Trả lời:
(1). Về định hướng và chủ trương chung:
Sau khi tổ chức lại theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, chính quyền địa phương hai cấp đã cơ bản đi vào hoạt động ổn định. Trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ; Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 25/6/2025 hướng dẫn thực hiện; UBND Thành phố ban hành văn bản số 3550/UBND-BTCD ngày 17/6/2025, văn bản số 3600/UBND-BTCD ngày 19/6/2025 chỉ đạo triển khai.
(2). Kết quả triển khai thực hiện:
- Bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, Thanh tra Thành phố đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn các xã, phường trên địa bàn Thành phố trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đơn vị theo quy định tại Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ; hướng dẫn thực hiện chế độ báo cáo ; Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị khi triển khai thực hiện trong tình hình mới ; Tham mưu UBND Thành phố tổ chức hội nghị trực tuyến về Luật Thanh tra 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trao đổi trao đổi khó khăn, vướng mắc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp cho các sở, ban, ngành Thành phố và UBND cấp xã với 1800 đại biểu tham dự.
- Tính đến thời điểm hiện nay, 100% xã, phường, sở, ngành, đơn vị thuộc Thành phố đã tổ chức công tác tiếp công dân, phân công cán bộ, công chức thực hiện tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân.
- Kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể như sau (tính từ 01/7/2025 đến nay):
Công tác tiếp công dân: các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 10.812 lượt công dân, trong đó: tiếp thường xuyên: 7.733 lượt; Lãnh đạo cơ quan hành chính tiếp 2.475 lượt công dân; uỷ quyền tiếp 604 lượt công dân; số đoàn đông người: 268 đoàn; lãnh đạo UBND Thành phố tiếp 27 lượt.
Công tác tiếp nhận và xử lý đơn: Tổng số đơn tiếp nhận: 12.209 đơn (trong đó kỳ trước chuyển sang: 1.677 đơn, tiếp nhận trong kỳ: 10.532 đơn); đã xử lý 11.283 đơn, chuyển kỳ sau xử lý 926 đơn; Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo: các cơ quan hành chính của Thành phố có 1.574 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền (KN: 840, TC: 734): Khiếu nại đúng: 01 vụ; có đúng, có sai: 0 vụ; sai: 349 vụ; công nhận kết quả lần đầu: 23 vụ; huỷ, sửa kết quả lần đầu: 0 vụ; rút đơn, dừng xét: 19 vụ. Tố cáo đúng: 04 vụ; tố cáo sai: 162 vụ; có đúng, có sai: 06 vụ; rút đơn, đình chỉ: 51 vụ. Tố cáo tiếp đúng: 0 vụ; tố cáo tiếp sai: 02 vụ; tố cáo tiếp có đúng, có sai: 0 vụ.
(3). Khó khăn, vướng mắc và tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
- Gia tăng về đơn thư: Lượng đơn khiếu nại, tố cáo tăng do thay đổi thẩm quyền giải quyết khi chuyển sang mô hình 2 cấp; nhiều vụ việc phát sinh phức tạp liên quan đất đai, ranh giới hành chính mới.
- Bất cập về quy định pháp luật: Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo chưa kịp thời sửa đổi để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ và Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 25/6/2025 của Thanh tra Chính phủ đã kịp thời được ban hành, tuy nhiên Nghị định và Thông tư chưa quy định hết các trường hợp phát sinh trong thực tế khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
- Khó khăn về nhân sự: Việc tổ chức sắp xếp hệ thống cơ quan Thanh tra thành phố Hà Nội dẫn đến công chức tại các cơ quan thanh tra cấp sở, huyện được điều động về Thanh tra Thành phố hoặc chuyển công tác sang các vị trí thực hiện các nhiệm vụ khác, do đó, công chức tiếp công dân, giải quyết đơn thư của các xã, phường mới vừa thiếu về số lượng vừa hạn chế về kinh nghiệm xử lý.
(4). Một số giải pháp trong thời gian tới
- Tiếp tục tham mưu cho UBND Thành phố ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư thống nhất trên địa bàn thành phố đảm bảo đúng quy định phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hiện nay.
- UBND Thành phố đã đề xuất với Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ: về quy định thống nhất mô hình tổ chức tiếp công dân tại cấp xã, phường trong mô hình 2 cấp; bổ sung vị trí việc làm công chức chuyên trách làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KN, TC (Văn bản số 5247/UBND-TTr ngày 24/9/2025 của UBND Thành phố tham gia ý kiến về sửa đổi Luật TCD, Luật KNTC).