 lượt cán bộ chiến sỹ phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp có hiệu quả theo kế hoạch 141. Theo lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm, trong thời gian qua, từ nắm bắt được tình hình chính trị, an ninh có diễn biến phức tạp, Công an quận Hoàn Kiếm đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các hoạt động tụ tập đông người, tuần hành, biểu tình, khiếu kiện không đúng quy định, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Một trong những biện pháp, giải pháp thực hiện trong thời gian vừa qua là việc phối hợp với các tổ công tác 141 của Công an thành phố, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý tại các vị trí tuyến chốt cửa ngõ ra vào quận Hoàn Kiếm, xung quang Hồ Gươm vào các thời điểm mà các đối tượng tổ chức hoạt động.
 
Công tác phối hợp thường xuyên này đã giúp kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn tụ tập đông người biểu tình, khiếu kiện trái pháp luật trước khi các đối tượng đến khu vực Hồ Gươm, đến trụ sở các cơ quan Đảng và nhà nước. Khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, các tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính với mục đích “giam chân”, chia cắt đám đông, “xé lẻ” các nhóm đối tượng. 
 
Tại quận Cầu Giấy, với địa thế là trung tâm, diện tích rộng có nhiều tuyến đường huyết mạch, đồng thời tập trung đông dân cư, quá trình đô thị hóa nhanh vì vậy việc đảm bảo an ninh trật tự mang yếu tố tiên quyết. Theo lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy, trong 5 năm triển khai thực hiện kế hoạch 141 của thành phố, Công an quận phối hợp với các đơn vị tiếp nhận, điều tra, xác minh làm rõ, xử lý 536 vụ với 717 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội do tổ công tác 141 bàn giao. Trong đó, tội phạm về ma túy có nhiều nhất với 177 vụ, ngoài ra còn có tội phạm về tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, vũ khi thô sơ, công cụ hỗ trợ... trong số các đối tượng, người ngoại tỉnh chiếm 43%, số đã có tiền án, tiền sự hoặc nghiện ma túy chiếm 26%.
 
Theo Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an: Mô hình 141 của Công an thành phố Hà Nội được xem là ví dụ điển hình cho sự chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong thời gian tới, để phát huy được hiệu quả đó, Công an thành phố cần tiếp tục tìm tòi, xây dựng những kế hoạch, mô hình hay trong công tác đảm bảo ANTT… Đặc biệt là làm tốt công tác tuyên truyền, gắn với kỷ cương pháp luật trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Đặc biệt cần áp dụng hiệu quả những thành tựu khoa học kỹ thuật vào yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm; xây dựng quy chế phối hợp, tránh tình trạng chồng chéo, nâng cao tính chính quy, tinh nhuệ.

Đoàn Nguyên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t