Long Biên: Chuyển mình với những mặt công tác nổi bật (15:41 13/02/2017)


HNP - Long Biên là một trong những quận mới của Thủ đô Hà Nội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ quận đến các phường, quận Long Biên đã đạt được những kết quả nổi bật, nhất là trong công tác thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” và xây dựng chính quyền điện tử.

Người dân được hướng dẫn giải quyết TTHC tại quận Long Biên


Thực hiện hiệu quả “Năm trật tự văn minh và đô thị”
 
Cùng với các quận, huyện trên địa bàn Thành phố, quận Long Biên tiếp tục triển khai “Năm trật tự văn minh đô thị” bằng các giải pháp đồng bộ. Trong công tác tổ chức giao thông, quận đã bổ sung, thay thế biển báo giao thông tại 30 tuyến đường, phố; sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc đối với 38 tuyến đường; thống nhất với Sở Giao thông Vận tải khắc phục bất cập trong tổ chức giao thông đối với 42 tuyến, lắp đặt 02 đảo giao thông trong khu đô thị Việt Hưng. Hoàn thành xây dựng phương án sắp xếp, quản lý đối với 09 bãi đỗ xe được Thành phố bàn giao. 
 
Đề án “Quy hoạch sắp xếp biển hiệu, biển quảng cáo trên địa bàn quận” được triển khai thực hiện đúng tiến độ. Các biển quảng cáo, biển hiệu, biển chỉ dẫn tại 28 tuyến trên địa bàn địa bàn được sắp xếp thành hệ thống; tổ chức kiểm tra 298 trường hợp vi phạm về biển hiệu biển quảng cáo, biển chỉ dẫn; xử lý 134 trường hợp vi phạm, tăng cường kiểm tra và xử lý đối với các trường hợp vi phạm còn tồn tại. Đặc biệt, quận còn đề xuất Thành phố đưa vào quy hoạch 58 vị trí lắp đặt quảng cáo ngoài trời, đồng thời xử lý 05 biển quảng cáo tấm lớn sai quy định trên địa bàn.
 
Là đơn vị hành chính mới của Thủ đô, quận rất coi trọng công tác đặt tên đường, tên phố cũng như công tác đánh số và gắn biển số nhà, biển ngõ công, cấp giấy chứng nhận số nhà. Do đó, sau khi trình Thành phố, quận đã có quyết định đối với 09 tuyến đường, phố đặt tên mới và 02 tuyến kéo dài; lắp đặt 1.349 biển ngõ công, 2.631 biển số nhà, 1.200 giấy chứng nhận số nhà, hoàn thành nhiệm vụ so với kế hoạch. Do hình thành nhiều con đường, con phố mới nên quận cũng tập trung tăng cường quản lý trật tự xây dựng.
 
Cụ thể, đã thống nhất về quy trình, trách nhiệm trong công tác cấp phép xây dựng và quản lý sau phép; thường xuyên kiểm tra hiện trường, kiên quyết xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tính đến nay, đã cấp được 2.710 giấy phép xây dựng; 2.597/2.612 công trình xây dựng có phép, trong đó 2.554 công trình xây dựng đúng phép. Số công trình xây dựng có phép đạt 2.604/2.612 công trình, đạt tỷ lệ 99,7%. 09 công trình xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp đã được xử lý…
 
Công tác xây dựng chính quyền điện tử có nhiều chuyển biến

Long Biên là một trong những quận được Thành phố chọn thí điểm triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà, ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo quận cũng đã nhận thức rõ được yêu cầu và xác định đây là 1 nội dung trọng tâm, cần phải tập trung chỉ đạo, đòi hỏi trách nhiệm, quyết tâm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Quận đã chủ động phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, các sở ngành liên quan chuyên môn để đề xuất các giải pháp và quy trình thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất; từ việc lắp đặt hệ thống trang thiết bị, máy móc, đường truyền đảm bảo đáp ứng yêu cầu. 
 
Bên cạnh đó, chủ động đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các cán bộ công chức trong toàn hệ thống từ nhận thức, quy trình, kỹ năng và các thao tác cụ thể. Các phường đã thiết lập đội ngũ công tác viên kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ công dân khi đến thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính tại phường. Qua thời gian triển khai vận hành thí điểm, quận Long Biên đã có trên 1.500 hồ sơ chạy thực tế trên cùng 1 hệ thống. Chính thức vận hành từ 01/8/2016, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 11 thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn đã cơ bản ổn định, đạt hiệu quả. Quận đã tiếp nhận 2.341/3.751 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 62,41%... 
 
Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà cho biết, việc triển khai thực hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã tạo sự chuyển biến rõ rệt so với trước khi triển khai thực hiện hệ thống. Đặc biệt, đã đảm bảo được cả 3 tiêu chí của cải cách hành chính là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của người dân và giảm hồ sơ giấy tờ; rút ngắn thời gian giải quyết. Ngoài ra, còn đảm bảo được tính liên thông, đồng bộ hệ thống giữa các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc thực hiện giao dịch qua mạng. 
 
Đặc biệt là việc kết nối, khai thác sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư của Thành phố trong giao dịch với công dân và phục vụ cải cách hành chính cũng như đảm bảo yêu cầu: rõ người, rõ trách nhiệm thông qua quy trình chi tiết cụ thể, được quy định đến từng bước tiếp nhận, xử lý và trả kết quả… Thông qua thực hiện hệ thống là tiền đề quan trọng cho việc triển khai, mở rộng phạm vi áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính khác tại quận Long Biên và triển khai đến các đơn vị trên địa bàn Thành phố…
 
Tận dụng những lợi thế của một đơn vị hành chính mới, quận Long Biên đã thực sự phát huy được mặt mạnh, khắc phục điểm yếu để hoàn thành những nhiệm vụ trong công tác tổ chức giao thông, quản lý trật tự xây dựng cũng như xây dựng chính quyền điện tử. Thời gian tới, quận tiếp tục triển khai những mặt công tác nhằm xây dựng hiệu quả “Năm trật tự văn minh đô thị” và đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến các thủ tục hành chính theo quy định của Thành phố…

Nghi Dung


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t