Người hết lòng với dược liệu mang thương hiệu Việt (20:02 26/02/2020)


HNP - Nhắc đến chị Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1980), ở xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, nhiều người gọi chị là một trong những nhà khoa học nữ trẻ thành công nhất trong lĩnh vực sản xuất dược liệu quý. Chia sẻ về chặng đường này, chị nói rằng làm cái gì cũng có khó khăn, cái chính là phải có quyết tâm đi đến cùng.

Mô hình nông nghiệp nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo công nghệ cao ở xã Dân Hòa, Thanh Oai


Công ty Dược thảo Thiên Phúc có lịch sử hơn 10 năm phát triển, là cơ sở đầu tiên nuôi trồng thành công Đông trùng Hạ thảo tại thủ đô Hà Nội và cả nước. Đông trùng hạ thảo không chỉ được coi là thượng thảo dược và được tôn xưng là thần dược trị bách bệnh, Đông trùng Hạ Thảo còn là loại dược liệu hạng nhất không chứa độc tính trong Đông y.
 
Hiện công ty do chị Nguyễn Thị Hồng làm giám đốc có 3 cơ sở sản xuất, đóng gói với nhiều cửa hàng tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm. Đơn vị này không chỉ tạo việc làm cho hàng trăm công nhân mà còn tạo ra các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, để có được thành công này ít ai biết được rằng, chị đã phải trải qua nhiều tháng ngày gian nan.
 
Chị Hồng cho biết, năm 2003, chị tốt nghiệp Khoa Công nghệ sinh học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội), rồi làm công cho một người chuyên nghiên cứu các loại nấm. Từ đây, chị bắt đầu đọc những tài liệu về nấm linh chi. Chị Hồng tâm sự: “Trong một lần lên mạng tìm tài liệu, tôi đã đọc một bài báo nói rất rõ về Đông trùng Hạ thảo, loại Cordyceps Militaris. Tìm hiểu, thấy loại dược liệu này rất tốt, song ở Việt Nam chưa có ai nghiên cứu thành công, nên tôi đã nảy ý tưởng nghiên cứu trồng loại dược liệu quý này”.
 
Sau 6 năm nghiên cứu tài liệu, năm 2009, chị Hồng quyết định mua giống về nuôi cấy. Sau nhiều lần nhờ người thân mua giống ở Nhật Bản, Hàn Quốc, không được, chị đành tự thân sang Trung Quốc mua một lọ giống 5 triệu đồng về trồng thử. Cũng chính từ lọ giống này, chị đã mày mò nghiên cứu ra các chất giống hệt loài nhộng tằm mà Đông trùng Hạ thảo thường ký sinh ngoài tự nhiên, từ bột gạo, nước dừa và các chất khác. Tuy nhiên, khi tiêm phôi nấm vào nhộng, chị càng chờ đợi thì số phôi chết càng nhiều, nhộng thối rữa bốc mùi nồng nặc.
 
Không từ bỏ, chị tiếp tục sang Trung Quốc mua tiếp 10 lọ giống, rồi nhân ra hàng nghìn lọ phôi nấm, song cuối cùng vẫn thất bại vì phôi nấm chết hàng loạt. Đợt ấy, chị Hồng thiệt hại 300 triệu đồng. Và một lần nữa chị buộc phải quay lại Trung Quốc để mua giống. Lần này, chị thử nghiệm một vạn lọ và vẫn thất bại, thiệt hại lên tới 500 triệu đồng.
 
Thất bại liên tục, chị Hồng không trồng nữa, mà quay ra nghiên cứu nguyên nhân. Chị nhận thấy, giống Đông trùng Hạ thảo Tây Tạng mà chị mua đã bị thoái hóa, và vì thời tiết, khí hậu, nhiệt độ ở nước ta khắc nghiệt nên cây nấm khi mọc ra bị nhiễm khuẩn, thối và chết. Năm 2010, chị thành lập Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc và chị đã có một quyết định “liều lĩnh” khi bán ngôi nhà mặt đường để lấy tiền nuôi hy vọng thành công với Đông trùng Hạ thảo. Lần thứ tư, sang Trung Quốc, chị đánh liều với loại giống 50 triệu đồng/lọ có chất lượng tốt hơn. Trải qua mấy lần thất bại, lần này chị đã rút kinh nghiệm, điều chỉnh lại các thông số nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm phù hợp. Nhờ đó, những lọ phôi giống của chị đã sống và bắt đầu mọc lên những cây nấm màu vàng.
 
Đến năm 2013, sản phẩm Đông trùng Hạ thảo của Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công nhận đạt tiêu chuẩn và được phép lưu hành rộng rãi; năm 2014, được Viện Sở hữu trí tuệ quốc tế chứng nhận danh hiệu “Sản phẩm dịch vụ chất lượng cao”. Hiện, mỗi tháng, chị Hồng trồng khoảng 10.000 - 15.000 lọ nấm Đông trùng Hạ thảo.
 
Không chỉ làm giàu cho bản thân, sau khi thành công, chị Hồng đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Thanh Oai tổ chức hơn các buổi tập huấn cho hơn 300 nông dân về chuyển giao khoa học kỹ thuật để trồng Đông trùng Hạ thảo và các loại nấm. Hiện, chị đang “cầm tay chỉ việc” giúp cho hàng chục hộ nuôi trồng Đông trùng Hạ thảo, đồng thời, bao tiêu 100% sản phẩm.
 
Chị Nguyễn Thị Thanh - một hộ tham gia liên kết sản xuất Đông trùng Hạ thảo với Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc cho hay: “Nói về nấm rơm, mộc nhĩ chúng tôi còn biết, chứ Đông trùng Hạ thảo tôi mới nhìn thấy lần đầu khi chị Hồng đưa về giới thiệu. Lúc đầu, nghe nói đây là “thần dược cải lão hoàn đồng” dùng cho vua chúa ngày xưa, với giá cả tỷ đồng, chúng tôi ai nấy đều sửng sốt. Được chị Hồng và các nhân viên Công ty hướng dẫn tận tình, hiện, chúng tôi đã nuôi được Đông trùng Hạ thảo, với thu nhập cao hơn rất nhiều so với trồng các loại nấm khác”.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm để thành công cho các bạn trẻ, chị Hồng cho biết, muốn thành công, đầu tiên phải tích lũy kiến thức đầy đủ và thường xuyên được bổ sung. Đặc biệt, phải quyết tâm, xác định được cho mình một ý tưởng, tìm mọi cách khắc phục khó khăn thì sẽ thành công.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t