Quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thuế (16:58 13/06/2018)


HNP - 6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai, cụ thể hóa 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 5 nhóm giải pháp, tập trung công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, đôn đốc kê khai nộp thuế, tăng cường thanh tra kiểm tra chống thất thu, quyết liệt thu hồi nợ đọng, đẩy mạnh cải cách hành chính tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT).

Kết quả, thu ngân sách nhà nước ước đạt 50,5% dự toán pháp lệnh (tăng 19,2% so với cùng kỳ), hầu hết các khoản thu đều tăng so với cùng kỳ, trong đó thu từ sản xuất kinh doanh tăng 21,3% so với cùng kỳ.

Cục Thuế đã chủ động, tích cực phối hợp tốt với các sở, ngành, quận huyện và các cơ quan Trung ương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và NNT. Giải quyết những khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền và tham mưu, đề xuất với các cơ quan chức năng trong việc chỉ đạo, điều hành sửa đổi bổ sung chính sách thuế, đặc biệt là chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Đã cung cấp 9.870 văn bản, ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền về chính sách thuế cho NNT; tổ chức tuyên truyền 40 buổi qua truyền hình; 19.208 buổi trên đài phát thanh, truyền thanh; 562 tin trên báo chí và thực hiện tuyên truyền qua nhiều hình thức khác.

Cục Thuế đã hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế cho 15.902 lượt NNT; hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho 16.184 trường hợp qua điện thoại; hỗ trợ, hướng dẫn cho 934 trường hợp bằng văn bản; tổ chức 56 lớp tập huấn chính sách thuế mới cho 10.025 người tham gia; tổ chức 20 hội nghị đối thoại với 3.752 NNT tham gia; kết hợp với Hội tư vấn thuế Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, trong tháng 3/2018, Cục Thuế đã tổ chức thành công “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2017” tại cơ quan thuế các cấp. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT, giảm thời gian, chi phí xã hội cho doanh nghiệp, cá nhân khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2017, Cục Thuế đã tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại trụ sở của một số doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty có khối lượng hồ sơ quyết toán lớn.

Trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa cơ quan thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã triển khai tích cực, có hiệu quả nhiều đề án, chương trình thí điểm về cải cách, hiện đại hóa của UBND TP, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế như: Thí điểm đề án hóa đơn điện tử, biên lai điện tử, chương trình hoàn thuế điện tử, vận hành ứng dụng kê khai thuế GTGT, thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân…

6 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế đã duy trì trên 98% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai qua mạng và trên 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương thức điện tử. Việc đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp và cấp mã số doanh nghiệp tự động được thực hiện trong thời gian không quá 30 phút, chỉ bằng 12,5% thời gian so với quy định là 4 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó, Cục Thuế chủ động phối hợp với cơ quan công an, kho bạc nhà nước xây dựng ứng dụng phục vụ việc triển khai thí điểm khai và nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử. Phối hợp với các đơn vị trong việc quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn, qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 ngày xuống 3 ngày. Ngoài ra, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống gửi thư điện tử tự động đến doanh nghiệp để trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với NNT bằng phương thức điện tử. Tính đến tháng 5/2018, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã gửi trên 2,8 triệu email trao đổi tới NNT trên địa bàn.

Xác định công tác thanh tra, kiểm tra là khâu mũi nhọn nhằm phòng ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, góp phần chống thất thu, khai thác tăng thu NSNN, Cục Thuế luôn chú trọng công tác này và ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào hỗ trợ quá trình thanh, kiểm tra. Đến nay, Cục Thuế đã hoàn thành 5.071 cuộc thanh, kiểm tra với tổng số truy thu, truy hoàn và phạt 1.880 tỷ đồng, tăng cả về số lượng và chất lượng.

Trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, các cấp triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ theo đúng quy định, tập trung vào các đối tượng có số nợ lớn và các khoản nợ có khả năng thu. Thường xuyên rà soát, đối chiếu, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế, đồng thời phân tích, xác định rõ thực trạng, nguyên nhân nợ, tình trạng hoạt động và khả năng thu hồi nợ đến từng doanh nghiệp nợ trọng điểm để áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả, đúng quy định. Trong 5 tháng đầu năm 2018, Cục Thuế đã thu được 3.819 tỷ đồng tiền nợ thuế. Ngoài ra, đã thực hiện cưỡng chế bằng hình thức trích tiền từ tài khoản đối với 5.562 đơn vị với số tiền nợ là 156 tỷ đồng; cưỡng chế hóa đơn đối với 2.513 đơn vị với số tiền nợ là 989 tỷ đồng. Đồng thời, đến ngày 12/6, Cục Thuế đã thực hiện công khai 5 đợt đối với 690 doanh nghiệp, dự án nợ tiền thuế - phí và tiền thuê đất với số tiền nợ là 1.474 tỷ đồng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng đặt lên hàng đầu về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường tổ chức thường xuyên nhiều cuộc kiểm tra công vụ theo kế hoạch và đột xuất, qua đó nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật, thái độ, tác phong làm việc, chất lượng phục vụ NNT của các cán bộ, công chức thuế Thủ đô, tạo sự đồng thuận, nâng cao chỉ số hài lòng của NNT với cơ quan thuế.

Kết quả 6 tháng đầu năm là cơ sở thực hiện thắng lợi công tác quản lý thuế cả năm 2018, Cục Thuế thành phố Hà Nội tiếp tục cụ thể hóa, quyết liệt triển khai đầy đủ, có hiệu quả nhiệm vụ với mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đã đề ra.


Huy Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t