Chủ tịch Mặt trận 23 lần hiến máu tình nguyện: Sẻ chia yêu thương, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp (21:11 16/05/2021)


HNP - Khi đặt bút viết về nhân vật này, trong tâm trí tôi luôn ngân vang giai điệu ca khúc "Để gió cuốn đi" nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong đó, có đoạn “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không?…”. Và nhân vật khiến tôi liên tưởng tới giai điệu, ý nghĩa bài hát đó chính là anh Nguyễn Quý Đệ, sinh năm 1981 - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ. Người luôn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và đã có 23 lần hiến máu tình nguyện, sẵn sàng sẻ chia yêu thương mà không cần nhận lại.

Anh Nguyễn Quý Đệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Yên


Sẻ chia và lan tỏa yêu thương
 
Được biết, với 23 lần hiến máu song anh Đệ luôn cho rằng việc làm của mình không có gì đáng để nói hay viết cả. Bởi theo chia sẻ của anh, còn có những người hiến máu với số lần, số lượng lớn hơn mình rất nhiều. Nhưng cũng chính vì vậy, tôi lại thấy ở anh không chỉ có nghĩa cử cao đẹp, có tấm lòng nhân ái bao dung mà một điều đáng quý nữa đó là sự khiêm tốn, chừng mực. 
 
Anh Đệ bắt đầu hiến máu tình nguyện lần đầu tiên vào năm 2005 do Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện phát động. Nhớ lại lần đầu tham gia hiến máu, anh cười hiền chia sẻ rất thật: “Lần đầu hiến máu nên tôi cũng không tránh khỏi lo lắng hồi hộp. Nhưng sau khi kiểm tra sức khỏe, được sự động viên, tư vấn của các y, bác sỹ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tôi an tâm và tự tin hơn”. Sau lần hiến máu đầu tiên, anh Đệ cảm thấy sức khỏe bản thân vẫn rất ổn định nên tiếp tục tham gia thêm nhiều lần hiến máu nữa. “Mỗi giọt máu cho đi có thể sẽ giúp một cuộc đời được ở lại’, với tâm niệm đó, mỗi năm, anh tham gia từ 1-2 đợt hiến máu do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Chương Mỹ tổ chức. Tính đến nay, anh đã có 23 lần hiến máu tình nguyện. 
 
Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia hiến máu tình nguyện, anh Đệ cho biết, cách đây 6 năm dù đường xa nhưng cũng không cản được bước chân anh trực tiếp ra Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tham gia hiến máu vì khi đó đang có người bệnh nặng cần máu. Mặc dù quãng đường từ ngoại thành vào khá xa với gần 60 km cả đi và về, trời lại mưa, tự lái xe máy, nhưng anh không hề quản ngại. Anh Đệ chia sẻ: “Thật sự lúc đó cũng không có cảm giác đường xá xa xôi mà chỉ nghĩ rằng làm sao để kịp thời, không để người bệnh phải chờ máu”.
 
Hay kỷ niệm gần đây nhất “Đó là lần tham gia hiến máu tình nguyện tại cụm số 1, đợt I năm 2021, tại Hội trường khối Dân vận huyện. Vì diễn ra trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, người tham gia hiến máu đều phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, ngồi giãn cách. Thế nhưng ai nấy đều vui vẻ thực hiện. Tôi cùng mọi người đều rất hào hứng và sẵn sàng sẻ chia những giọt máu hồng của mình cho người bệnh, giúp họ vượt qua cơn hiểm nghèo” - anh Đệ vui vẻ kể lại.
 
Với anh Đệ, mỗi lần hiến máu là một cảm xúc khác nhau và anh vui vì biết rằng giọt máu của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa và hồi sinh cuộc sống của nhiều bệnh nhân đang đứng giữa lằn ranh của sự sống và cái chết, và họ cần máu. Bởi vậy, “trong tương lai nếu còn sức khỏe, thì tôi còn tiếp tục hiến máu. Đối với tôi cho đi chính là còn mãi” - Anh Đệ bày tỏ tâm nguyện.
 
