Thành phố Hà Nội chung tay hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo (13:42 10/07/2018)


HNP - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn chú trọng chăm lo xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, ngoài sự hỗ trợ ngân sách từ Trung ương, thành phố cũng đã Ban hành các Quyết định, văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng xây dựng nhà ở đảm bảo đủ kinh phí xây dựng.

Bà Trần Thị Phấn, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ phấn khởi trong căn nhà được TP hỗ trợ xây mới


Chị Chu Thị Thanh là một trong những hộ nghèo tại thôn Thượng Tạ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Mình chị phải nuôi 3 con ăn học, bản thân mắc bệnh hiểm nghèo. Căn nhà cũ của chị đã bị xuống cấp và bị sập trong mùa mưa bão năm 2017. Chị Thanh cho biết, gia đình gặp nhiều khó khăn từ khi chồng mất, gia đình chỉ có 1 sào ruộng, hàng ngày phải đi phụ hồ thuê để nuôi các con ăn học, may mắn là vừa qua gia đình đã được hỗ trợ 35 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố (NHCSXH), trong tháng 5/2018, sau khi xây dựng móng nhà, xã Phú Sơn đã giải ngân cho gia đình, nhờ việc giải ngân sớm nên hiện nay căn nhà đang vào giai đoạn hoàn thiện.
 
Để đảm bảo theo yêu cầu kế hoạch, hiện nay, chính quyền xã Phú Sơn đang tích cực hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Ông Chu Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, để tạo được hiệu quả công tác sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho người nghèo, UBND xã giao cho Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ và Hội Nông dân đứng ra phối hợp với Ngân hàng CSXH hướng dẫn các hộ đủ điều kiện lập hồ sơ vay vốn. Đến 22/6/2018, đã giải ngân được cho 13 hộ, tương đương với 325 triệu đồng. Về tiến độ xây dựng, tính đến 25/6/2018, đã có 19 hộ khởi công, trong đó, có 8 nhà hoàn thành, còn 1 hộ đang được xây dựng. 
 
Có thể nói chương trình hỗ trợ nhà ở của thành phố đã được nhiều địa phương tích cực triển khai. Việc này đã khơi được sự cố gắng vươn lên của bản thân hộ nghèo. Nhờ có nhà ở, đời sống vật chất, tinh thần của các hộ nghèo đã tốt hơn, ổn định hơn, vì vậy họ đã yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nhiều hộ đã thoát nghèo.

Như gia đình bà Kiều Thị Khả ở cụm 7, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, già đã tuổi cao nhưng vẫn phải một mình nuôi con bị nhiễm chất độc da cam. Trong tháng 5/2018, gia đình đã được hỗ trợ 10 triệu đồng và được cho vay thêm 10 triệu đồng. Bà cho biết “nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách thành phố mà gia đình đã sửa lại được căn nhà, giờ mái nhà không còn dột nữa, tường và nền nhà nay đã được trát xi măng và lát gạch mới” bà cho biết thêm “sự trợ giúp của Ngân hàng chính sách giống như động lực lớn để gia đình cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống...".


Căn nhà đang được xây dựng của chị Chu Thị Thanh (Thượng Tạ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì)

Nói về việc giải ngân đối với chương trình này, ông Đàm Quốc Thịnh, Giám đốc NHCSXH huyện Phúc Thọ cho biết, trong thời gian qua, Ngân hàng đã chủ động xây dựng kế hoạch cho vay và triển khai tập huấn đến các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn, đồng thời, gửi hồ sơ vay vốn và tiến hành hướng dẫn hộ vay hoàn thiện để được vay vốn sớm nhất. Kết quả, đến 25/6/2018, sau hơn 1 tháng có danh sách hộ nghèo được vay vốn do UBND huyện phê duyệt, NHCSXH huyện Phúc Thọ đã cho vay được 180 hộ/207 hộ có đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn. 
 
Số hộ chưa được vay bao gồm 14 hộ mới khởi công và được UBND xã xác nhận hoàn thành phần móng (đối với nhà xây mới) và xong 30% khối lượng công việc đối với nhà sửa chữa, NHCSXH sẽ cho vay ngay trong tháng 6, còn lại 13 hộ chưa khởi công NHCSXH sẽ phối hợp cùng Phòng Lao động Thương binh Xã hội, UBND xã động viên các hộ sớm tiến hành xây dựng để được nhận tiền hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành xây dựng và sửa chữa trước mùa mưa bão và hoàn thành trước ngày 31/07/2018.
 
Có thể khẳng định, trong thời gian qua, ngay sau khi UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 29 về hỗ trợ nhà ở hộ nghèo trên địa bàn, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, hội đoàn thể, cơ quan liên quan và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả vốn tín dụng chính sách đến các đổi tượng thụ hưởng theo quy định.
 
Tính đến nay, NHCSXH Thành phố Hà Nội đã giải ngân tổng số tiền là hơn 72 tỷ đồng cho 2.902 hộ vay vốn tại 15 huyện được phân bổ chỉ tiêu kế hoạch cho vay, đạt tỷ lệ 67% kế hoạch. Một số địa bàn có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch cao như: huyện Mỹ Đức 88%, Phúc Thọ 84%, Sóc Sơn 82%, Ứng Hòa 78%, Ba Vì 76%... Dự kiến đến 31/7/2018, Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giải ngân nguồn vốn cho vay hộ nghèo về nhà ở tại 15 huyện.
 
Theo đánh giá của Chi nhánh NHCSXH Thành phố Hà Nội, nhìn chung, tiến độ giải ngân đã đảm bảo kịp thời theo đúng tiến độ xây dựng, sửa nhà của các hộ vay vốn, kịp thời hỗ trợ vốn cho các hộ gia đình triển khai thực hiện phương án sửa chữa hoặc xây dựng mới nhà ở. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, rất phấn khởi, đồng tình với chủ trương chính sách của thành phố. Đặc biệt các phương án xây dựng sửa nhà được triển khai theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của hộ gia đình, giúp các hộ gia đình có cuộc sống ổn định trong tương lai.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t