Sở Giáo dục và Đào tạo: Chấn chỉnh sai phạm tại một số trường THPT ngoài công lập (14:43 09/07/2018)


HNP - Sáng 9/7, tại hội nghị giao ban UBND TP Hà Nội 6 tháng đầu năm 2018, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng đã báo cáo UBND Thành phố liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 của một số trường ngoài công lập.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng, công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 và thi THPT quốc gia năm 2018 đã được Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT và quy định chung của toàn ngành. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số trường ngoài công lập có một số vụ việc gây bất bình dư luận. Trong đó, có hiện tượng yêu cầu cha mẹ học sinh đóng khoản phí gọi là phí giữ chỗ và không trả lại phí khi phụ huynh rút hồ sơ. Lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định, đây là cách làm không đúng với quy định. Cụ thể, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng nhắc đến 2 trường ngoài công lập THPT Tạ Quang Bửu và THPT Lương Thế Vinh. 
 
Với trường THPT Tạ Quang Bửu, do số lượng đăng ký đông nên chủ trương nhà trường là công bố điểm chuẩn theo buổi và thông báo công khai; buổi sáng và buổi chiều có mức điểm chuẩn khác nhau. Sở GD&ĐT nhận định, về tuyển sinh thì trường hoàn toàn tự chủ, tuy nhiên, cách thức làm đã gây xáo trộn và gây bất bình, tạo dư luận không tốt. Đặc biệt, theo ông Chử Xuân Dũng, hiện nay, có một số trường, trong đó, có Trường Tạ Quang Bửu khi tuyển sinh đưa ra hình thức cha mẹ học sinh đóng khoản phí gọi là phí giữ chỗ. Khoản phí này, Sở GD&ĐT cho rằng theo nguyên tắc là không đúng. Chính vì vậy, Sở đã có văn bản yêu cầu Trường THPT Tạ Quang Bửu nghiêm túc thực hiện hoàn phí cho cha mẹ học sinh và Trường THPT Tạ Quang Bửu đã thực hiện nghiêm túc chủ trương này.
 
Đối với Trường THPT Lương Thế Vinh cũng là trường ngoài công lập thực hiện tự chủ tuyển sinh. Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Trường Lương Thế Vinh ban hành thông báo tuyển sinh sớm trước thời điểm Sở GD&ĐT công bố kết quả điểm chuẩn vào trường công lập. Khi cha mẹ học sinh có nhu cầu rút hồ sơ thì nhà trường thông báo tại cổng trường là sẽ trả hồ sơ, sau 2/7, tức sau đợt 1 nộp hồ sơ vào trường công lập. Sau khi nắm bắt được thông tin, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cử đoàn công tác xuống nhà trường yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm túc tuyển sinh và yêu cầu Trường Lương Thế Vinh trả hồ sơ cho cha mẹ học sinh có nhu cầu rút hồ sơ tại các thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, Trường Lương Thế Vinh vẫn gây khó khăn đặc biệt trong việc giữ lại khoản phí mà trước đó nhà trường yêu cầu cha mẹ học sinh cam kết nếu rút hồ sơ thì mất khoản phí đã đóng. 
 
Trước sự việc này, Sở GD&ĐT tiếp tục cử đoàn công tác để chấn chỉnh công tác trên và có văn bản nhắc nhở. Song, nhà trường chỉ trả lại một số khoản như về đồng phục, sách giáo khoa và một số khoản khác, còn khoản học phí giữ lại đưa vào Quỹ khuyến học của nhà trường. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT, trong sáng 9/7, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo đoàn kiểm tra của Sở làm việc với Trường Lương Thế Vinh và sẽ có báo cáo cụ thể với UBND Thành phố về công tác tuyển sinh của một số trường công lập.
 
Trước đó, theo thông tin phản ánh của phụ huynh học sinh, phụ huynh nộp hồ sơ vào Trường Lương Thế Vinh phải nộp các khoản gồm: Học phí (2 triệu đồng/tháng/học sinh), xây dựng trường (2 triệu đồng/năm/học sinh), đồng phục (1,5 triệu đồng), lệ phí tuyển sinh (300.000 đồng), tiền vở (270.000 đồng), tổng cộng 6.070.000 đồng.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t