Bảo đảm phương châm “bốn tại chỗ” phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh (14:07 15/12/2016)


HNP - Mùa khô năm 2016-2017, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp do khô hanh, lượng mưa ít dẫn đến thảm thực bì khô nỏ làm tăng nguy cơ cháy rừng trên địa bàn thành phố. Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị các huyện, thị xã có rừng và cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô.

Để chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ rừng, PCCC rừng, ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra, UBND các huyện, thị xã đôn đốc, kiểm tra thực hiện phương án PCCC rừng tại địa phương; tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC rừng cho các chủ rừng và các tổ chức ở ven rừng; tổ chức rà soát kiểm tra đánh giá phương tiện trang thiết bị PCCC rừng, sẵn sàng huy động ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra theo phương “châm bốn tại chỗ”. Chỉ đạo các ngành chức năng bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực trọng điểm; kiểm soát không để phát sinh nguồn lửa, phát hiện sớm điểm cháy. Thông báo kịp thời khi phát hiện cháy rừng và chỉ đạo quyết liệt, huy động các lượng tại chỗ để dập tắt đám cháy.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng dân quân tự vệ với lực lượng Kiểm lâm trong công tác bảo vệ rừng. Chỉ đạo các đơn vị đóng quân trong rừng, gần rừng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương tham gia công tác PCCC rừng và xây dựng phương án bảo vệ rừng PCCC rừng tại chỗ, đối với các đơn vị quận đội có kho tàng như: Xăng, đạn dược…, đóng quân trong rừng hoặc gần rừng có phương án bảo vệ đặc biệt và thường xuyên kiểm tra canh gác nghiêm ngặt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn chủ rừng thực hiện phương án PCCC rừng, chú ý các xã thuộc vùng trọng điểm cháy. Triển khai tốt các nội dung về công tác PCCC theo quy định. Thông tin kịp thời về nguy cơ cháy rừng để chủ động tổ chức PCCC đạt hiệu quả. Kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm đối với các hành vi phá rừng, vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng…

Trung tâm Phát triển lâm nghiệp Hà Nội, Ban Quản lý rừng đặc dụng Hương Sơn tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về PCCC rừng trên địa bàn thành phố. Phân công cán bộ tuần tra canh gác bảo vệ rừng 24/24 giờ trong suốt những tháng mùa khô hanh, đặc biệt là các xã thuộc vùng trọng điểm cháy; chủ động xây dựng phương án PCCC rừng; phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn và các xã giáp ranh với tỉnh bạn thực hiện tốt các biện pháp PCCC rừng; tổ chức lực lượng ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra theo phương châm “bốn tại chỗ”.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t