Hà Nội gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (20:29 15/06/2020)


HNP - Chiều 15/6, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội về việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Quang cảnh buổi làm việc


Dự và tiếp đoàn, lãnh đạo thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam thành phố; Ngô Văn Quý, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố.
 
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết: Bám sát chỉ đạo của cấp ủy, thông điệp của trung ương và thành phố, mặt trận tổ quốc từ thành phố đến cơ sở đã chủ động, đồng bộ, khẩn trương, phát huy trách nhiệm, tâm huyết của từng tổ chức chính trị xã hội trong hệ thống tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, cấp thành phố có 6 đoàn giám sát, cấp huyện 83 đoàn và cấp xã thành lập 1.075 đoàn giám sát. Hà Nội là một trong những thành phố hoàn thành sớm việc chi trả hỗ trợ đợt 1 cho 3 nhóm đối tượng: người có công, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo đạt 100%, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo.
 
Hiện tại, MTTQ các cấp đang giám sát việc rà soát lập lại danh sách và hỗ trợ các đối tượng: Hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ 01/4/2020; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Đồng thời tiếp tục rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng để không bị bỏ sót, lọt hoặc trùng đối tượng hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng…
 
Từ thực tiễn giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đề nghị Trung ương bổ sung thêm một số đối tượng khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid như: Giáo viên mầm non tại các trường tư thục, giáo viên hợp đồng tại các trường công lập, người đánh giầy, cắt tóc, thợ điện, thợ nước, thợ may… Đồng thời quy định rõ thêm gia cảnh cảnh của các đối tượng được hỗ trợ… 
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc
 
Làm rõ thêm về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết: Xuất phát từ trách nhiệm của từng tổ chức chính trị trong hệ thống, mặc dù đón nhận chủ trương gấp từ Trung ương song các cấp thành phố đã vào cuộc rất nhanh, đồng bộ; ý thức trách nhiệm được thể hiện rất rõ; những thông điệp quan trọng của Trung ương và thành phố được truyền đạt một cách cụ thể.
 
Ngoài ra, ngay từ tháng 2, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai chương trình chung tay phòng chống dịch, huy động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, của nhân dân tham gia cùng chính quyền các cấp. 
 
Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi làm việc
 
Khẳng định Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tham gia giám sát ngay từ quá trình xây dựng chính sách, lập danh sách và chi trả hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19, không bỏ sót đối tượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết thành phố đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu trong tháng 8 năm nay hoàn thành chi trả hỗ trợ cho các đối tượng còn lại theo Nghị quyết 42 của Chính phủ; xem xét chính sách hỗ trợ đối với giáo viên ngoài công lập. Đồng thời, kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, có hướng dẫn cụ thể, rõ hơn các đối tượng được hưởng hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19.
 
Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Bùi Thị Hòa khẳng định: Hà Nội luôn gương mẫu, trách nhiệm, nghiêm túc đi đầu trong thực hiện các chủ trương chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiệm vụ giám sát được thực hiện đúng quy định, sát với hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngay từ khâu xây dựng chính sách đã rõ trách nhiệm, rõ cách làm, rõ đối tượng… qua đó thể hiện rõ vai trò của Mặt trận Tổ quốc.
 
Với số lượng đối tượng lớn, nhưng tới nay Hà Nội không có đơn thư tố cáo, khiếu nại trong chi trả chính sách. Đặc biệt, Hà Nội đã ban hành chính sách riêng cho nhóm đối tượng nhóm giáo viên mầm non tư thục, chi trả cho trên 17 nghìn lượt người, thể hiện sự mạnh dạn, trách nhiệm của chính quyền. Đồng thời, qua công tác giám sát cũng đã nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân.
 
Đồng chí Bùi Thị Hòa đề nghị MTTQ thành phố Hà Nội tiếp tục làm tốt công tuyên truyền, nhân rộng cách làm hay, phát huy vai trò mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội tham gia giám sát theo phương châm rõ trách nhiệm rõ địa bàn và cách thức, đảm bảo chính sách đi vào cuộc sống.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t