Quận Long Biên tiếp tục triển khai đẩy mạnh kỷ cương hành chính (04:33 15/02/2017)


HNP - Năm 2016, quận Long Biên đã triển khai quyết liệt các nội dung về kỷ cương hành chính, nhiệm vụ công tác CCHC đồng bộ trong cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở. Đáng chú ý, quận đã gắn kết quả thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính với đánh giá xếp loại CBCCVC và người lao động, qua đó, đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong hiệu quả công việc.  Năm 2016, quận Long Biên tiếp tục là đơn vị xếp thứ nhất về thực hiện ứng dụng CNTT, CCHC.

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2016, Quận ủy, UBND quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác CCHC, Chương trình 02 của Quận ủy và Chương trình 08 của Thành ủy, đặc biệt là các nhiệm vụ mới, khó của Chương trình 02/QU như xây dựng danh mục vị trí việc làm, khung năng lực từng vị trí việc làm của đội ngũ CB,CC,VC, người lao động từ quận với phường và các trường học. Đồng thời, đổi mới công tác khen thưởng theo hướng xây dựng cơ chế thưởng đặc thù và mở rộng đối tượng được thưởng hàng tháng, chú trọng thưởng thành tích đột xuất, sáng kiến, sáng tạo của CBCCVC. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và đổi mới mô hình hoạt động của Bộ phận Một cửa và mô hình cơ quan điện tử phường. Trong năm, quận đã tiến hành 03 đợt kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị và cuối năm 2016, đã công nhận 13/14 phường đạt chuẩn mô hình cơ quan điện tử phường. Việc thực hiện thí điểm mô hình trường học điện tử năm học 2015-2016 tại 7 trường đã thành công, kết thúc năm học, 7/7 trường đã được UBND quận đạt mô hình trường học điện tử..

Thứ hai, hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền từ quận tới cơ sở được nâng cao. 100% các phòng, ban, đơn vị đã thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, điều hành, thực thi công vụ theo chương trình, kế hoạch công tác gắn với kiểm tra, đánh giá, xếp loại, khen thưởng cán bộ công chức viên chức hàng tháng. Trong năm 2016, Quận ủy đã tiến hành kiểm tra công vụ 02 đợt; UBND quận đã tổ chức 06 đợt kiểm tra công vụ, qua đó, góp phần chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCCVC và chất lượng, hiệu quả công việc. Hàng tháng, đã khen thưởng 953 lượt người với tổng số tiền trên 456 triệu đồng; Khen thưởng sáng kiến, sáng tạo trong thực thi công vụ và đóng góp hiến đất làm đường cho 04 cá nhân hơn 26,8 triệu đồng.

Thứ ba, xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ CB,CC, VC được thực hiện bài bản bằng các giải pháp đổi mới, xây dựng khung năng lực của từng vị trí việc làm, tiêu chí chuyên nghiệp của đội ngũ; khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Trong năm đã có 771 lượt CBCCVC được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ; mở 02 lớp đào tạo cho cán bộ, chuyên viên.

Thứ tư, hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện nề nếp, bài bản, tạo sự chuyển biến về nhận thức trách nhệm của CC,CC,VC trong thực thi công vụ. Kết quả thực hiện nhiệm vụ, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp ứng xử của CB,CC,VC được nâng lên. 100% CBCCVC, 4.496 CBCCVC, người lao động quận, phường và các trường học đã tham gia ký cam kết xây dựng phong cách chuyên nghiệp trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.

Thứ năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận và các phường tiếp tục được duy trì hoạt động ổn định, nề nếp. Kết quả giải quyết TTHC đúng hẹn đạt tỷ lệ cao, tác phong làm việc của cán bộ công chức lịch sự, chuyên nghiệp được nhân dân đánh giá cao. Quận đã rà soát TTHC, xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với 100% các TTHC quận và phường đảm bảo rõ thời gian các bước thực hiện gắn trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Đã tiến hành rà soát, niêm yết công khai 76 TTHC cấp phường, 126 TTHC cấp quận. Tính đến cuối năm 2016, cấp quận có 250 TTHC, cấp phường có 153 TTHC. 124/403 TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết, gồm 79 TTHC cấp quận và 45 TTHC cấp phường.

Thứ sáu, hạ tầng CNTT và các ứng dụng trong hoạt động quản lý nhà nước được đầu tư hiện đại. Tạo nếp làm việc trong môi trường điện tử, đặc biệt triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đáng chú ý, quận đã thực hiện tốt nhiệm vụ thí điểm dịch vục công trực tuyến mức độ 3 do Thành phố giao đối với các TTHC lĩnh vực khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, xác định tình trạng hôn nhân, giám hộ, cấp trích lục hộ tịch cấp quận và phường.  Đã thực hiện 21 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm 7TTHC cấp quận và 14 TTHC cấp phường. Trong năm 2017, quận đã giải quyết 14.793/15.392 hồ sơ, số hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 0,07% (11 hồ sơ). Các hồ sơ quá hạn đều ban hành thư xin lỗi công dân theo quy định. Tại cấp phường, đã giải quyết 86.829/86.874 hồ sơ, đảm bảo 100% không có hồ sơ giải quyết quá hạn.

Năm 2017 được Thành phố lựa chọn chủ đề “Năm kỷ cương hành chính”, vì vậy, quận Long Biên sẽ tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy trình giải quyết công việc nội bộ theo hướng hiệu quả, chất lượng, tránh hình thức. Đồng thời, thường xuyên kiểm soát TTHC; rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Thí điểm mô hình “Khu chung cư điện tử ” tại 3 phường. Trong năm 2017,quận cũng sẽ tổ chức đối thoại với nhân dân về TTHC định kỳ 6 tháng/ lần.


Bên cạnh dó, sẽ triển khai, tổ chức các đợt kiểm tra công vụ đột xuất và theo chuyên đề tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và các phường. Tiếp tục đẩy mạnh duy trì thực hiện ứng dụng CNTT trong điều hành, thực thi công vụ. Triển khai có hiệu quả Mô hình “Cơ quan điện tử” tại 14 phường. Khai thác, sử dụng tối đa các phần mềm ứng dụng trong thực thi công vụ, hạn chế đối đa việc sử dụng văn bản giấy.


Nhật Minh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t