Không chỉ dừng lại ở việc trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, anh Đệ còn tích cực tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu. Đồng thời vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu, góp sức cứu người. Nghĩa cử cao đẹp của anh đã thực sự lan tỏa tới mọi người xung quanh. Có nhiều người sau khi được anh “truyền lửa”, đã nhận thức được ý nghĩa của việc chia sẻ giọt máu hồng, sẵn sàng tham gia hiến máu nhiều lần. 
 
Đơn cử như anh Nguyễn Trung Thắng (sinh năm 1982, ở Thôn Nhật Tiến - Trường Yên) với 15 lần hiến máu; chị Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1990, ở thôn Phù Yên - Trường Yên ) với 13 lần hiến máu. Hay anh Bùi Văn Thường (sinh năm 1992, ở thôn Yên Trường 1 - Trường Yên) với 10 lần hiến máu,… 
 
Trách nhiệm với mỗi công việc đã nhận
 
Không chỉ là tấm gương lan tỏa việc làm ý nghĩa hiến máu cứu người, với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Yên, anh Đệ cũng rất khéo léo sáng tạo trong công tác dân vận, để đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Mà nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ Việt Nam xã cùng UBND xã, các Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động các doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân trong xã tự nguyện đóng góp ủng hộ tiền của, ngày công lao động để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội với tổng trị giá trên 9 tỷ đồng. Cùng đó, anh cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn phối hợp cùng các Hội, đoàn thể triển khai xây dựng các đoạn đường nở hoa, tranh tường bích họa, điểm tô cho bức tranh quê hương Trường Yên thêm rạng rỡ, tươi sáng hơn.
 
Hay trong cuộc vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”… khi được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã triển khai cũng đều được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Hàng năm, Trường Yên đều được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chương Mỹ biểu dương. Đặc biệt năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và thiên tai lũ lụt xảy ra ở miền Trung, anh Đệ và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động quyên góp được tổng số tiền 412 triệu đồng, 610kg gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm để hỗ trợ Nhân dân vùng bão lũ. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã liên hệ, tổ chức đoàn công tác vào trao tới tận tay người dân của 2 xã Cẩm Mỹ, Cẩm Thạnh - huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm vận động hiệu quả, anh Đệ cho hay: “Năm 2015, được tổ chức và nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ, đảm nhiệm là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, tôi xác định đi đôi với vinh dự là trách nhiệm và đã nhận việc thì phải làm cho tốt. Tôi luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đó. Đặc biệt, với các cuộc vận động được chúng tôi triển khai tới các tổ chức thành viên, các thôn và trực tiếp đến các hộ gia đình. Công tác vận động và kết quả được công khai trên Đài truyền thanh. Chính từ sự công khai, minh bạch đó mà chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng, tham gia tích của cán bộ và nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay ủng hộ”.
 
Với những việc làm trách nhiệm, ý nghĩa vì cộng đồng trong suốt nhiều năm qua, anh Đệ luôn được mọi người đánh giá cao và yêu quý. Nhận xét về tấm gương của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trường Yên Nguyễn Quý Đệ, đồng chí Bùi Đắc Dũng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trường Yên cho biết: “Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, đồng chí Nguyễn Quý Đệ là hạt nhân rất tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Không chỉ tham gia hiến máu tại các đợt hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức mà đồng chí còn tham gia hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện khi người bệnh cần máu gấp. Tấm gương, việc làm ý nghĩa của đồng chí Đệ đã lan tỏa tới nhiều người khác. Đồng chí Đệ chính là người đã góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện của xã Trường Yên nhiều năm qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Kết quả công tác hiến máu nhân đạo của xã Trường Yên năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019 là 57 đơn vị máu, năm 2020 là 65 đơn vị máu”.
 
Với những đóng góp tích cực trong hoạt động hiến máu tình nguyện, anh Nguyễn Quý Đệ vinh dự được Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện Thành phố 2 lần tặng Bằng khen. Đối với công tác Mặt trận địa phương, anh cũng luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ghi nhận và biểu dương.

Hoài Lưu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t