Mục tiêu của Kế hoạch nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai của thành phố Hà Nội được kết nối, chia sẻ và đồng bộ với CSDL quốc gia và các CSDL ngành khác. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về đất đai, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường điện tử. Qua đó, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai và chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành.
Thời gian triển khai từ 01/09/2025 đến 30/11/2025 trên địa bàn từ Thành phố đến xã, phường, thôn, tổ dân phố với 02 nhiệm vụ: (1) Rà soát, làm sạch toàn bộ CSDL đất đai đã được xây dựng qua các thời kỳ tại 126 đơn vị cấp xã; (2) Thu thập, số hóa và tạo lập dữ liệu đối với Giấy chứng nhận (đất ở, nhà ở) đã cấp nhưng chưa có trong CSDL.
Nội dung triển khai
1. Hoàn thiện CSDL đất đai đã có: Xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ về thu thập, cập nhật, chỉnh lý, bổ sung thông tin CSDL đất đai phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Rà soát, phân loại dữ liệu đất đai đã được xây dựng từ trước đến nay tại 126/126 đơn vị cấp xã; Xác thực thông tin của Chủ sử dụng đất, Chủ sở hữu nhà ở trên CSDL hiện có với CSDL quốc gia về dân cư; Rà soát, cập nhật, chỉnh lý, nhập bổ sung thông tin còn thiếu.
2. Xây dựng dữ liệu đất ở, nhà ở đối với nơi chưa xây dựng CSDL: Thu thập bản sao/bản chụp các loại Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu về nhà ở và thẻ căn cước/CCCD của các chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở; Số hóa, quét (scan) Giấy chứng nhận và xây dựng, tạo lập dữ liệu của chủ sử dụng đất ở, nhà ở; xác thực thông tin chủ sử dụng đất ở, nhà ở qua CSDL quốc gia về dân cư.
3. Đồng bộ, kết nối, chia sẻ CSDL đất đai thống nhất, dùng chung: Đồng bộ CSDL đất đai của Thành phố về CSDL quốc gia tại Trung ương; Kết nối, chia sẻ CSDL đất đai với các cơ quan tại địa phương.
4. Quản lý, vận hành CSDL đất đai, dịch vụ công trực tuyến: Tái cấu trúc các quy trình, thủ tục hành chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất; Tổ chức, chỉnh lý CSDL đất đai sau khi sắp xếp, đồng thời bổ sung thông tin Mã định danh thửa đất; Bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu của hệ thống.
UBND Thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường là cơ quan chủ trì, thường trực; xây dựng kế hoạch chi tiết hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chất lượng và đúng tiến độ. Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội rà soát, bố trí nhân lực, trang thiết bị, phối hợp với chính quyền cấp xã trong quá trình xây dựng, thu thập dữ liệu, cập nhật, chuẩn hóa, "làm giàu, làm sạch" dữ liệu.
Công an Thành phố là đầu mối tiếp nhận dữ liệu tổ chức đối khớp, xác thực thông tin, dữ liệu hiện có trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chủ trì triển khai thực hiện số hóa, làm sạch thông tin dữ liệu đất đai qua ứng dụng VNeID; đồng thời, đồng bộ dữ liệu sang cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cấp mã định danh địa điểm và hình thành bản đồ địa điểm và các thông tin, giấy tờ tích hợp trên VNeID.
Các chủ sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu, Giấy chứng nhận, thông tin giấy tờ về nhân thân để chính quyền địa phương thu thập, quét (scan) tài liệu theo quy định.
UBND Thành phố yêu cầu CSDL đất đai phải được rà soát và hoàn thiện, đảm bảo các tiêu chí "đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung". Việc triển khai phải quyết liệt, khoa học, hiệu quả với sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị từ Thành phố đến xã, phường, tuân thủ nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và rõ thẩm quyền".