Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 (22:09 04/03/2021)


HNP - Ngày 04/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác sản xuất, kinh doanh đầu năm 2021 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Ô tô 1/5 huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng kiểm tra tình hình sản xuất, chống dịch tại Cụm công nghiệp Ô tô 1/5


Dịch bệnh Covid-19 khiến doanh nghiệp đối mặt với khó khăn chồng chất
 
Ghi nhận của phóng viên tại buổi kiểm tra, 13 doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Ô tô 1/5 đã hoạt động trở lại sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Công tác phòng chống Covid-19 tại các doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc. Ngoài cửa mỗi nhà máy, xí nghiệp đều có cán bộ đo thân nhiệt, sát khử khuẩn tay. Bên cạnh đó, các pano, áp phích cũng được dán tại công ty, nhà xưởng, văn phòng để tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên, người lao động về việc chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Các doanh nghiệp chủ động trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19
 
Trao đổi với đoàn kiểm tra, đại diện các doanh nghiệp cho biết, dù đã trở lại hoạt động nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu hết các doanh nghiệp đều gặp nhiều khó khăn, một số nhà máy chỉ hoạt động khoảng 50- 80% công suất so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 diễn ra. Chia sẻ về điều này, ông Dương Minh Cường, Tổng giám đốc điều hành Công ty Cơ khí Cổ phần xây lắp thương mại Minh Cường cho biết: Năm 2020, doanh thu của Minh Cường giảm 30% so với năm 2019. Đến 31/12/2020, tổng cán bộ công nhân viên của Minh Cường là 620 người, tuy nhiên, sau dịch từ 17/02/2021 đến nay, lượng công nhân viên chỉ duy trì trong khoảng 550 người. Việc bùng phát dịch tại Hải Dương và một số nơi đã làm công ty gặp khó khăn về nhân sự khi quay trở lại sản xuất vào ngày mùng 6 Tết Nguyên Đán do một số công nhân ở vùng có dịch, phải thực hiện cách ly nên đã ảnh hưởng đến tiến độ một số công trình.
 
Công nhân Công ty Minh Cường quay lại sản xuất sau Tết Nguyên đán
 
Cùng với đó, 80% khách hàng của công ty là các doanh nghiệp FDI, dịch bệnh khiến các chủ đầu tư cẩn trọng và cân nhắc trong vấn đề đầu tư ở thời điểm này. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn phải đối mặt với việc giá nguyên vật liệu lên cao do chi phí sản xuất, chi phí logistics tăng cao. Cụ thể, từ tháng 10/2020, giá cả vật tư leo thang, giá sắt, thép tăng trên 40%. Đặc biệt, từ Tết Nguyên đán đến nay, thời điểm 27 Tết, giá thép là 620 USD/tấn thì nay 720- 724 USD/tấn. Riêng ngày hôm qua (3/3), giá thép tăng 25 USD/tấn. Sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu là thép, bình quân 4 nhà máy sản xuất kết cấu tiêu thụ 1 tháng khoảng 4.000 tấn, thời kỳ cao điểm lên đến 5000 - 6000 tấn/tháng, tuy nhiên, nay, doanh nghiệp chỉ duy trì ổn định 3.000 tấn. Mặt khác, dịch bệnh cũng khiến tính thanh khoản giữa các doanh nghiệp với nhau bị ảnh hưởng rất lớn, điều này ảnh hưởng đến tình hình tài chính, dòng tiền luân chuyển doanh nghiệp. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng chưa đến được với các doanh nghiệp nhiều. Để doanh nghiệp cơ khí bớt được các khó khăn, tăng nội lực để phát triển, Công ty Minh Cường mong muốn Chính phủ có những chính sách phù hợp hơn hỗ trợ doanh nghiệp cơ khí như Minh Cường, đặc biệt là chính sách về thuế, cần hỗ trợ nhiều hơn, bởi thởi điểm sau Tết, dòng tiền chưa về nhiều, do đó, sẽ có thời gian doanh nghiệp sẽ bị chậm các khoản đóng góp cho nhà nước.
 
Công ty Nhựa Hiệp Hòa bố trí vị trí sản xuất đủ khoảng cách để phòng, chống dịch bệnh
 
Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng lớn tới sản xuất mà còn ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Thương mại và Sản xuất Thuận Phúc Vương Thị Thu Luyến cho biết: Là doanh nghiệp xuất khẩu sản xuất và xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng do tác động của dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, doanh thu năm 2020 giảm 5% so với năm 2019, số cán bộ công nhân viên cũng bị giảm 25%. Đặc biệt, từ cuối năm 2020, chi phí logistics tăng cao khiến giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Để doanh nghiệp yên tâm hoạt động sản xuất kinh doanh, bà Vương Thị Thu Luyến kiến nghị Hà Nội tạo điều kiện phê duyệt quy hoạch 1/500 của khu đất cụm công nghiệp 1/5 để doanh nghiệp ổn định và yên tâm sản xuất.
 
Mặc dù đã trở lại sản xuất nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thể hoạt động hết công xuất do gặp nhiều khó khăn
 
Ông Lê Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Công nghiệp Trí Cường phản ánh, việc thuê mặt bằng tại khu công nghiệp hiện không có lợi cho các doanh nghiệp nhỏ. Tại các khu công nghiệp, yêu cầu đối với các doanh nghiệp là mặt bằng đầu tư tối thiểu 10 nghìn m2, trong khi đó, doanh nghiệp chỉ cần mặt bằng 3 đến 5 nghìn m2 và khả năng đầu tư của doanh nghiệp chỉ ngưỡng như vậy. Giá đầu tư vào các khu công nghiệp hiện tại vẫn cao khoảng hơn 2 triệu đồng/m2, các doanh nghiệp đầu tư 1 lần, vốn đầu tư ban đầu rất lớn. Do đó, cần sự ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước để có được mặt bằng ổn định sản xuất. Phía doanh nghiệp cũng mong nhà nước tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ như: Giảm 10% giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất và kinh doanh; hỗ trợ về vốn; hỗ trợ về thuế, tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội… cho các doanh nghiệp đến hết năm 2021.
 
Tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
 
Trao đổi với các doanh nghiệp, Trưởng phòng kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Văn Thiềng nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đã được kiểm soát tốt đã giúp các doanh nghiệp có thể tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc sản xuất kinh doanh trong công nghiệp và nông nghiệp trên địa bàn huyện có sự suy giảm. Cường độ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp chỉ đạt 60 - 80%, có những doanh nghiệp khó khăn có thể dừng hẳn. Mặc dù Chính phủ đã có những chính sách, đặc biệt là chính sách về hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, nhưng từ chính sách đến hành động vẫn có độ trễ. Nhiều doanh nghiệp còn chưa được hưởng lợi từ chính sách này. Do đó, việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất cũng đang được phía địa phương triển khai thực hiện.
 
Sau khi đi kiểm tra thực tế tại và làm việc với các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đàm Tiến Thắng ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 13 doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Ô tô 1/5 huyện Đông Anh. Phó Giám đốc Sở Công thương cũng ghi nhận, đánh giá cao các doanh nghiệp khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng đã cố gắng hoạt động trở lại, tạo việc làm cho người lao động. Trước các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, Sở sẽ tổng hợp toàn bộ và báo cáo UBND Thành phố và các cơ quan liên quan, từ đó tìm cách tháo gỡ cho doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu kép vừa phát triển sản xuất kinh doanh và phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t